
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Chủ Nhật, 19/10/2025
Anh Tú
14/03/2023, 09:19
Cầu Thượng Cát bắc qua sông Hồng chuẩn bị được TP. Hà Nội xây dựng trong năm 2023 với tổng chiều dài khoảng 5,2km được thiết kế 8 làn xe, nối quận Bắc Từ Liêm với huyện Đông Anh...
Chủ trương đầu tư dự án xây dựng cầu Thượng Cát và đường dẫn hai đầu cầu dài khoảng 5,2 km vừa được Hội đồng nhân dân TP. Hà Nội thông qua.
Thượng Cát là 1 trong 10 cầu bắc qua sông Hồng nằm trong quy hoạch giao thông vận tải TP. Hà Nội, thực hiện trong giai đoạn 2015-2030. 9 cầu còn lại gồm Hồng Hà, Mễ Sở (Vành đai 4), Thăng Long mới (Vành đai 3), Tứ Liên, Vĩnh Tuy (giai đoạn 2), Ngọc Hồi (Vành đai 3,5), cầu/hầm Trần Hưng Đạo, cầu Phú Xuyên, Vân Phúc (đường trục Bắc - Nam nối với tỉnh Vĩnh Phúc).
Việc đầu tư xây dựng cầu Thượng Cát giúp đảm bảo tính đồng bộ, thông suốt trong việc đầu tư toàn tuyến đường Vành đai 3,5; góp phần kết nối liên thông Đại lộ Thăng Long và quận Bắc Từ Liêm với huyện Đông Anh và các địa phương khu vực phía Bắc sông Hồng.
Dự án cũng giúp giảm tải lưu lượng cho tuyến đường 70, đường Vành đai 3 và hình thành các tuyến đường hạ tầng khung quan trọng trên địa bàn Thủ đô, nâng cao tỷ lệ mật độ đường giao thông đô thị, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của các quận Bắc Từ Liêm, huyện Đông Anh và các địa phương lân cận nói riêng và TP. Hà Nội nói chung.
Dự án xây dựng cầu Thượng Cát và đường hai đầu cầu và một số đoạn tuyến đã được UBND thành phố cho phép thực hiện nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư đoạn từ cầu Thượng Cát đến Quốc lộ 32, đoạn từ Phúc La - Văn Phú đến Pháp Vân - Cầu Giẽ...
Để đảm bảo đồng bộ hệ thống giao thông, HĐND TP. Hà Nội cũng thông qua chủ trương đầu tư xây dựng đường Vành đai 3,5, đoạn từ cầu Thượng Cát đến Quốc lộ 32 với mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng.
Chủ đầu tư dự án cầu Thượng Cát là Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố. Dự án sẽ được thực hiện ngay trong năm 2023, dự kiến hoàn thành vào năm 2027.
Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến gần 8.300 tỷ đồng từ ngân sách thành phố. Thời gian thực hiện trong 4 năm (2023 - 2027), do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP. Hà Nội làm chủ đầu tư.
Điểm đầu Km 3 505 - đường Kỳ Vũ (điểm cuối dự án xây dựng đường Vành đai 3,5 đoạn từ cầu Thượng Cát đến Quốc lộ 32); điểm cuối Km 8 724, đấu nối vào Đường khu công nghiệp Bắc Thăng Long (Quốc lộ 5 kéo dài, Quốc lộ 23B) tại xã Đại Mạch, huyện Đông Anh, Hà Nội. Bề rộng nghiên cứu 50 - 60m.
Dự án xây dựng cầu Thượng Cát với quy mô đường trục chính đô thị có tốc độ thiết kế 80km/h, đảm bảo 8 làn xe, bề rộng cầu 33m. Tổng chiều dài cầu và đường dẫn hai đầu cầu khoảng 5,2km, với chiều dài nhịp chính 820m, tổng chiều dài cầu 4.060m. Đường sắt đô thị số 7 đi độc lập với cầu đường bộ Thượng Cát về phía thượng lưu.
Nút giao đầu tuyến tại điểm đầu dự án, giao bằng với đường Kỳ Vũ hiện trạng, kết nối đường song hành hai bên, không giao trực tiếp với tuyến chính; nút giao Bắc Thượng Cát tại điểm giao cắt với đường trục chính TC13 và nhánh nối đến đường trục Mê Linh (đầu tư nút giao dạng hoa thị không hoàn chỉnh).
Việc xây dựng hoàn thiện nút giao theo quy hoạch sẽ được thực hiện khi đầu tư đường trục chính TC13; nút giao cuối tuyến Đại Mạch tại điểm đấu nối với đường vào khu công nghiệp Bắc Thăng Long (Quốc lộ 23B) sử dụng ngã ba kết hợp với cầu vượt trực thông theo hướng cầu Thượng Cát - Quốc lộ 23B.
Theo Sở Giao thông vận tải TP. Hà Nội, tuyến đường Vành đai 3,5 là đường trục chính đô thị bắt đầu từ tuyến đường nối giữa đường Vành đai 3 và Vành đai 4 thuộc xã Quang Minh đi về phía Nam qua cầu Thượng Cát - Quốc lộ 32 - Đại lộ Thăng Long - Quốc lộ 6 - Cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ và kết thúc tại cầu Ngọc Hồi.
Tuyến đường có chức năng kết nối nhiều trục hướng tâm quan trọng của thành phố như: trục Tây Thăng Long, trục Hồ Tây - Ba Vì, Quốc lộ 32, Đại lộ Thăng Long, Quốc lộ 6, Quốc lộ 1A, cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ...
Hiện nay đoạn tuyến từ Quốc lộ 6 đến Đại lộ Thăng Long đã được đầu tư; đoạn tuyến từ Quốc lộ 32 đến Đại lộ Thăng Long đang thực hiện đầu tư theo 2 dự án và chuẩn bị đầu tư một dự án bằng nguồn vốn ngân sách thành phố do UBND huyện Hoài Đức làm chủ đầu tư.
Kế hoạch đầu tư công năm 2023 toàn TP. Hà Nội là 46.946 tỷ đồng, gồm: ngân sách cấp thành phố là trên 26.126 tỷ đồng; ngân sách cấp huyện là trên 19.919 tỷ đồng; chi đầu tư trở lại cho các quận, huyện, thị xã từ tiền thuê đất trả tiền một lần 900 tỷ đồng.
Kết quả giải ngân đến ngày 20/2, Hà Nội giải ngân được trên 2.816 tỷ đồng, đạt 6,0% kế hoạch đã giao. Trong đó, cấp thành phố giải ngân trên 903 tỷ đồng, đạt 3,5% kế hoạch vốn; cấp huyện là trên 1.913 tỷ đồng, đạt 9,6% kế hoạch vốn.
Trước yêu cầu cấp bách về tiến độ thi công hai dự án đường dây 220kV, Nghệ An đang tập trung cao độ cho công tác giải phóng mặt bằng, với mục tiêu bàn giao toàn bộ diện tích còn lại cho nhà đầu tư trước ngày 30/10/2025...
Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phát huy tinh thần trách nhiệm, quyết liệt hành động, coi kết quả giải ngân là tiêu chí đánh giá năng lực, đạo đức công vụ; nhấn mạnh “thiếu trách nhiệm, sai phạm thì xử lý; chậm trễ, vô cảm thì thay thế”.
Đề án quản lý hoạt động vận tải thủy phục vụ phát triển du lịch đặc khu Phú Quốc (tỉnh An Giang) do Sở Xây dựng An Giang chủ trì thực hiện, vừa được Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Hồ Văn Mừng ký quyết định phê duyệt...
Việc xây dựng Dự án Luật Đầu tư (sửa đổi) xuất phát từ yêu cầu thể chế hóa các Nghị quyết của Đảng và Nhà nước nhằm tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc về thể chế, pháp luật; cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục trong đầu tư, kinh doanh, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp...
Sau 5 năm tăng trưởng ấn tượng, Thanh Hóa đạt tốc độ GRDP năm 2025 lên tới 10,24%, đứng thứ 4 cả nước. Quy mô GRDP ước đạt 357.760 tỷ đồng, gấp 1,9 lần so với năm 2020, đưa Thanh Hóa góp mặt trong top 8 địa phương có quy mô GRDP lớn nhất cả nước...
Doanh nghiệp niêm yết
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: