Hà Nội lại muốn hạn chế xe trên đường

Bảo Quyên

28/12/2015, 11:45

Hiện mỗi năm Hà Nội có 18 - 22 nghìn xe máy, 6 - 8 nghìn ôtô đăng ký mới

Tình trạng ùn tắc giao thông tại Hà Nội vẫn diễn biến phức tạp và khó lường.<br>
Tình trạng ùn tắc giao thông tại Hà Nội vẫn diễn biến phức tạp và khó lường.<br>

“Thành phố Hà Nội kiến nghị Chính phủ cho phép xây dựng lộ trình hạn chế phương tiện cá nhân làm giảm tình trạng ùn tắc giao thông đang có xu hướng ngày càng tăng trên địa bàn thủ đô”.

Đó là đề xuất được Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đưa ra tại phiên họp tổng kết trực tuyến tổng kết 2015 của Chính phủ với các địa phương, sáng 28/12.

Theo người đứng đầu chính quyền Hà Nội, hiện mỗi năm Hà Nội có 18 - 22 nghìn xe máy,  6 - 8 nghìn ôtô đăng ký mới. Chưa kể lộ trình giảm thuế nhập khẩu ôtô vào năm 2018 thì dự kiến đến 2020, Hà Nội sẽ có khoảng  1 triệu ôtô đăng ký tại các cơ quan của thành phố.

“Nếu không có lộ trình giảm phương tiện cá nhân, chắc chắn tình trạng quá tải hạ tầng giao thông, ùn tắc của Hà Nội sẽ khó mà giảm được”, ông Chung nói.

Việc áp dụng các biện pháp can thiệp hành chính nhằm làm giảm phương tiên giao thông cá nhân cũng đã từng được Hà Nội áp dụng từ nhiều năm trước, trong đó có việc áp thuế trước bạ đăng ký ô tô cao hơn các địa phương khác. Cùng với đó là “không cho phép” mỗi người dân đăng ký quá 1 xe máy.

Tuy nhiên, những biện pháp này sau đó đã bị người dân và các chuyên gia đánh giá là “quá cứng nhắc”, vi phạm quyền sở hữu tài sản của người dân. Do đó, sau một vài năm thực hiện, Hà Nội đã huỷ những quy định này.

Ngoài ra, mới đây thành phố cũng đã thông qua khoản kinh phí 2.000 tỷ đồng để giảm ùn tắc và tai nạn giao thông đến 2020, do vấn nạn này theo đánh giá của thành phố là “vẫn diễn biến phức tạp và khó lường”.

Cũng tại phiên họp sáng nay, Chủ tịch Hà Nội đề xuất Chính phủ cho rà soát lại hệ thống quy hoạch đê điều, phân lũ trên hệ thống sông Hồng và sông Thái Bình nhằm tạo thuận lợi cho hàng vạn hộ dân đang sinh sống ngoài đê, tạo điều kiện xây dựng hệ thống hạ tầng, trường học, các công trình an sinh xã hội khác đang bị “ùn ứ” vì sự bất cập của hệ thống các quy định về đê điều.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Y tế thông minh trong thời đại AI

Y tế thông minh trong thời đại AI

KOCHAM thúc đẩy hợp tác đầu tư Việt – Hàn trong giai đoạn mới

KOCHAM thúc đẩy hợp tác đầu tư Việt – Hàn trong giai đoạn mới

Lý do các “ông lớn” chưa xây trung tâm dữ liệu tại Việt Nam

Lý do các “ông lớn” chưa xây trung tâm dữ liệu tại Việt Nam

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy