Hệ thống đảm bảo chất lượng của Jetstar Pacific "có vấn đề"
Hệ thống bảo đảm chất lượng của Jetstar Pacific đã không thực hiện giám sát đối với toàn bộ việc bảo dưỡng
Hệ thống đảm bảo chất lượng của Jetstar Pacific "có vấn đề". Điều này đã dẫn tới các sự cố của hãng này trong thời gian qua.
Đây là một phần kết luận của thanh tra kỹ thuật (Cục Hàng không Việt Nam) về sai phạm tại Hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific.
Theo đơn tố cáo của ông Bernard John, nguyên kỹ sư trưởng của hãng này, đoàn thanh tra đã vào cuộc.
Đợt kiểm tra được thực hiện trong 10 ngày, bắt đầu từ 5/11/2009. Trong quá trình kiểm tra, đoàn thanh tra đã nhận thấy quy trình bảo dưỡng máy bay của Jetstar Pacific có vấn đề.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, hệ thống bảo đảm chất lượng của một hãng hàng không có trách nhiệm thực hiện việc giám sát đối với toàn bộ hoạt động bảo dưỡng của hãng. Hệ thống này tuy không trực tiếp thực hiện công tác bảo dưỡng nhưng có chức năng giám sát để hoạt động bảo dưỡng tuân thủ đúng theo quy trình.
Vì vậy, ngay trong những ngày đầu của đợt thanh tra, do phát hiện lỗi trong hệ thống đảm bảo chất lượng của Jetstar Pacific, đoàn thanh tra đã ra quyết định rút năng định bảo dưỡng check A (loại bảo dưỡng thông thường đối với mỗi loại máy bay, tính theo giờ khai thác) của hãng. Điều này đã khiến hãng này không còn được tự bảo dưỡng mà phải đem máy bay sang Singapore bảo dưỡng. Đây cũng là nguyên nhân khiến hàng loạt chuyến bay của hãng đã bị hoãn, hủy chuyến vào thời điểm cuối năm 2009.
Sau những nỗ lực khắc phục, đến nay, Jetstar Pacific đã được cấp lại năng định bảo dưỡng check A đối với 2 trên tổng số 6 máy bay hiện có, nhưng phải chịu sự giám sát đặc biệt của ngành.
Cũng theo kết luận của đoàn thanh tra, ông Lương Hoài Nam, Nguyên Tổng giám đốc Jetstar Pacific, người đứng đầu hệ thống đảm bảo chất lượng phải chịu trách nhiệm. Cục Hàng không Việt Nam đã quyết định hủy chức danh người đứng đầu hệ thống bảo dưỡng của hãng đối với ông Lương Hoài Nam trước khi ông Nam được Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) chấp thuận cho nghỉ việc.
Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng hủy hai vị trí trưởng bộ phận đảm bảo chất lượng và bộ phận bảo dưỡng kỹ thuật tại Jetstar Pacific của ông David Andrew và ông Atamas Stankov.
Dự kiến, kết luật chính thức của đoàn thanh tra sẽ được công bố vào đầu tuần này.
Đây là một phần kết luận của thanh tra kỹ thuật (Cục Hàng không Việt Nam) về sai phạm tại Hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific.
Theo đơn tố cáo của ông Bernard John, nguyên kỹ sư trưởng của hãng này, đoàn thanh tra đã vào cuộc.
Đợt kiểm tra được thực hiện trong 10 ngày, bắt đầu từ 5/11/2009. Trong quá trình kiểm tra, đoàn thanh tra đã nhận thấy quy trình bảo dưỡng máy bay của Jetstar Pacific có vấn đề.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, hệ thống bảo đảm chất lượng của một hãng hàng không có trách nhiệm thực hiện việc giám sát đối với toàn bộ hoạt động bảo dưỡng của hãng. Hệ thống này tuy không trực tiếp thực hiện công tác bảo dưỡng nhưng có chức năng giám sát để hoạt động bảo dưỡng tuân thủ đúng theo quy trình.
Vì vậy, ngay trong những ngày đầu của đợt thanh tra, do phát hiện lỗi trong hệ thống đảm bảo chất lượng của Jetstar Pacific, đoàn thanh tra đã ra quyết định rút năng định bảo dưỡng check A (loại bảo dưỡng thông thường đối với mỗi loại máy bay, tính theo giờ khai thác) của hãng. Điều này đã khiến hãng này không còn được tự bảo dưỡng mà phải đem máy bay sang Singapore bảo dưỡng. Đây cũng là nguyên nhân khiến hàng loạt chuyến bay của hãng đã bị hoãn, hủy chuyến vào thời điểm cuối năm 2009.
Sau những nỗ lực khắc phục, đến nay, Jetstar Pacific đã được cấp lại năng định bảo dưỡng check A đối với 2 trên tổng số 6 máy bay hiện có, nhưng phải chịu sự giám sát đặc biệt của ngành.
Cũng theo kết luận của đoàn thanh tra, ông Lương Hoài Nam, Nguyên Tổng giám đốc Jetstar Pacific, người đứng đầu hệ thống đảm bảo chất lượng phải chịu trách nhiệm. Cục Hàng không Việt Nam đã quyết định hủy chức danh người đứng đầu hệ thống bảo dưỡng của hãng đối với ông Lương Hoài Nam trước khi ông Nam được Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) chấp thuận cho nghỉ việc.
Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng hủy hai vị trí trưởng bộ phận đảm bảo chất lượng và bộ phận bảo dưỡng kỹ thuật tại Jetstar Pacific của ông David Andrew và ông Atamas Stankov.
Dự kiến, kết luật chính thức của đoàn thanh tra sẽ được công bố vào đầu tuần này.