
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Hai, 06/10/2025
Mộc Minh
13/01/2022, 14:24
Tại TP.HCM, các hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi… đã mở cửa hoạt động trở lại trong điều kiện bình thường mới, chuẩn bị nguồn hàng hóa phục vụ Tết tăng từ 02 - 03 lần so với các tháng bình thường...
Các doanh nghiệp tham gia “Chương trình bình ổn thị trường” trên địa bàn TP.HCM cam kết giữ ổn định giá, không điều chỉnh tăng giá bán trong 01 tháng trước Tết và 01 tháng sau Tết Nhâm Dần 2022.
Sở Công thương TP.HCM vừa ban hành kế hoạch cung ứng các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu phục vụ Tết Nhâm Dần 2022 trên địa bàn TP.HCM.
Theo đó, doanh nghiệp bình ổn thị trường chuẩn bị nguồn vốn dự trữ, cung ứng hàng hóa cho 02 tháng Tết là 19.881 tỷ đồng. Trong đó, giá trị hàng hóa chuẩn bị nguồn hàng bình ổn thị trường là 7.221 tỷ đồng.
Riêng tháng cao điểm phục vụ Tết (từ ngày 01 đến 30 tháng Chạp), tổng giá trị hàng hóa của các doanh nghiệp chuẩn bị là 11.024 tỷ đồng, hàng bình ổn thị trường hơn 4.182 tỷ đồng.
Với số vốn như trên, các doanh nghiệp bảo đảm được lượng hàng dự trữ, cung ứng đáp ứng kế hoạch thành phố giao. Nhiều nhóm hàng đủ sức chi phối thị trường, chiếm từ 22% - 54,5% nhu cầu, như: thịt gia cầm chiếm 54,5%, trứng gia cầm chiếm 47%, thực phẩm chế biến chiếm 28%, thịt gia súc chiếm 21%, dầu ăn chiếm 27,5%, gạo chiếm 31,5%.
Doanh nghiệp bình ổn thị trường TP.HCM chiếm 25% - 40% nhu cầu thị trường; doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, hệ thống phân phối, chợ chiếm 60% - 75% thị phần…
Các hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi… đã mở cửa hoạt động trở lại trong điều kiện bình thường mới, chuẩn bị nguồn hàng hóa phục vụ Tết tăng từ 02 - 03 lần so với các tháng bình thường.
Về giá cả hàng hóa phục vụ Tết, các doanh nghiệp tham gia “Chương trình bình ổn thị trường” cam kết giữ ổn định giá, không điều chỉnh tăng giá bán trong 01 tháng trước Tết và 01 tháng sau Tết.
Thực hiện giảm giá sâu trong 02 ngày cận Tết đối với các mặt hàng thiết yếu như thịt heo, thịt gà, trứng gia cầm…
Tại các hệ thống phân phối lớn như: Saigon Co.op, SATRA, Aeon - Citimart, BigC… dự kiến tổ chức nhiều chương trình khuyến mại giảm giá từ 5% - 49% cho hàng ngàn mặt hàng phục vụ Tết.
Trên thị trường TP.HCM, hiện các doanh nghiệp trên địa bàn đang thực hiện nhiều chương trình khuyến mại, tập trung vào các mặt hàng Tết, như: nước giải khát, bánh, kẹo, mứt, quần áo… nhằm chung tay bình ổn giá.
Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) đã thực hiện dự trữ nguồn hàng hóa thiết yếu, với tổng giá trị lên đến gần 6.000 tỷ đồng, tăng gần 20% so với năm trước.
Trong đó, phần lớn ngân sách ưu tiên đầu tư cho trữ lượng nhóm hàng bình ổn thị trường, gồm: gạo, đường, dầu ăn, thịt heo, thịt gia cầm, trứng gia cầm, thực phẩm chế biến, rau củ quả, thủy hải sản. Còn lại dành cho các mặt hàng thực phẩm, phi thực phẩm khác và các loại đặc sản Tết.
Ông Nguyễn Ngọc Thắng, Giám đốc Khối vận hành hoạt động Co.opmart, từ nay đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, tại điểm bán lẻ của Saigon Co.op sẽ diễn ra chuỗi chương trình giảm giá trực tiếp đến 50% cho hơn hàng nghìn sản phẩm Tết và 10 ngày cận Tết có thể tiếp tục giảm giá sâu hơn để giảm áp lực mua sắm cho người dân.
Riêng những ngày cận Tết, Saigon Co.op sẽ tăng cường nhóm hàng thực phẩm tươi sống, các món chế biến sẵn để gia tăng tính tiện lợi và tiết kiệm thời gian cho người tiêu dùng.
Đối với Hệ thống bán lẻ Tổng công ty Thương mại Sài Gòn – TNHH MTV (Satra), theo bà Phạm Thi Vân, Trưởng Ban Quản lý Satra, toàn hệ thống bán lẻ Satra đã chuẩn bị lượng hàng phong phú, chất lượng, đáp ứng đầy đủ nhu cầu của người tiêu dùng, đảm bảo hàng hóa giá cả hợp lý. Không để xảy ra tình trạng hàng tăng giá, kém chất lượng, thiếu hụt hàng hóa phục vụ khách hàng trong dịp Tết.
Trong đó, lượng hàng bình ổn tăng từ 5% đến 30%, các mặt hàng còn lại có mức tăng từ 10% đến 30%, dự kiến tăng cao nhất nằm ở nhóm thực phẩm tươi sống được ưa chuộng dịp Tết gồm: rau củ quả, trái cây, các loại thịt và bia, nước giải khát.
Dự kiến tổng lượng hàng hóa lương thực thực phẩm dự trữ cho 02 tháng (trước và sau Tết Nhâm Dần năm 2022) của Satra (bao gồm Satramart Siêu thị Sài Gòn, Satramart Siêu thị Phạm Hùng, Satramart Siêu thị Củ Chi và chuỗi các cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satrafoods tại TP.HCM và TP. Cần Thơ) ước hơn 500 tỷ đồng, tăng khoảng 10% so với Tết Tân Sửu 2021.
Tạo điều kiện cho người tiêu dùng mua sắm không lo về giá, hệ thống siêu thị GO!/Big C và chuỗi siêu thị Tops Market (Tập đoàn Central Retail), đã tung ra hàng loạt chương trình bình ổn giá, thông qua triển khai đồng loạt chương trình khuyến mại, gồm: “Giá luôn luôn thấp”, áp dụng với hơn 7.000 sản phẩm tiêu dùng thiết yếu; chính sách "Khóa giá," cam kết không tăng giá bán Tết đối với hơn 10.000 sản phẩm hàng tiêu dùng nhanh...
Cụ thể, tại những sản phẩm phục vụ Tết, như: bánh kẹo, mứt Tết, bia rượu, nước giải khát, đồ trang trí Tết, đồ gia dụng, điện tử, điện máy, quần áo thời trang.
Đại diện Tập đoàn Central Retail Việt Nam cho biết, hệ thống siêu thị cũng đàm phán với mạng lưới nhà cung cấp, đầu mối cung ứng chuẩn bị sản lượng thịt lợn có thể cung ứng cao hơn 20%, thịt gà cao hơn 25% so với Tết 2021…
Tại Công ty cổ phẩn Tập đoàn Kido (Kido Group) đã tung ra một loạt sản phẩm mới nhằm kích thích sức mua của thị trường. Ông Bùi Thanh Tùng, Phó Tổng Giám đốc Kido Group, cho biết giá nguyên liệu tăng cao, doanh nghiệp phải cân đối nhiều giải pháp để bình ổn giá cho những sản phẩm thiết yếu.
Năm nay, Công ty cổ phần Kỹ nghệ súc sản (Vissan) tham gia bình ổn thị trường với sự chuẩn bị nguồn hàng 2.800 tấn thực phẩm tươi sống, tăng khoảng 4% so với cùng kỳ; 4.200 tấn hàng thực phẩm chế biến, tăng khoảng 6% so với cùng kỳ.
Ông Phan Văn Dũng, Phó Tổng giám đốc Vissan, cho biết mọi năm doanh nghiệp có 45 ngày cao điểm sản xuất hàng Tết.
Tuy nhiên, năm nay, chiến dịch hàng tết bắt đầu ngay từ ngày 01/10/2021, tức là kéo dài đến 03 tháng. Sau giãn cách, hàng dự trữ của công ty gần như bằng 0.
Vì vậy, ngay khi TP.HCM mở cửa, công ty đã chuyển trạng thái ngày nào cũng là cao điểm Tết để nâng dần sản lượng hàng dự trữ, đáp ứng nhu cầu thị trường TP.HCM và cả nước. Hiện Vissan vừa tổ chức sản xuất 03 ca để tăng công suất, vừa bảo đảm các điều kiện an toàn phòng dịch.
Để vấn đề vận chuyển không bị khó khăn, ngăn cách như trước đây, ông Dũng kiến nghị Sở Công thương TP.HCM nên là cầu nối với tất cả Sở Công thương tại các tỉnh, thành phố khác để có sự liên kết, giúp cho doanh nghiệp sản xuất, cung ứng hàng ra, và đưa hàng đến điểm bán một cách nhanh nhất, đáp ứng nhu cầu thiết yếu của người tiêu dùng.
Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về giá trong dịp Tết Nhâm Dần
UBND TP.HCM vừa yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện và TP. Thủ Đức tăng cường công tác quản lý, điều hành, bình ổn giá trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022.
Yêu cầu Sở Tài chính theo dõi sát diễn biến giá cả… Sở Công thương theo dõi sát cung cầu hàng hóa trên địa bàn trước, trong và sau Tết; có phương án điều tiết, hỗ trợ lưu thông nguồn hàng hợp lý; không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, gián đoạn nguồn hàng gây tăng giá đột biến trong dịp Tết Nguyên đán hoặc dịch bệnh bùng phát.
UBND các quận, huyện và TP. Thủ Đức chỉ đạo các phòng chức năng tổ chức nắm tình hình giá cả thị trường và nguồn cung hàng hóa tại địa phương… Những trường hợp tăng giá bất thường tại các chợ, siêu thị, nơi vui chơi, giải trí, các nơi mua bán tập trung đối với các mặt hàng thực phẩm thiết yếu phục vụ Tết, giá dịch vụ trông giữ xe hai, bốn bánh; giá cước vận chuyển hành khách… báo cáo ngay về Sở Tài chính và Sở Công thương để có biện pháp xử lý.
Với quyết tâm cao để huy động và khơi thông mọi nguồn lực cho phát triển, bức tranh kinh tế – xã hội quý 3 và 9 tháng năm 2025 của Việt Nam đã đạt được kết quả rất tích cực khi GDP quý 3 tăng 8,23%; tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa trong 9 tháng đạt 680,66 tỷ USD (tăng 17,3% so với cùng kỳ); tổng vốn FDI đăng ký tại Việt Nam trong 9 tháng đạt hơn 28,54 tỷ USD (tăng 15,2%)....
Trong 9 tháng đầu năm 2025, mặc dù bối cảnh thế giới biến động, thị trường khó khăn, đặc biệt giá dầu thô giảm mạnh 14% so với cùng kỳ, nhưng bằng các giải pháp quản trị, điều hành quyết liệt, Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) - đã đạt kết quả sản xuất kinh doanh ấn tượng, doanh thu hợp nhất tăng trưởng 2 con số so với cùng kỳ 2024.
Dịch vụ giáo dục các trường ngoài công lập, giá thực phẩm và vật liệu bảo dưỡng nhà ở tăng là những nguyên nhân chính làm chỉ số giá tiêu dùng tháng 9/2025 tăng 0,42% so với tháng trước...
Quý 3/2025 chứng kiến sự ảnh hưởng nặng nề từ bão, mưa lũ, đặc biệt tại các tỉnh Bắc Trung Bộ và Bắc Bộ. Tuy nhiên, nhờ sự vào cuộc kịp thời của các ngành chức năng và địa phương, tình hình sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản vẫn duy trì ổn định, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu...
Các doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất phục vụ xuất khẩu hàng hóa trước khi Hoa Kỳ áp dụng mức thuế quan cao hơn, hoạt động khai khoáng, sản xuất điện tích cực hơn trong những tháng gần đây là lý do chính làm cho chỉ số sản xuất công nghiệp quý 3/2025 đạt mức tăng trưởng hai con số. Đáng chú ý, sau 9 tháng năm 2025, ngành chế biến chế tạo tăng 10,4%, là mức tăng cao nhất kể từ năm 2020 đến nay…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: