Hàng loạt mỹ phẩm nội, ngoại nhập có quyết định thu hồi
Tuệ Mỹ
23/07/2025, 14:37
Sáng 23/7, Cục Quản lý dược ra quyết định thu hồi tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm đối với 8 sản phẩm có xuất xứ từ Đức. Các sản phẩm do Công ty TNHH thương mại Vạn Minh (Hà Nội) chịu trách nhiệm đưa ra thị trường…
Sản phẩm Image Skincare The Max Serum. Ảnh chụp màn hình.
Lý do thu hồi là do các loại mỹ phẩm có công thức không đúng với hồ sơ công bố, mỹ phẩm lưu thông, có nhãn ghi sai lệch bản chất tính năng vốn có của sản phẩm.
Các sản phẩm này gồm: Bel-Energen Daydream Cleansing Foam; Sun Protection/SPF 50 ; Line A Cream; Bel-Energen PhytoSensation Elixir; Intensa Skin Renewal Oleo Serum; Line A Clarity Concentrate; Samtea perfect recovery Body cream; Sun protection face elixir SPF 30.
Các sản phẩm trên do công ty Belcos Cosmetic GmbH Wodanstrabe 12 38106 Brauns (Đức) sản xuất. Theo khảo sát, giá bán lẻ các sản phẩm trên dao động từ khoảng 1,1 triệu đồng đến hơn 3,6 triệu đồng. Trong đó, sản phẩm Bel-Energen Phyto-Sensation Elixir có giá cao nhất khoảng 3,6 triệu đồng, còn một số sản phẩm như Bel-Energen Daydream Cleansing Foam hay Sun Protection Face Elixir SPF 30 được niêm yết ở mức trên dưới 1,3 triệu đồng.
Trước đó, Cục Quản lý dược cũng vừa thu hồi phiếu công bố 8 loại mỹ phẩm cao cấp của nhãn hàng Image (Mỹ) do Công ty TNHH Thương mại Minh Khương (quận 1, TP.HCM) chịu trách nhiệm đưa ra thị trường. Lý do thu hồi là nhãn chính sản phẩm ghi không đúng thành phần công thức như hồ sơ công bố sản phẩm mỹ phẩm.
Các sản phẩm bị thu hồi chủ yếu là các loại sữa rửa mặt, serum dưỡng da và các sản phẩm chăm sóc da khác, như sau: IlumaTM IntenseExfoliating Cleanser (chai 113g); Ageless Total Facial Cleanser (chai 177ml); I-Peel Lightening Lift® Peel Forte (chai 118ml); Image Skincare The Max Serum (chai 30ml); Image Skincare The Max Creme (hộp 48g); Vital C Hydrating Hand And Body Lotion (chai 170g); Image Md Youth Serum (chai 30ml); Clear Cell Salicylic Gel Cleanser (chai 177ml)…
Ngoài ra, Cục Quản lý Dược cũng quyết định tạm ngừng xem xét và tiếp nhận hồ sơ công bố sản phẩm mỹ phẩm đối với Công ty TNHH thương mại Minh Khương trong thời gian 6 tháng kể từ ngày 21/7/2025.
Công ty TNHH Thương mại Minh Khương được thành lập ngày 6/8/2008, đăng ký ngành nghề chính là kinh doanh đồ dùng gia đình như mỹ phẩm, nước hoa, thiết bị làm đẹp,... có vốn điều lệ ban đầu chỉ 1 tỷ đồng. Tuy nhiên, năm 2023, công ty tăng vốn lên 30 tỷ đồng và đến tháng 6/2025 tiếp tục nâng vốn lên 60 tỷ đồng.
Theo giới thiệu trên website, Công ty Minh Khương hiện phân phối độc quyền nhiều thương hiệu dược mỹ phẩm quốc tế như IMAGE Skincare, Hush & Hush, Dermica Laboratories, Xcelens & Aerazen Lab, Xline Threads... Công ty chuyên cung ứng cho các trung tâm da liễu, thẩm mỹ viện tại Việt Nam và Đông Nam Á, với gần 700 đại lý phân phối trên toàn quốc.
Một số mỹ phẩm mang nhãn hiệu Image Skincare do Công ty TNHH Thương mại Minh Khương phân phối.
Cùng với các sản phẩm nhập khẩu nêu trên, Sở Y tế Hà Nội mới đây đã có thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi đối với các lô sản phẩm Sữa chống nắng DSK UV, Y lang Dầu gội đầu Y lang chí, Dầu gội đầu Newgi.C và Nước rửa tay SA.AD tinh chất dâu tây do mẫu kiểm nghiệm không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Cụ thể, tại văn bản công bố, Sở Y tế Hà Nội đã thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi Sữa chống nắng DSK UV – hộp 1 tuýp 35g, số lô 2308008, NSX 19/08/2023, HD 18/08/2026, do mẫu kiểm nghiệm không đạt tiêu chuẩn chất lượng về chỉ tiêu giới hạn vi sinh vật. Công ty Cổ phần Dược mỹ phẩm Kosna Việt Nam sản xuất, Công ty Cổ phần Dược phẩm VSHINE (Nguyễn Khánh Toàn, Hà Nội) chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường.
Thu hồi sản phẩm Y lang Dầu gội đầu Y lang chí - hộp 1 chai 10, số lô 011024:1, NSX 01/10/24, HSD 2 năm kể từ ngày sản xuất, do sản phẩm không được phân loại là sản phẩm mỹ phẩm. Công ty Cổ phần Nam Đô (TP.HCM) sản xuất và tổ chức chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường.
Thu hồi Dầu gội đầu Newgi.C - hộp 1 chai 100ml, số lô 010324, NSX 030324, HSD 030327 do sản phẩm không được phân loại là sản phẩm mỹ phẩm. Công ty Cổ phần Dược phẩm Phương Nam (TP Cần Thơ) sản xuất và tổ chức chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường.
Thu hồi Nước rửa tay SA.AD tinh chất dâu tây (SA.AD Liquid Hand Soap-Strawberry) - chai 500ml, số lô 26PO65/209E, NSX 20/09/2024; HSD 19/09/2027. Sản phẩm do Touch One Co., Ltd, Thái Lan sản xuất, Công ty Cổ phần Tập đoàn Goldpoint (Hoàng Mai, Hà Nội) chịu trách nhiệm đưa ra thị trường. Sản phẩm bị thu hồi do mẫu kiểm nghiệm chứa Methylparaben, Ethylparaben và Propylparaben không có trong thành phần công thức sản phẩm đã được cấp số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm.
Sở Y tế Hà Nội đề nghị UBND xã, phường thông báo cho các cơ sở kinh doanh, sử dụng mỹ phẩm trên địa bàn tiến hành thu hồi toàn bộ lô sản phẩm nêu trên; Kiểm tra, giám sát việc thực hiện thu hồi của các cơ sở (nếu có). Các cơ sở kinh doanh, sử dụng mỹ phẩm trên địa bàn khẩn trương rà soát, ngừng ngay việc kinh doanh, sử dụng các lô sản phẩm nêu trên và trả lại cơ sở cung ứng sản phẩm.
Trước đó, trong quá trình hậu kiểm một số cơ sở theo Kế hoạch số 1660/KH-SYT và Quyết định số 631/QĐ-SYT, lực lượng chức năng đã phát hiện nhiều vi phạm đáng lo ngại.
Các lỗi phổ biến bao gồm hồ sơ công bố sản phẩm không đầy đủ (thiếu mẫu nhãn, phiếu kiểm nghiệm, hồ sơ chất lượng, thông tin nguyên liệu...), công thức sản xuất không khớp với hồ sơ đã đăng ký, ghi nhãn sai quy định, gây hiểu lầm sản phẩm là thuốc chữa bệnh hoặc có công dụng phòng bệnh.
Ngoài ra, hoạt động quảng cáo mỹ phẩm trên internet, các sàn thương mại điện tử và mạng xã hội cũng đang bị buông lỏng, với nhiều nội dung quảng cáo vượt quá tính năng thực tế, không đúng với bản chất mỹ phẩm hoặc khiến người tiêu dùng hiểu lầm là thuốc. Điều này không chỉ vi phạm các quy định pháp luật về quảng cáo, mà còn tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người dân nếu sản phẩm được tin dùng một cách mù quáng.
Trước ma trận mỹ phẩm hiện nay, người tiêu dùng cũng cần nâng cao nhận thức khi lựa chọn sản phẩm làm đẹp. Nên ưu tiên sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, đã được công bố hợp pháp, có kiểm nghiệm và được bán tại những kênh phân phối chính thống. Đồng thời, cần tỉnh táo với các lời quảng cáo “có cánh” trên mạng xã hội, không sử dụng sản phẩm không rõ thành phần hoặc không được cấp phép.
Tận mắt "nhận diện" hàng giả, trong đó có nhiều "đồ hiệu"
Mỹ phẩm nhập khẩu cũng cần “thanh lọc” nghiêm túc
Mỹ phẩm hay thực phẩm chức năng giả đều gây hại cho sức khỏe
Đọc thêm
Nghệ sĩ nổi tiếng đang mang lại doanh thu "khủng" cho ngành trang sức cao cấp
Khi hợp tác với nghệ sĩ nổi tiếng, các thương hiệu trang sức cao cấp có thể khai mở tiềm năng từ sức mạnh người hâm mộ khi người tiêu dùng ưu tiên những khoản chi mang tính đầu tư…
Hàng loạt mỹ phẩm nhập khẩu tiếp tục vào danh sách “khuyến cáo”
Theo thông báo từ Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương), quá trình giám sát thông tin an toàn sản phẩm quốc tế thời gian qua cho thấy nhiều loại mỹ phẩm nhập khẩu bị thu hồi có khả năng đến tay người tiêu dùng thông qua mua sắm trực tuyến hoặc “xách tay”…
Hermès gặp thất bại đầu tiên ở mảng làm đẹp
Mảng nước hoa và mỹ phẩm của tập đoàn xa xỉ Pháp ghi nhận mức sụt giảm doanh số lần đầu tiên kể từ khi ra mắt năm 2020. Kết quả của mỹ phẩm Hermès trái ngược hẳn với tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ của LVMH và Kering…
Cảnh giác với sốt rét ác tính ngoại lai
Chỉ trong 1 tuần, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (Hà Nội) liên tục tiếp nhận nhiều ca bệnh sốt cao, rét run, được chẩn đoán mắc sốt rét ác tính. Đáng chú ý, tất cả bệnh nhân đều có lịch sử du lịch hoặc làm việc tại các nước châu Phi…
Du lịch TP.HCM sắp tung “mega sale” để kích cầu cuối năm
Với thông điệp "Find your vibes - Tìm đúng chất, chạm đúng cảm", chuỗi chương trình kích cầu du lịch TP.HCM sẽ quảng bá hình ảnh một thành phố hiện đại, thân thiện, đa dạng trải nghiệm, nâng tầm nhờ chuyển đổi số và đổi mới liên tục…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: