Hải Phòng quy hoạch 18 điểm để xây dựng bãi đỗ xe ô tô trong nội thành
Nam Khánh - Đỗ Hoàng
27/12/2023, 17:52
Trước tình trạng thiếu trầm trọng bãi đỗ xe, UBND TP. Hải Phòng đã đồng ý quy hoạch 18 khu tái định cư, bãi đỗ xe và chỉnh trang đô thị tại khu vực trung tâm thành phố...
Bãi đỗ xe tạm số 125 Nguyễn Đức Cảnh là bãi đỗ xe công cộng duy nhất tại khu vực trung tâm Hải Phòng luôn trong tình trạng quá tải
Ngày 27/12, nguồn tin của VnEconomy cho biết UBND TP. Hải Phòng đã có văn bản đồng ý giao cho các quận Hồng Bàng, Ngô Quyền và Lê Chân cập nhật 18 vị trí quy hoạch xây dựng các khu tái định cư, bãi đỗ xe và chỉnh trang đô thị nhằm phục vụ nhu cầu bãi đỗ xe ngày càng lớn của khu vực đô thị trung tâm Hải Phòng.
THIẾU BÃI ĐỖ XE TRONG NỘI ĐÔ
Bãi đỗ xe tại số 125 Nguyễn Đức Cảnh (phường Cát Dài, quận Lê Chân) là bãi đỗ xe công cộng duy nhất tại Hải Phòng. Đây vốn là khu đất trại tạm giam, sau khi trại tạm giam di dời, thành phố Hải Phòng sử dụng khu đất làm bãi đỗ xe tạm. Tuy nhiên, do lượng xe nhiều nên bãi đỗ này luôn trong tình trạng quá tải, xe ô tô đỗ tràn cả ra vỉa hè, lòng đường.
Theo Sở Xây dựng Hải Phòng, tình trạng thiếu bãi đỗ xe trong khi lượng phương tiện giao thông gia tăng nhanh không chỉ tạo áp lực về điểm đỗ xe, bãi đỗ xe mà còn gây ra tình trạng ách tắc cục bộ, mất an toàn giao thông khu vực trung tâm thành phố.
Bãi đỗ xe tạm tại số 125 Nguyễn Đức Cảnh là bãi xe công cộng duy nhất tại khu vực trung tâm Hải Phòng luôn trong tình trạng quá tải
Để giải quyết tình trạng thiếu bãi đỗ xe, trước đó, tháng 12 năm 2017, HĐND TP. Hải Phòng đã thông qua Nghị quyết 30/NQ-HĐND về quy hoạch mạng lưới điểm đỗ xe, bãi đỗ xe thành phố Hải Phòng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Theo đó, trên địa bàn 3 quận Ngô Quyền, Lê Chân, Hồng Bàng quy hoạch 78 điểm đỗ xe.
Tuy nhiên, trong số này có 25 vị trí đang là đất ở của dân hoặc được giao cho tổ chức cá nhân chưa hết thời hạn sử dụng đất, chi phí giải phóng mặt bằng lớn. 9 vị trí khác nằm trong khu vực các cảng biển, chỉ có thể triển khai xây dựng bãi đỗ xe sau khi di dời cảng Hải Phòng theo lộ trình. 3 vị trí nằm trong phạm vi hành lang an toàn của các công trình khác, không thể xây dựng bãi đỗ xe. 19 vị trí không phù hợp với quy hoạch xây dựng của các quận hoặc đã điều chỉnh quy hoạch vào mục đích khác. 9 vị trí nằm ở các nằm tại nơi chưa có đường kết nối hoặc ít dân cư, nhu cầu bãi đỗ xe không cao, khó thu hút nhà đầu tư…
Sở Xây dựng cho rằng hầu hết các vị trí bãi đỗ xe theo quy hoạch đã không còn phù hợp với điều kiện thực tế. Tại các vị trí có thể xây dựng bãi đỗ xe, Sở Giao thông vận tải đã báo cáo UBND thành phố đề xuất kêu gọi nhà đầu tư thực hiện dự án nhưng đến nay chưa có dự án nào được triển khai.
Vì thế, tháng 12/2022, HĐND TP. Hải Phòng thông qua Nghị quyết số 71/NQ-HĐND về việc chấm dứt hiệu lực đối với quy hoạch mạng lưới các điểm đỗ xe, bãi đỗ xe thành phố Hải Phòng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 theo Nghị quyết 30/NQ-HĐND của HĐND TP. Hải Phòng.
Theo Sở Xây dựng TP. Hải Phòng, ngày 30/3/2023, Thủ tướng đã phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Hải Phòng đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050. Để đáp ứng nhu cầu của người dân và đảm bảo an toàn giao thông tại khu vực trung tâm thành phố, việc nghiên cứu xác định vị trí trong quy hoạch phân khu đô thị trên địa bàn các quận trung tâm để thực hiện đầu tư xây dựng tại các khu tái định cư, bãi đỗ xe và chỉnh trang đô thị trên địa bàn thành phố là hết sức cần thiết.
QUY HOẠCH 18 ĐIỂM ĐỖ XE
Thực hiện chỉ đạo của UBND TP. Hải Phòng, Sở Xây dựng đã kiểm tra, rà soát xác định được 18 địa điểm trên địa bàn 3 quận Hồng Bàng, Lê Chân và Ngô Quyền với tổng diện tích nghiên cứu dự kiến khoảng gần 23ha để xây dựng các khu tái định cư, bãi đỗ xe và chỉnh trang đô thị trên địa bàn thành phố.
Cụ thể, trên địa bàn quận Ngô Quyền có 6 vị trí với diện tích đất sử dụng khoảng hơn 9ha gồm địa điểm số 22 Trần Khánh Dư và số 2 Nguyễn Trãi, địa điểm ngã 3 đường Đông Khê – Đông Khê 2, khu vực các chung cư Vạn Mỹ, Ngã tư Thành Đội, địa điểm số 128 Lạch Tray, Khu chung cư Đổng Quốc Bình.
Trên địa bàn quận Lê Chân có 10 vị trí với diện tích sử dụng dự kiến hơn 11,74ha gồm vị trí Bến xe Niệm Nghĩa cũ, khu vực giáp phía đông nam Đình Niệm Nghĩa, khu vực giáp khu tái định cư A51, trụ sở Công ty xe khách Thanh Long số 440 Tô Hiệu, trụ sở Công ty Bia Tây Âu, khu vực phía sau đường Hồ Sen – Cầu Rào 2, bãi xe tạm số 125 Nguyễn Đức Cảnh, khu chung cư cũ Lâm Tường, khu chung cư cũ Lam Sơn và khu vực đường vòng Cầu Niệm.
Trên địa bàn quận Hồng Bàng có 2 vị trí với diện tích sử dụng đất khoảng 1,83 ha là bến xe Lạc Long cũ và khu vực giáp khu đấu giá Đồng Chuối.
Bến xe Niệm Nghĩa đã được Hải Phòng giao cho quận Lê Chân làm chủ đầu tư xây dựng khu tái định cư và bãi đỗ xe phục vụ chỉnh trang đô thị khu vực
Trong số này, có 3 vị trí đã được UBND TP. Hải Phòng giao cho Sở Xây dựng, UBND quận Lê Chân, UBND quận Hồng Bàng tổ chức lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. Vị trí thứ nhất là khu vực số 22 Trần Khánh Dư và số 2 Nguyễn Trãi (quận Ngô Quyền), Sở xây dựng đang tổ chức lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án xây dựng khu tái định cư, bãi đỗ xe và chỉnh trang đô thị tại khu vực.
Vị trí thứ hai là bến xe Niệm Nghĩa cũ dự kiến triển khai dự án đầu tư xây dựng khu tái định cư và bãi đỗ xe phục vụ chỉnh trang đô thị. Tháng 10/2022, HĐND thành phố đã thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án xây dựng hạ tầng khu tái định cư và bãi đỗ xe phục vụ chỉnh trang đô thị khu vực bến xe Niệm Nghĩa. UBND TP. Hải Phòng đã có quyết định giao UBND quận Lê Chân làm chủ đầu tư dự án. Hiện quận Lê Chân đang phối hợp Sở Xây dựng để tổ chức thẩm định để trình UBND thành phố phê duyệt.
Vị trí thứ ba là bến xe Lạc Long cũ – dự án chỉnh trang đô thị tại khu vực bến xe Lạc Long cũ. Tháng 4/2023, HĐND TP. Hải Phòng đã thông qua nghị quyết 02/NQ-HĐND về chủ trương đầu tư dự án chỉnh trang đô thị khu vực bến xe Lạc Long. Tháng 5/2023, UBND thành phố đã có quyết định giao quận Hồng Bàng làm chủ đầu tư. Hiện, UBND quận Hồng Bàng đang phối hợp cùng Sở Xây dựng tổ chức thẩm định báo cáo nghiến cứu khả thi đầu tư xây dựng dự án.
PHÙ HỢP XU HƯỚNG PHÁT TRIỂN ĐÔ THỊ
Sở Xây dựng đánh giá theo điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Hải Phòng đến năm 2040, tầm nhìn đến 2050 được Thủ tướng phê duyệt tại quyết định 323/QĐ-TTg ngày 30/3/2023, các vị trí đề xuất chủ yếu là đất đơn vị ở, đất hỗn hợp phù hợp đầu tư xây dựng các khu tái định cư, bãi đỗ xe và chỉnh trang đô thị trên địa bàn thành phố.
Hiện trạng 18 vị trí này đang là đất kho bãi, nhà xưởng cũ, chung cư cũ xuống cấp, bến xe cũ đã thu hồi dừng hoạt động, trụ sở làm việc của các tổ chức, Ban của Đảng và các hộ dân đang sinh sống. Tuy nhiên, với xu hướng phát triển đô thị, phát triển kế cấu hạ tầng giao thông được quan tâm đầu tư mạnh mẽ hiện nay, việc xác định, định vị các vị trí phù hợp để đầu tư xây dựng các khu tái định cư, bãi đỗ xe và chỉnh trang đô thị trên địa bàn Hải Phòng thời gian tới là phù hợp. Đặc biệt là mô hình bãi đỗ xe cao tầng, bãi đỗ xe ngầm kết hợp trung tâm thương mại, chung cư, mảng xanh công viên vừa là giải pháp tiết kiệm, hiện đại cho đô thị vừa phục vụ nhu cầu đỗ xe ngày càng lớn của Hải Phòng.
Sở Xây dựng cho rằng trong 18 vị trí, có một số vị trí chưa thể thực hiện ngay việc đầu tư xây dựng khu tái định cư, bãi đỗ xe và chỉnh trang đô thị do hiện trạng các khu vực này hiện đang làm điểm dân cư tập trung sinh sống đông hoặc là trụ sở các cơ quan tổ chức Đảng, trụ sở các doanh nghiệp thương mại. Cụ thể, khu vực các chung cư Vạn Mỹ, khu chung cư Đổng Quốc Bình là nơi tập trung đông dân cư, vị trí ngã tư Thành Đội là trụ sở Bộ chỉ huy quân sự, địa điểm 128 Lạch Tray là trụ sở các cơ quan Đảng đang hoạt động, vị trí công ty xe khách Thanh Long, Công ty Bia Tây Âu là trụ sở doanh nghiệp thương mại.
Tuy nhiên, về lâu dài, đề xuất sử dụng các vị trí trên để bảo đảm mục tiêu phục vụ lợi ích cộng đồng, bảo đảm an sinh xã hội và phù hợp với định hướng quy hoạch phân khu xây dựng thành phố. Việc triển khai cụ thể theo kế hoạch di chuyển các cơ quan đơn vị. Sau khi khu đô thị mới Bắc sông Cấm hoàn thành, đưa vào sử dụng, toàn bộ hệ thống trụ sở các tổ chức ban Đảng 128 Lạch Tray sẽ di chuyển sang trung tâm mới. Các doanh nghiệp, tổ chức Công ty xe khách Thanh Long số 440 Tô Hiệu, Công ty Bia Tây Âu sau này cũng được di chuyển đến vị trí mới phù hợp với quy hoạch của thành phố.
Đối với 18 vị trí khu tái định cư, bãi đỗ xe và chỉnh trang đô thị tại qua quận trung tâm, trên cơ sở đề xuất của Sở Xây dựng, UBND TP. Hải Phòng đã đồng ý giao các quận Hồng Bàng, Ngô Quyền, Lê Chân trong quá trình lập quy hoạch phân khu của quận, nghiên cứu cập nhật các vị trí quy hoạch xây dựng các khu tái định cư, bãi đỗ xe và chỉnh trang đô thị. Sở Xây dựng có trách nhiệm hướng dẫn 3 quận thực hiện theo quy định.
Cả loạt dự án công viên vườn hoa ở Hải Phòng chậm triển khai, giãn tiến độ
Hải Phòng đấu giá thành công 2 dự án đô thị thu hơn 6.000 tỷ đồng
Hải Phòng điều chỉnh cục bộ quy hoạch để phục dựng 2 cây cầu bắc qua sông và hồ Tam Bạc
Đọc thêm
Chuyên gia: “Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia là "kỳ quan" mới của Thủ đô, cú hích kinh tế Việt Nam”
Rút ngắn 60% thời gian thi công so với dự kiến, Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia (VEC) khánh thành ngày 19/8, được xem là “kỳ quan” mới của Hà Nội, một kỳ tích xây dựng tại Việt Nam. Công trình này hứa hẹn trở thành nhân tố thúc đẩy hạ tầng quốc gia và kinh tế bứt phá.
Misaki Tower - Kiến tạo chuẩn mực sống mới
Suốt gần hai thập kỷ, trong hành trình phát triển không ngừng của đô thị Việt Nam, một nhà phát triển bất động sản đã bền bỉ ghi dấu ấn qua những công trình biểu tượng, nổi bật trong đó là dự án Misaki Tower.
Bức tranh trái ngược của thị trường bất động sản Đà Nẵng
Trong tháng 7/2025, tại Đà Nẵng, phân khúc đất nền và nhà phố/biệt thự giảm về nguồn cung, thanh khoản thấp, giá không nhiều biến động; trong khi đó, phân khúc căn hộ lại tăng mạnh về nguồn cung và lượng tiêu thụ; còn bất động sản nghỉ dưỡng tiếp tục trầm lắng, gần như không có giao dịch...
Hạ tầng phát triển tạo cú hích mới cho bất động sản cửa ngõ Tây TP.HCM
Từ đầu năm 2025, Quốc lộ 1A qua TP.HCM chính thức mang tên các nguyên lãnh đạo cấp cao. Đáng chú ý, đoạn từ vòng xoay An Lạc đến giáp Long An (cũ) được đặt tên đường Lê Khả Phiêu, vừa là sự tri ân, vừa mở ra cột mốc phát triển mới cho đô thị cửa ngõ Tây thành phố.
Hạ tầng bứt phá, bất động sản Đông Bắc Hà Nội khai mở tiềm năng trong kỷ nguyên mới
Đồng hành cùng khí thế 80 năm lịch sử của đất nước, phía Đông Bắc Hà Nội vươn lên thành tâm điểm bất động sản trong kỷ nguyên mới nhờ những thay đổi vượt bậc về hạ tầng.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: