
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 29/10/2025
Song Hà
19/02/2014, 13:38
Đề xuất thu phí trên đại lộ Thăng Long là để “thu hồi vốn đầu tư cho hệ thống giao thông thông minh”
“Nếu có thu phí trên đại lộ Thăng Long cũng chỉ là để thu hồi vốn đầu tư cho hệ thống giao thông thông minh, chứ không phải để duy tu, bảo dưỡng tuyến đường”.
Đó là khẳng định của Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Nguyễn Xuân Tân với báo chí chiều 18/2, trước thông tin Hà Nội kiến nghị Thủ tướng cho phép thu phí trên tuyến đường cao tốc dài nhất cả nước này.
Theo lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, trước đây trong đề án có chủ trương thu phí đại lộ Thăng Long và Thủ tướng Chính phủ đã cho phép thực hiện. Tuy nhiên đó là thời điểm trước khi có Nghị định 18 và thông tư của Bộ Tài chính. Sang năm 2012 đã hình thành qũy bảo trì đường bộ nên Hà Nội phải báo cáo, xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ xem có tiếp tục thu phí tuyến đường này hay không.
Cũng theo ông Tân, trong thời gian tới Hà Nội sẽ triển khai toàn bộ hệ thống giao thông thông minh trên các tuyến đường cao tốc, trong đó có đại lộ Thăng Long là tuyến đường sẽ được thực hiện thí điểm đầu tiên.
Phó giám đốc Nguyễn Xuân Tân cho rằng, việc áp dụng hệ thống giao thông thông minh là rất cần thiết. Bởi với tốc độ cao trên các tuyến cao tốc, nếu không có thiết bị quản lý hiện đại, nguy cơ tai nạn giao thông rất cao, mức độ mất an toàn sẽ rất lớn. Vì các tuyến đường càng hiện đại sẽ càng nguy hiểm nếu không được kiểm soát chặt chẽ.
Khi áp dụng hệ thống giao thông thông minh, toàn bộ người điều khiển và các phương tiện sẽ được kiểm soát nghiêm ngặt về tốc độ. Khi mua vé trên các tuyến đường cũng không phải dừng phương tiện.
Tất cả đều được ghi chép bằng hình ảnh và được đưa về trung tâm xử lý và phạt nguội nếu có vi phạm. Trường hợp có nguy hiểm, lực lượng chức năng sẽ áp sát phương tiện, yêu cầu dừng xe vào làn đường để xử lý. Ngoài ra hệ thống giao thông thông minh còn có tác dụng cảnh báo nguy cơ thời tiết, tầm nhìn, ánh sáng...
Theo tính toán ban đầu, kinh phí đầu tư cho hệ thống giao thông thông minh của đại lộ Thăng Long khoảng 210 tỷ đồng. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có quyết định đầu tư bằng vốn ngân sách hay xã hội hóa. Nếu đầu tư bằng vốn ngân sách sẽ không thu phí, còn nếu theo hình thức xã hội hóa, sẽ phải xin ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Sau khi báo giới và dư luận lên tiếng về việc thu phí trên đại lộ Thăng Long của thành phố Hà Nội, ngày 17/2 vừa qua, UBND thành phố Hà Nội cũng đã có công văn gửi các cơ quan báo chí lý giải về việc thành phố kiến nghị thu phí trên đại lộ Thăng Long. Theo đó, lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội khẳng định, đến thời điểm này mới chỉ là “đề xuất”, mọi quyết định thực hiện hay không còn phải chờ ý kiến của Thủ tướng.
Sáng sớm 29/10, trước tình hình mưa lũ đặc biệt nghiêm trọng tại các tỉnh, thành phố miền Trung, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì họp khẩn với các bộ, ngành, địa phương để tổ chức ứng phó, khắc phục hậu quả, giảm thiệt hại đến mức thấp nhất có thể.
Sáng 29/10, Chủ tịch nước Lương Cường và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam rời Thủ đô Hà Nội, lên đường tham dự Tuần lễ cấp cao APEC 2025 và làm việc song phương tại Hàn Quốc...
Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã có cuộc gặp thân mật với cộng đồng người Việt Nam và cán bộ Đại sứ quán Việt Nam tại Anh, gửi gắm nhiều thông điệp về đại đoàn kết dân tộc, phát huy trí tuệ và bản sắc Việt trên đất khách.
Trong chuyến thăm chính thức Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland, chiều 28/10 (giờ địa phương), Tổng Bí thư Tô Lâm đã có bài phát biểu chính sách tại Đại học Oxford, truyền tải thông điệp về tầm nhìn phát triển của Việt Nam trong thế kỷ XXI – độc lập, tự chủ, đổi mới sáng tạo và hợp tác cùng thịnh vượng.
Phong trào thi đua phải có nội dung, hình thức, thiết thực, bám sát nhiệm vụ chính trị của cơ quan, của mỗi tổ chức, tránh hình thức. Phải lựa chọn một đến hai phong trào thi đua điển hình để từ đó xây dựng phù hợp với hoạt động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: