Hà Nội lại muốn hạn chế xe trên đường

Bảo Quyên

28/12/2015, 11:45

Chia sẻ

“Thành phố Hà Nội kiến nghị Chính phủ cho phép xây dựng lộ trình hạn chế phương tiện cá nhân làm giảm tình trạng ùn tắc giao thông đang có xu hướng ngày càng tăng trên địa bàn thủ đô”.

Đó là đề xuất được Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đưa ra tại phiên họp tổng kết trực tuyến tổng kết 2015 của Chính phủ với các địa phương, sáng 28/12.

Theo người đứng đầu chính quyền Hà Nội, hiện mỗi năm Hà Nội có 18 - 22 nghìn xe máy,  6 - 8 nghìn ôtô đăng ký mới. Chưa kể lộ trình giảm thuế nhập khẩu ôtô vào năm 2018 thì dự kiến đến 2020, Hà Nội sẽ có khoảng  1 triệu ôtô đăng ký tại các cơ quan của thành phố.

“Nếu không có lộ trình giảm phương tiện cá nhân, chắc chắn tình trạng quá tải hạ tầng giao thông, ùn tắc của Hà Nội sẽ khó mà giảm được”, ông Chung nói.

Việc áp dụng các biện pháp can thiệp hành chính nhằm làm giảm phương tiên giao thông cá nhân cũng đã từng được Hà Nội áp dụng từ nhiều năm trước, trong đó có việc áp thuế trước bạ đăng ký ô tô cao hơn các địa phương khác. Cùng với đó là “không cho phép” mỗi người dân đăng ký quá 1 xe máy.

Tuy nhiên, những biện pháp này sau đó đã bị người dân và các chuyên gia đánh giá là “quá cứng nhắc”, vi phạm quyền sở hữu tài sản của người dân. Do đó, sau một vài năm thực hiện, Hà Nội đã huỷ những quy định này.

Ngoài ra, mới đây thành phố cũng đã thông qua khoản kinh phí 2.000 tỷ đồng để giảm ùn tắc và tai nạn giao thông đến 2020, do vấn nạn này theo đánh giá của thành phố là “vẫn diễn biến phức tạp và khó lường”.

Cũng tại phiên họp sáng nay, Chủ tịch Hà Nội đề xuất Chính phủ cho rà soát lại hệ thống quy hoạch đê điều, phân lũ trên hệ thống sông Hồng và sông Thái Bình nhằm tạo thuận lợi cho hàng vạn hộ dân đang sinh sống ngoài đê, tạo điều kiện xây dựng hệ thống hạ tầng, trường học, các công trình an sinh xã hội khác đang bị “ùn ứ” vì sự bất cập của hệ thống các quy định về đê điều.

Cùng chuyên mục

AI Điểm tin

Bản tin sáng ngày 9/8/2025

Bản tin sáng ngày 9/8/2025

Bản tin sáng ngày 9/8 điểm qua một số tin tức kinh tế nổi bật đã và đang diễn ra tại Việt Nam và thế giới trong tuần qua.

Quay lại
Nghe
Tiếp theo
[Interactive]: Toàn cảnh kinh tế Việt Nam tháng 7/2025

[Interactive]: Toàn cảnh kinh tế Việt Nam tháng 7/2025

Nhìn lại 34 cuộc suy thoái kinh tế của Mỹ trong 170 năm

Nhìn lại 34 cuộc suy thoái kinh tế của Mỹ trong 170 năm

15 nước sản xuất nhiều điện hạt nhân nhất thế giới, Mỹ và Trung Quốc dẫn đầu

15 nước sản xuất nhiều điện hạt nhân nhất thế giới, Mỹ và Trung Quốc dẫn đầu

Ấn phẩm

Vietnam Economic Times 406
Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 21
Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 20
image

Đón đọc

Tạp chí Kinh tế Việt Nam

số 22-2025

Thứ 2, 02/06/2025

Askonomy AI

Tóm tắt chuyên mục Đầu tư VnEconomy hôm nay.

icon

Tóm tắt chuyên mục Đầu tư VnEconomy hôm nay.

Hôm nay ngày 08/4/2025, Giám đốc Ban quản lý Dự án Thăng Long (Ban Thăng Long) Đinh Công Minh cho biết đã có tờ trình Bộ Xây dựng phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư dự án đường bộ cao tốc Dầu Giây - Tân Phú giai đoạn 1 theo phương thức PPP. Cụ thể, thời gian qua, Ban Thăng Long đã tổ chức lựa chọn nhà đầu tư dự án bằng đấu thầu rộng rãi trong nước. Trên cơ sở đánh giá kết quả hồ sơ dự thầu, đơn vị này đã kiến nghị Cục Đường bộ Việt Nam phê duyệt liên danh xây dựng phát triển hạ tầng giao thông Trường Hải - Sơn Hải là nhà đầu tư thực hiện dự án PPP đường cao tốc Dầu Giây - Tân Phú, giai đoạn 1.