
Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025
Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".
Thứ Hai, 06/10/2025
Nam Khánh - Đỗ Hoàng
24/07/2024, 16:22
HĐND thành phố Hải Phòng thông qua nghị quyết dừng thực hiện chủ trương đầu tư dự án tuyến đê tả sông Cấm dài hơn 6,7km tổng mức đầu tư hơn 2.980 tỷ đồng…
Kỳ họp thứ 18 HĐND TP. Hải Phòng khoá XVI mới đây đã thông qua nghị quyết dừng thực hiện chủ trương đầu tư dự án xây dựng tuyến đê tả sông Cấm đoạn từ Km25 000 đến Km31 741 tại huyện Thuỷ Nguyên với tổng mức đầu tư hơn 2.980 tỷ đồng từ nguồn ngân sách thành phố.
Trước đó, tại nghị quyết số 26/NQ-HĐND, ngày 22/7/2020, HĐND TP. Hải Phòng khoá XV đã quyết định chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng tuyến để tả sông Cấm đoạn từ Km25 000 đến Km31 741 tại huyện Thuỷ Nguyên. Dự án tuyến đê tả sông Cấm này chạy qua các xã Dương Quan, An Lư, Trung Hà, Thuỷ Triều, Lập Lễ (huyện Thuỷ Nguyên) có mục tiêu thay thế tuyến đê hiện tại nhằm đảm bảo công tác phòng chống bão lũ, góp phần tăng cường năng lực giao thông, tạo điều kiện khai thác sử dụng hiệu quả quỹ đất ven sông phía ngoài đê hiện tại…
Dự án có tổng mức đầu tư hơn 2.980 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách thành phố, thời gian thực hiện 2020-2023, do Ban Quản lý dự án phát triển đô thị và đầu tư xây dựng công trình dân dụng (nay là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng Hải Phòng) là cơ quan chuẩn bị đầu tư. Dự án bao gồm các hạng mục chính là xây dựng tuyến đê tả sông cấm dài hơn 6.7km kết hợp đường giao thông trên đê mặt cắt 30m, xây dựng 5 cống ngầm ngăn triều tại vị trí giao cắt giữa các con sông nhỏ với tuyến đê, xây dựng kè sông Cấm dọc theo bờ sông của tuyến đê và nạo vét lòng sông trước kè.
Đến tháng 12/2022, tại kỳ họp thứ 9 HĐND TP. Hải Phòng khoá XVI đã điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án theo hướng giãn tiến độ thực hiện từ giai đoạn 2020-2023 thành giai đoạn 2020-2028. Theo đó, dự kiến quý IV năm 2022 phê duyệt dự án và kế hoạch lựa chọn nhà thầu, quý II năm 2023 phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công và dự án toán, quý III năm 2023 tổ chức lựa chọn nhà thầu thi công và khởi công, quý IV năm 2028 hoàn thành bàn giao công trình đưa vào sử dụng và quyết toán dự án.
Tuy nhiên, căn cứ vào Tờ trình số 155/TTr-UBND ngày 8/7/2024 của UBND thành phố cùng báo cáo thẩm tra của Ban Đô thị, HĐND thành phố đã thông qua việc dừng thực hiện chủ trương đầu tư đối với dự án này. HĐND TP. Hải Phòng giao UBND thành phố và các cơ quan đơn vị liên quan thực hiện đầy đủ các trình tự, thủ tục theo quy định sau khi dừng thực hiện chủ trương dự án.
Theo UBND TP. Hải Phòng, tháng 2/2021, Tổng cục Phòng chống thiên tai Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã ra thông báo kết quả thẩm định xác định dự án đủ điều kiện trình phê duyệt và triển khai các bước tiếp theo. Tiếp đó, UBND thành phố đã phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án.
Sau khi dự án được HĐND thành phố điều chỉnh giãn tiến độ thực hiện, ngày 23/12/2022, Ban Quản lý dự án đã trình phê duyệt dự án. Tháng 6/2023, UBND TP. Hải Phòng có văn bản giao Ban Quản lý dự án rà soát tổng thể, cập nhật chi phí đầu tư xây dựng của dự án theo hệ thống định mức, giá xây dựng trình thẩm định, phê duyệt sau khi có ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng về việc giao đất cho Công ty TNHH VSIP Hải Phòng. Tuy nhiên, dự án chưa được UBND TP. Hải Phòng phê duyệt do chưa đủ điều kiện.
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng Hải Phòng đã phê duyệt, phê duyệt điều chỉnh, bổ sung kế hoạch lựa chọn nhà thầu giai đoạn chuẩn bị dự án với 18 gói thầu, đã hoàn thành việc tổ chức và lựa chọn nhà thầu cho 14 gói thầu. Trong các năm 2020, 2021 và 2024, thành phố Hải Phòng đã bố trí vốn luỹ kế là hơn 16 tỷ đồng, luỹ kế giải ngân hơn 12 tỷ đồng.
Theo UBND TP. Hải Phòng, sau khi đầu tư tuyến đê sẽ tạo diện tích quỹ đất ven sông phía ngoài đê khoảng 476ha nhưng có 395,8ha nằm trong phạm vi dự án khu đô thị, công nghiệp và dịch vụ VSIP thực hiện giai đoạn 3 và giai đoạn 4 (chưa được giao đất) của Công ty TNHH VSIP Hải Phòng theo giấy chứng nhận đầu tư.
Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện dự án khu đô thị, công nghiệp và dịch vụ VSIP, các quy định pháp luật liên quan có nhiều thay đổi, việc tiếp tục triển khai dự án này gặp nhiều khó khăn vướng mắc về giao đất cho doanh nghiệp. UBND thành phố đã báo cáo Thủ tướng cho ý kiến chỉ đạo giải quyết đối với khó khăn vướng mắc nhưng chưa có văn bản chỉ đạo của Thủ tướng nên dự án chưa đủ điều kiện phê duyệt.
Mặt khác, UBND TP. Hải Phòng đã có kế hoạch điều chỉnh phần vốn thực hiện trung hạn trong giai đoạn 2021-2024, cần ưu tiên tập trung hoàn thành có trọng điểm các dự án cấp bách sớm mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội. Cụ thể, ngày 12/3/2024, Ban cán sự đảng UBND thành phố đã báo cáo Ban Thường vụ Thành uỷ về phương án điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, trong đó đề xuất dừng thực hiện vĩnh viễn đối với dự án này và đã được Ban Thường vụ Thành uỷ Hải Phòng đồng ý chủ trương. Do vậy, UBND thành phố Hải Phòng nhận định việc dừng chủ trương đầu tư dự án tuyến đê này là phù hợp.
Cục Hàng không Việt Nam công bố kế hoạch khai thác Cảng HKQT Long Thành từ năm 2026...
Nằm trong khuôn khổ các sự kiện hưởng ứng Ngày hội Đổi mới sáng tạo Quốc gia do Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì, Better Choice Awards 2025 tiếp tục thể hiện vai trò cầu nối giữa Nhà nước và doanh nghiệp trong việc xây dựng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo bền vững và toàn diện....
Dù nhiều hạng mục đã hoàn thành, một số dự án ở Cam Lộ và Cảng hàng không Quảng Trị vẫn chậm tiến độ, vì vậy lãnh đạo tỉnh Quảng Trị yêu cầu các đơn vị khẩn trương tập trung tháo gỡ để đưa công trình vào guồng thi công...
Bộ Xây dựng vừa báo cáo Chính phủ phương án khai thác giai đoạn 1 cho hai Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Long Thành. Theo đó, từ năm 2026 sân bay Long Thành sẽ đảm nhận 80% các chuyến bay quốc tế, hướng tới vai trò cửa ngõ trung chuyển hàng không…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: