14:21 24/02/2023

Hàng không tăng trưởng thần tốc nhưng tăng vọt số vụ vi phạm an toàn, an ninh

Anh Tú

Năm 2022, thị trường hàng không nội địa chứng kiến sự bứt phá ngoạn mục về sản lượng, tăng gấp gần 2 lần so với năm 2021, tuy nhiên, số vụ vi phạm an ninh hàng không dân dụng cũng tăng nóng. Hiện ngành hàng không đang đứng trước nhiều thách thức để đảm bảo an ninh hàng không...

Năm 2022 xảy ra 680 vụ việc vi phạm an ninh hàng không dân dụng, tăng gần gấp hai lần năm trước.
Năm 2022 xảy ra 680 vụ việc vi phạm an ninh hàng không dân dụng, tăng gần gấp hai lần năm trước.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, Chủ tịch Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia vừa chủ trì Hội nghị tổng kết công tác năm 2022, bàn phương hướng, nhiệm vụ năm 2023.

HÀNG KHÔNG NỘI ĐỊA BỨT PHÁ NGOẠN MỤC

Báo cáo tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Ủy ban an ninh hàng không dân dụng quốc gia, cho biết năm 2022, các nước chuyển sang trạng thái bình thường mới để phục hồi và phát triển kinh tế, trong đó, các hãng hàng không trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng được hoạt động trở lại, khai thác và có sự phục hồi mạnh mẽ.

 

Đối với Việt Nam, thị trường vận tải hàng không đạt 55 triệu khách, tăng 3,6 lần so với năm 2021 và bằng 69,6% so với năm 2019; vận tải hàng hóa ước đạt 1,22 triệu tấn, bằng 94% so với năm 2021 và tương đương năm 2019.

Trong đó, vận chuyển nội địa đạt 43,2 triệu khách, tăng gấp 1,8 lần so với năm 2021 và tăng 15,6% so với năm 2019.

Còn vận chuyển hàng hóa nội địa đạt 141.000 tấn, giảm khoảng 7% so với năm 2021 và bằng 55% so với năm 2019.

Trong khi đó, vận chuyển quốc tế đạt 12,1 triệu khách, tăng gấp 22 lần so với năm 2021 và bằng 29% so với năm 2019.

Còn vận chuyển hàng hóa đạt 1,08 triệu tấn, giảm 6,6% so với năm 2021 nhưng lại tăng 8% so với năm 2019.

"Đến thời điểm hiện tại, thị trường hàng không nội địa đã hoàn toàn phục hồi và có sự tăng trưởng mạnh so với giai đoạn trước dịch Covid-19, trong khi đó vận chuyển quốc tế đang dần hồi phục trên hầu hết các thị trường nhưng tốc độ phục hồi còn thấp do một số quốc gia, khu vực đang áp dụng các quy định, chính sách về hạn chế đi lại để phòng, chống dịch Covid-19", lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải nhìn nhận.

Thị trường hàng không nội địa Việt Nam cũng được đánh giá phục hồi nhanh nhất thế giới, với đà tăng trưởng là 123% so với cùng kỳ năm 2019, theo phân tích do Airbus phối hợp với Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA) thực hiện.

SỐ VỤ VI PHẠM HÀNG KHÔNG TĂNG NÓNG

Báo cáo của Bộ Giao thông vận tải cũng cho thấy năm 2022 xảy ra 680 vụ việc vi phạm an ninh hàng không dân dụng, tăng tới 445 vụ so với năm 2021, tương ứng tăng gần gấp hai lần số vụ năm trước đó (235 vụ).

Theo đó, số vụ việc hành khách bị từ chối nhập cảnh tăng mạnh, với 340 vụ năm 2022 so với 2 vụ ít ỏi năm 2021.

Cùng với đó, số vụ việc trộm cắp tăng 73 vụ; số vụ việc gây rối trật tự, mang vật phẩm nguy hiểm tăng nhẹ.

Trên toàn quốc, hoạt động buôn bán, sử dụng, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, tiền chất nổ vẫn diễn biến phức tạp.

Cụ thể, cơ quan chức năng phát hiện, xử lý 68 vụ tàng trữ, vận chuyển, buôn bán, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ trái phép. Cùng với đó, bắt giữ 128 đối tượng, thu giữ 158 súng, 28.287 viên đạn, 1.513 kg thuốc nổ, 8 tấn cyanua, 700 kg nguyên liệu chế tạo đạn, 680 bình xịt hơi cay, 1.789 linh kiện súng, 211 dùi cui điện và các phương tiện phạm tội khác.

Phương thức, thủ đoạn mới của các đối tượng là lợi dụng tiện ích của Internet, mạng xã hội, dịch vụ bưu chính, chuyển phát nhanh để liên lạc, thực hiện giao dịch mua bán trái phép vũ khí vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ.

Tại hội nghị, đại diện các bộ, ngành, địa phương cũng nêu một số bất cập trong công tác đảm bảo an ninh hàng không.

Cụ thể, các địa phương như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng phản ánh còn tình trạng chiếu tia laser, đèn công suất lớn vào buồng lái máy bay, có nơi có chiều hướng diễn biến phức tạp; tàu bay không người lái và phương tiện bay siêu nhẹ can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động hàng không dân dụng; tình trạng cò mồi, taxi dù tại các nhà ga, bến bãi...

NHỮNG THÁCH THỨC CHO AN NINH HÀNG KHÔNG

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang cho rằng để đảm bảo an ninh hàng không, trước hết mỗi hành khách đi máy bay đều phải có ý thức tuân thủ những quy định rất ngặt nghèo về an ninh, biến điều đó trở thành thói quen bình thường của bản thân.

"Mỗi một sự cố, tai nạn hàng không, dù ở bất cứ nơi đâu trên thế giới, cũng đều thu hút sự chú ý và có tác động rất lớn trong dư luận xã hội, vì thế an ninh, an toàn hàng không càng cần được quan tâm đặc biệt", Phó Thủ tướng nêu rõ.

Cùng với đó, thế giới đang đối mặt với nhiều bất ổn, khó lường, trong đó nguy cơ khủng bố cao hơn bất kỳ lúc nào, có thể tấn công vào những hệ thống an ninh hàng không yếu kém.

Sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ cũng đặt ra nhiều thách thức cho việc củng cố và nâng cao năng lực bảo đảm an ninh hàng không.

Ngoài ra, diễn biến ngày càng cực đoan của thời tiết do biến đổi khí hậu cũng đã và đang ảnh hưởng đến an ninh hàng không, chẳng hạn hàng loạt chuyến bay phải bay vòng trước khi hạ cánh do mưa lớn.

Phó Thủ tướng cũng nêu thực trạng cơ sở hạ tầng của một số sân bay đã có sự xuống cấp nhất định nhưng quá trình đầu tư nâng cấp, sửa chữa không thể diễn ra một sớm một chiều do nguồn lực có hạn và cần thời gian để chuẩn bị đầu tư.

Trước thực trạng trên, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang, nhấn mạnh hoàn toàn không thể chủ quan; đồng thời, cho biết thêm Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Chỉ thị về nâng cao năng lực đảm bảo an ninh hàng không trong thời kỳ mới để khắc phục tồn tại, bất cập trong lĩnh vực này.

Theo đó, cần thiết phải tăng cường hơn nữa công tác phối hợp giữa các bộ, ngành, giữa bộ, ngành với địa phương, giữa địa phương với địa phương, giữa các lực lượng trong việc bảo đảm an ninh hàng không.

Các bộ, ngành, địa phương cũng cần hết sức quan tâm đến vấn đề an ninh mạng; chuẩn bị kỹ lưỡng để các cuộc diễn tập an ninh hàng không diễn ra thiết thực, hiệu quả, sát với thực tiễn; luôn đề cao công tác kiểm tra, giám sát việc trong lĩnh vực an ninh hàng không dân dụng.