11:08 29/01/2021

Hà Nội xét nghiệm người về từ vùng dịch Hải Dương, Quảng Ninh trước 1/2/2021

Phúc Minh

Hà Nội sẽ rà soát tất cả những trường hợp đi từ vùng có dịch của tỉnh Quảng Ninh và Tp.Chí Linh, Hải Dương về Hà Nội từ ngày 14/1 đến nay để xét nghiệm xong trước ngày 1/2

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Đây là nội dung chỉ đạo trong công điện mới ban hành của Uỷ ban nhân dân Tp.Hà Nội về việc tăng cường các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn.

Theo đó, Hà Nội yêu cầu các địa phương tiếp tục chủ động chuẩn bị sẵn sàng mọi tình huống kịch bản phòng chống dịch bệnh Covid-19, đặc biệt đảm bảo an toàn tuyệt đối cho Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Đồng thời, tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc thực hiện các quy định về nhập cảnh, giám sát, cách ly y tế, phòng chống dịch. Siết chặt công tác cách ly, tuyệt đối không để lây lan trong khu vực cách ly, lây lan ra cộng đồng.

Hà Nội cũng yêu cầu hạn chế tối đa tập trung đông người, hạn chế tổ chức các lễ hội, chủ động phát hiện, thông báo cho cơ quan chức năng các trường hợp nhập cảnh trái phép, vi phạm quy định phòng, chống dịch.

Sở Y tế Hà Nội được giao phối hợp với các quận, huyện, thị xã thường xuyên cập nhật thông tin về tình hình dịch bệnh, đặc biệt là tại các tỉnh/thành phố có dịch để chủ động giám sát các trường hợp về từ vùng có dịch, xác minh, thần tốc truy vết các trường hợp tiếp xúc với ca bệnh để khoanh vùng xử trí, lấy mẫu xét nghiệm ngay và áp dụng biện pháp cách ly y tế.

Song song đó là phối hợp với Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế), tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh và các tỉnh/thành phố khác thông tin kịp thời tình hình dịch bệnh để chủ động điều tra truy vết những trường hợp tiếp xúc, xét nghiệm, cách ly theo quy định.

Sở Y tế thành phố rà soát tổng thể các nguồn lực phục vụ công tác phòng chống dịch nâng cao năng lực xét nghiệm chẩn đoán tác nhân gây bệnh đảm bảo cho việc xét nghiệm trên diện rộng.

Đặc biệt là khẩn trương rà soát tất cả những trường hợp đi từ vùng có dịch của tỉnh Quảng Ninh và Tp. Chí Linh - tỉnh Hải Dương về Hà Nội từ ngày 14/1/2021 đến nay để xét nghiệm xong trước ngày 1/2/2021.

Công an thành phố tiếp tục chỉ đạo lực lượng trong toàn ngành chủ động phối hợp với các đơn vị có liên quan tăng cường kiểm tra chặt chẽ người nhập cảnh, ngăn chặn xử lý kịp thời các trường hợp nhập cảnh trái phép.

Sở Giao thông vận tải thành phố tăng cường kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống Covid-19 tại các nhà ga, bến xe, bến tàu, phương tiện giao thông cộng cộng. Trong đó, chỉ đạo các nhà xe phải ghi chép đầy đủ thông tin hành khách di chuyển trên các tuyến liên tỉnh đặc biệt là hành khách đi và đến từ các tỉnh/thành phố đang có dịch bệnh ngoài cộng đồng.

Sở Công thương kiểm tra công tác phòng chống dịch tại các trung tâm thương mại, siêu thị, chợ, cửa hàng tiện ích, đặc biệt đeo khẩu trang và đảm bảo khoảng cách...

Các công ty, doanh nghiệp, cơ quan xí nghiệp đơn vị trên địa bàn thành phố hạn chế tổ chức các sự kiện không cần thiết.

Người đứng đầu chính quyền địa phương chịu trách nhiệm toàn diện công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn.