
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Sáu, 05/12/2025
Nam Khánh - Đỗ Hoàng
27/12/2023, 17:52
Trước tình trạng thiếu trầm trọng bãi đỗ xe, UBND TP. Hải Phòng đã đồng ý quy hoạch 18 khu tái định cư, bãi đỗ xe và chỉnh trang đô thị tại khu vực trung tâm thành phố...
Ngày 27/12, nguồn tin của VnEconomy cho biết UBND TP. Hải Phòng đã có văn bản đồng ý giao cho các quận Hồng Bàng, Ngô Quyền và Lê Chân cập nhật 18 vị trí quy hoạch xây dựng các khu tái định cư, bãi đỗ xe và chỉnh trang đô thị nhằm phục vụ nhu cầu bãi đỗ xe ngày càng lớn của khu vực đô thị trung tâm Hải Phòng.
Bãi đỗ xe tại số 125 Nguyễn Đức Cảnh (phường Cát Dài, quận Lê Chân) là bãi đỗ xe công cộng duy nhất tại Hải Phòng. Đây vốn là khu đất trại tạm giam, sau khi trại tạm giam di dời, thành phố Hải Phòng sử dụng khu đất làm bãi đỗ xe tạm. Tuy nhiên, do lượng xe nhiều nên bãi đỗ này luôn trong tình trạng quá tải, xe ô tô đỗ tràn cả ra vỉa hè, lòng đường.
Theo Sở Xây dựng Hải Phòng, tình trạng thiếu bãi đỗ xe trong khi lượng phương tiện giao thông gia tăng nhanh không chỉ tạo áp lực về điểm đỗ xe, bãi đỗ xe mà còn gây ra tình trạng ách tắc cục bộ, mất an toàn giao thông khu vực trung tâm thành phố.
Để giải quyết tình trạng thiếu bãi đỗ xe, trước đó, tháng 12 năm 2017, HĐND TP. Hải Phòng đã thông qua Nghị quyết 30/NQ-HĐND về quy hoạch mạng lưới điểm đỗ xe, bãi đỗ xe thành phố Hải Phòng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Theo đó, trên địa bàn 3 quận Ngô Quyền, Lê Chân, Hồng Bàng quy hoạch 78 điểm đỗ xe.
Tuy nhiên, trong số này có 25 vị trí đang là đất ở của dân hoặc được giao cho tổ chức cá nhân chưa hết thời hạn sử dụng đất, chi phí giải phóng mặt bằng lớn. 9 vị trí khác nằm trong khu vực các cảng biển, chỉ có thể triển khai xây dựng bãi đỗ xe sau khi di dời cảng Hải Phòng theo lộ trình. 3 vị trí nằm trong phạm vi hành lang an toàn của các công trình khác, không thể xây dựng bãi đỗ xe. 19 vị trí không phù hợp với quy hoạch xây dựng của các quận hoặc đã điều chỉnh quy hoạch vào mục đích khác. 9 vị trí nằm ở các nằm tại nơi chưa có đường kết nối hoặc ít dân cư, nhu cầu bãi đỗ xe không cao, khó thu hút nhà đầu tư…
Sở Xây dựng cho rằng hầu hết các vị trí bãi đỗ xe theo quy hoạch đã không còn phù hợp với điều kiện thực tế. Tại các vị trí có thể xây dựng bãi đỗ xe, Sở Giao thông vận tải đã báo cáo UBND thành phố đề xuất kêu gọi nhà đầu tư thực hiện dự án nhưng đến nay chưa có dự án nào được triển khai.
Vì thế, tháng 12/2022, HĐND TP. Hải Phòng thông qua Nghị quyết số 71/NQ-HĐND về việc chấm dứt hiệu lực đối với quy hoạch mạng lưới các điểm đỗ xe, bãi đỗ xe thành phố Hải Phòng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 theo Nghị quyết 30/NQ-HĐND của HĐND TP. Hải Phòng.
Theo Sở Xây dựng TP. Hải Phòng, ngày 30/3/2023, Thủ tướng đã phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Hải Phòng đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050. Để đáp ứng nhu cầu của người dân và đảm bảo an toàn giao thông tại khu vực trung tâm thành phố, việc nghiên cứu xác định vị trí trong quy hoạch phân khu đô thị trên địa bàn các quận trung tâm để thực hiện đầu tư xây dựng tại các khu tái định cư, bãi đỗ xe và chỉnh trang đô thị trên địa bàn thành phố là hết sức cần thiết.
Thực hiện chỉ đạo của UBND TP. Hải Phòng, Sở Xây dựng đã kiểm tra, rà soát xác định được 18 địa điểm trên địa bàn 3 quận Hồng Bàng, Lê Chân và Ngô Quyền với tổng diện tích nghiên cứu dự kiến khoảng gần 23ha để xây dựng các khu tái định cư, bãi đỗ xe và chỉnh trang đô thị trên địa bàn thành phố.
Cụ thể, trên địa bàn quận Ngô Quyền có 6 vị trí với diện tích đất sử dụng khoảng hơn 9ha gồm địa điểm số 22 Trần Khánh Dư và số 2 Nguyễn Trãi, địa điểm ngã 3 đường Đông Khê – Đông Khê 2, khu vực các chung cư Vạn Mỹ, Ngã tư Thành Đội, địa điểm số 128 Lạch Tray, Khu chung cư Đổng Quốc Bình.
Trên địa bàn quận Lê Chân có 10 vị trí với diện tích sử dụng dự kiến hơn 11,74ha gồm vị trí Bến xe Niệm Nghĩa cũ, khu vực giáp phía đông nam Đình Niệm Nghĩa, khu vực giáp khu tái định cư A51, trụ sở Công ty xe khách Thanh Long số 440 Tô Hiệu, trụ sở Công ty Bia Tây Âu, khu vực phía sau đường Hồ Sen – Cầu Rào 2, bãi xe tạm số 125 Nguyễn Đức Cảnh, khu chung cư cũ Lâm Tường, khu chung cư cũ Lam Sơn và khu vực đường vòng Cầu Niệm.
Trên địa bàn quận Hồng Bàng có 2 vị trí với diện tích sử dụng đất khoảng 1,83 ha là bến xe Lạc Long cũ và khu vực giáp khu đấu giá Đồng Chuối.
Trong số này, có 3 vị trí đã được UBND TP. Hải Phòng giao cho Sở Xây dựng, UBND quận Lê Chân, UBND quận Hồng Bàng tổ chức lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. Vị trí thứ nhất là khu vực số 22 Trần Khánh Dư và số 2 Nguyễn Trãi (quận Ngô Quyền), Sở xây dựng đang tổ chức lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án xây dựng khu tái định cư, bãi đỗ xe và chỉnh trang đô thị tại khu vực.
Vị trí thứ hai là bến xe Niệm Nghĩa cũ dự kiến triển khai dự án đầu tư xây dựng khu tái định cư và bãi đỗ xe phục vụ chỉnh trang đô thị. Tháng 10/2022, HĐND thành phố đã thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án xây dựng hạ tầng khu tái định cư và bãi đỗ xe phục vụ chỉnh trang đô thị khu vực bến xe Niệm Nghĩa. UBND TP. Hải Phòng đã có quyết định giao UBND quận Lê Chân làm chủ đầu tư dự án. Hiện quận Lê Chân đang phối hợp Sở Xây dựng để tổ chức thẩm định để trình UBND thành phố phê duyệt.
Vị trí thứ ba là bến xe Lạc Long cũ – dự án chỉnh trang đô thị tại khu vực bến xe Lạc Long cũ. Tháng 4/2023, HĐND TP. Hải Phòng đã thông qua nghị quyết 02/NQ-HĐND về chủ trương đầu tư dự án chỉnh trang đô thị khu vực bến xe Lạc Long. Tháng 5/2023, UBND thành phố đã có quyết định giao quận Hồng Bàng làm chủ đầu tư. Hiện, UBND quận Hồng Bàng đang phối hợp cùng Sở Xây dựng tổ chức thẩm định báo cáo nghiến cứu khả thi đầu tư xây dựng dự án.
Sở Xây dựng đánh giá theo điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Hải Phòng đến năm 2040, tầm nhìn đến 2050 được Thủ tướng phê duyệt tại quyết định 323/QĐ-TTg ngày 30/3/2023, các vị trí đề xuất chủ yếu là đất đơn vị ở, đất hỗn hợp phù hợp đầu tư xây dựng các khu tái định cư, bãi đỗ xe và chỉnh trang đô thị trên địa bàn thành phố.
Hiện trạng 18 vị trí này đang là đất kho bãi, nhà xưởng cũ, chung cư cũ xuống cấp, bến xe cũ đã thu hồi dừng hoạt động, trụ sở làm việc của các tổ chức, Ban của Đảng và các hộ dân đang sinh sống. Tuy nhiên, với xu hướng phát triển đô thị, phát triển kế cấu hạ tầng giao thông được quan tâm đầu tư mạnh mẽ hiện nay, việc xác định, định vị các vị trí phù hợp để đầu tư xây dựng các khu tái định cư, bãi đỗ xe và chỉnh trang đô thị trên địa bàn Hải Phòng thời gian tới là phù hợp. Đặc biệt là mô hình bãi đỗ xe cao tầng, bãi đỗ xe ngầm kết hợp trung tâm thương mại, chung cư, mảng xanh công viên vừa là giải pháp tiết kiệm, hiện đại cho đô thị vừa phục vụ nhu cầu đỗ xe ngày càng lớn của Hải Phòng.
Sở Xây dựng cho rằng trong 18 vị trí, có một số vị trí chưa thể thực hiện ngay việc đầu tư xây dựng khu tái định cư, bãi đỗ xe và chỉnh trang đô thị do hiện trạng các khu vực này hiện đang làm điểm dân cư tập trung sinh sống đông hoặc là trụ sở các cơ quan tổ chức Đảng, trụ sở các doanh nghiệp thương mại. Cụ thể, khu vực các chung cư Vạn Mỹ, khu chung cư Đổng Quốc Bình là nơi tập trung đông dân cư, vị trí ngã tư Thành Đội là trụ sở Bộ chỉ huy quân sự, địa điểm 128 Lạch Tray là trụ sở các cơ quan Đảng đang hoạt động, vị trí công ty xe khách Thanh Long, Công ty Bia Tây Âu là trụ sở doanh nghiệp thương mại.
Tuy nhiên, về lâu dài, đề xuất sử dụng các vị trí trên để bảo đảm mục tiêu phục vụ lợi ích cộng đồng, bảo đảm an sinh xã hội và phù hợp với định hướng quy hoạch phân khu xây dựng thành phố. Việc triển khai cụ thể theo kế hoạch di chuyển các cơ quan đơn vị. Sau khi khu đô thị mới Bắc sông Cấm hoàn thành, đưa vào sử dụng, toàn bộ hệ thống trụ sở các tổ chức ban Đảng 128 Lạch Tray sẽ di chuyển sang trung tâm mới. Các doanh nghiệp, tổ chức Công ty xe khách Thanh Long số 440 Tô Hiệu, Công ty Bia Tây Âu sau này cũng được di chuyển đến vị trí mới phù hợp với quy hoạch của thành phố.
Đối với 18 vị trí khu tái định cư, bãi đỗ xe và chỉnh trang đô thị tại qua quận trung tâm, trên cơ sở đề xuất của Sở Xây dựng, UBND TP. Hải Phòng đã đồng ý giao các quận Hồng Bàng, Ngô Quyền, Lê Chân trong quá trình lập quy hoạch phân khu của quận, nghiên cứu cập nhật các vị trí quy hoạch xây dựng các khu tái định cư, bãi đỗ xe và chỉnh trang đô thị. Sở Xây dựng có trách nhiệm hướng dẫn 3 quận thực hiện theo quy định.
Cho vay bất động sản doanh nghiệp - chiếm 56% tổng dư nợ bất động sản - tăng mạnh 23,9% so với đầu năm, vượt xa cho vay mua nhà tăng 12,4% so với đầu năm, chiếm 44%, phản ánh nhu cầu tái cấp vốn gia tăng.
Khu Đông Hà Nội hiện đang bước vào giai đoạn bứt phá mạnh mẽ nhờ hạ tầng hoàn thiện, nguồn cung mở rộng và dòng vốn đầu tư đổ về liên tục. Sự dịch chuyển của cư dân trẻ cùng sự xuất hiện của các dự án quy mô lớn đang định hình nơi đây thành một “cực sống mới”, giữ vai trò ngày càng rõ nét trên bản đồ phát triển đô thị của Thủ đô.
Trong bối cảnh kinh tế biến động, giới đầu tư đang ưu tiên những tài sản giữ giá và tạo dòng tiền, thay vì các kênh đầu cơ ngắn hạn. Nhà phố thương mại hiện diện như dòng sản phẩm tích sản chiến lược, vừa đảm bảo nguồn thu khai thác ổn định, vừa tăng giá theo sự phát triển của hạ tầng và dân cư.
Diễn biến trên thị trường bất động sản gần đây cho thấy mặc dù nguồn cung nhà ở tăng mạnh song hầu hết tập trung ở phân khúc cao cấp và hạng sang, trong khi nhà ở có giá phù hợp với khả năng chi trả của đại bộ phận người dân thì dường như ngày càng “mất hút”. Điều này đã tạo cơ hội làm giàu cho giới đầu cơ và trục lợi chính sách.
Để tiếp tục tiếp nhận phản ánh và kiến nghị về nhà ở xã hội, Trung tâm Phục vụ hành chính công Hà Nội sẽ duy trì chuyên đề về nhà ở xã hội trên nền tảng trực tuyến của Thành phố. Dự kiến triển khai thí điểm một cộng đồng cùng chia sẻ những khó khăn, vướng mắc. Theo đó, tất cả câu hỏi sẽ được tiếp nhận, phân loại và chuyển tới các sở, ngành và chủ đầu tư trên địa bàn …
Chứng khoán
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: