
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 06/11/2025
Phương Nhi
23/09/2025, 11:50
Ngành hàng không Việt Nam trong 9 tháng vừa qua đã ghi dấu ấn mạnh mẽ khi vận chuyển hơn 64 triệu hành khách và trên 1 triệu tấn hàng hóa...
Theo số liệu từ Cục Hàng không Việt Nam, trong 9 tháng đầu năm 2025, tổng sản lượng vận chuyển của thị trường hàng không cả nước ước đạt hơn 64 triệu hành khách, tăng gần 11% so với cùng kỳ năm 2024. Sản lượng hàng hóa đạt trên 1 triệu tấn, ghi nhận mức tăng gần 19%.
Trong đó, vận chuyển nội địa đạt gần 29 triệu hành khách, tăng hơn 7% so với cùng kỳ; hơn 169 nghìn tấn hàng hóa, tăng 0,2%. Ở chiều quốc tế, lượng hành khách đạt hơn 35 triệu lượt, tăng trên 13%, trong khi hàng hóa cũng tăng gần 23%, đạt xấp xỉ 946 nghìn tấn.
Đáng chú ý, các hãng hàng không Việt Nam vẫn giữ tỷ trọng lớn với gần 44 triệu hành khách, tăng hơn 8%, và hơn 343 nghìn tấn hàng hóa, tăng trên 5% so với cùng kỳ. Riêng ở thị trường nội địa, các hãng vận chuyển khoảng 29 triệu hành khách và hơn 169 nghìn tấn hàng hóa, còn ở thị trường quốc tế, con số lần lượt là gần 15 triệu hành khách và hơn 174 nghìn tấn hàng hóa.
Kết quả tích cực này có được nhờ những giải pháp điều hành đồng bộ của Cục Hàng không, đảm bảo cân đối hoạt động vận tải theo đúng diễn biến thị trường và nhu cầu đi lại, đặc biệt trong các giai đoạn cao điểm như Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán, mùa hè 2025 và các kỳ nghỉ lễ lớn trong năm.
Hướng tới đà phát triển cho giai đoạn cuối năm, Cục Hàng không Việt Nam cho biết sẽ tiếp tục bám sát chỉ đạo của cấp có thẩm quyền, đồng thời chủ động dự báo, xây dựng phương án quản lý linh hoạt, hiệu quả, phù hợp với quy định pháp luật, thông lệ quốc tế và điều kiện thực tiễn.
Cục Hàng không cũng đặt trọng tâm vào việc rà soát, hoàn thiện cơ chế chính sách và hành lang pháp lý, đồng thời tăng cường giám sát khai thác để bảo đảm tuyệt đối an toàn bay.
Bên cạnh đó, Cục Hàng không sẽ hỗ trợ các hãng nâng cao hiệu quả khai thác đội tàu bay, tăng cường cung ứng trên những đường bay có nhu cầu lớn dịp cuối năm và Tết Nguyên đán 2026, đồng thời điều phối và phân bổ giờ cất hạ cánh hợp lý tại các cảng hàng không.
Cùng với việc phối hợp chặt chẽ với nhà chức trách hàng không nước ngoài để mở rộng hoạt động quốc tế, Cục cũng chú trọng nghiên cứu, dự báo thị trường nhằm làm cơ sở tham mưu chính sách.
Ngoài ra, việc gắn kết với các ngành du lịch, thương mại, đầu tư được xem là giải pháp quan trọng để phát huy kết quả đã đạt được, tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng bền vững của ngành hàng không Việt Nam trong thời gian tới.
Theo Bộ Nội vụ, quy định mới dự kiến sẽ góp phần nâng cao hiệu quả quản trị doanh nghiệp nhà nước, bảo đảm công khai, minh bạch, phòng chống tiêu cực và xung đột lợi ích trong hoạt động quản lý vốn, tài sản nhà nước tại doanh nghiệp...
Nghị quyết 05/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa được xem là bước ngoặt lịch sử, mở đường cho không gian phát triển mới. Cùng với lộ trình thí điểm triển khai, các chuyên gia cho rằng cần cân nhắc tới nguồn lực từ 21 triệu người sở hữu tài sản mã hóa với quy mô ước tính vượt 200 tỷ USD…
Vietnam Airlines trở thành hãng hàng không đầu tiên tại Việt Nam ra mắt mùi hương thương hiệu riêng mang tên Nhã, đánh dấu bước tiến mới trong hành trình không ngừng nâng tầm trải nghiệm khách hàng. Mùi hương thương hiệu sẽ được chính thức triển khai trên các đường bay trọng điểm do Hãng khai thác cùng một số phòng khách Bông Sen Vàng.
Bức tranh doanh nghiệp 10 tháng đầu năm 2025 cho thấy những tín hiệu tích cực về sự phục hồi và phát triển, với số lượng doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động tăng mạnh 19,7% so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, dòng vốn bổ sung vào nền kinh tế tăng gần gấp đôi, cho thấy niềm tin của các doanh nghiệp đang hoạt động…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: