Hà Nội tính chuyện dùng xe đạp để giảm tắc đường

Ngô Trang

25/04/2013, 11:14

Sở Công Thương Hà Nội trình đề án sản xuất và tiêu dùng xe đạp nhằm giảm ùn tắc giao thông đô thị

Phương tiện xe đạp hiện đang "yếu thế" hơn so với các phương tiện khác như xe máy, ôtô trên đường phố Hà Nội.<br>
Phương tiện xe đạp hiện đang "yếu thế" hơn so với các phương tiện khác như xe máy, ôtô trên đường phố Hà Nội.<br>

UBND thành phố Hà Nội vừa có ý kiến chỉ đạo về đề án sản xuất và sử dụng xe đạp nhằm giảm ùn tắc giao thông do Sở Công Thương đề xuất.

Trong công văn gửi Sở Công Thương ngày 22/4, UBND thành phố cho biết, cơ quan này đã nhận được tờ trình của Sở Công Thương về đề án sản xuất và tiêu dùng xe đạp nhằm giảm ùn tắc giao thông đô thị, tiết kiệm nhiên liệu và giảm ô nhiễm môi trường.

Trên cơ sở đề án của Sở Công Thương, Phó chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Văn Sửu yêu cầu cơ quan này tiếp tục lấy ý kiến các sở, ngành có liên quan về tính cần thiết của đề án, tổng hợp báo cáo UBND thành phố.

Trước đó, Sở Công Thương Hà Nội đã trình UBND thành phố đề án nói trên vì cho rằng, ôtô, xe máy tăng nhanh trong đô thị đang đe dọa nghiêm trọng cơ sở hạ tầng, gây khó khăn cho việc quy hoạch phát triển giao thông, môi trường đô thị ngày một ô nhiễm. Do vậy, đề án sản xuất và tiêu dùng xe đạp nhằm giảm ùn tắc, giảm ô nhiễm môi trường là việc làm cần thiết trong bối cảnh kinh tế khó khăn.

Sở Công Thương Hà Nội cũng kiến nghị thành phố hỗ trợ vay 900 triệu từ quỹ xúc tiến thương mại để khảo sát thực trạng sản xuất xe đạp của các doanh nghiệp, phân tích lợi ích của việc sử dụng; tổ chức triển lãm nhằm tuyên truyền, khuyến khích người dân sử dụng; đề xuất các giải pháp phát triển trong giao thông đô thị, kích cầu xe đạp, tìm hướng đi cho ngành sản xuất xe đạp nội địa.

 

Sau khi đề xuất của Sở Công Thương được công bố,  dư luận Thủ đô đã có nhiều ý kiến trái chiều, trong đó có ý kiến cho rằng đây là đề án viển vông, vì cho rằng, việc sử dụng xe đạp để giảm tắc đường là không thể, vì từ những thập niên 80-90 của thế kỷ trước, Hà Nội cũng thường xuyên xảy ra tắc đường vì xe đạp.

Hơn nữa, hiện Hà Nội cũng chưa có đường dành riêng cho xe đạp nên nhiều ý kiến quan ngại tai nạn sẽ gia tăng khi có quá nhiều phương tiện thô sơ lưu hành cùng ô tô, xe máy. Thậm chí, tốc độ xe đạp chậm hơn xe máy, nếu lưu thông nhiều trên đường sẽ cản dòng phương tiện khác, lại càng gây tắc đường.

Tuy nhiên, một số chuyên gia khác lại bày tỏ quan điểm ủng hộ đề xuất này vì lý do môi trường lẫn giảm ùn tắc.

Theo TS. Khuất Việt Hùng, quyền Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ Giao thông Vận tải), đề án sản xuất và tiêu dùng xe đạp nhằm giảm ùn tắc giao thông đô thị, tiết kiệm nhiên liệu, giảm ô nhiễm môi trường" mà Sở Công Thương Hà Nội đề xuất hoàn toàn khả thi, nếu giới hạn trong những chuyến đi có cự ly ngắn.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

Tìm kiếm động lực và mô hình phát triển kinh tế mới cho Việt Nam

Tìm kiếm động lực và mô hình phát triển kinh tế mới cho Việt Nam

Các dự án, công trình chào mừng Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025)

Các dự án, công trình chào mừng Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025)

So sánh doanh thu các hãng ô tô trên thế giới

So sánh doanh thu các hãng ô tô trên thế giới

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy