Heineken tạm dừng hoạt động nhà máy Quảng Nam

Ngọc Lan

25/06/2024, 17:43

Heineken Việt Nam đưa ra thông báo về việc quyết định tạm dừng hoạt động nhà máy bia Heineken tại Quảng Nam để có thể thích ứng tình hình hiện tại, tiếp tục phát triển với thị trường đang và sẽ có nhiều thay đổi trong tương lai.

Nhà máy bia Heineken Quảng Nam (Ảnh: Heineken Việt Nam)
Nhà máy bia Heineken Quảng Nam (Ảnh: Heineken Việt Nam)

Ngày 17/6, Heineken Việt Nam vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Quảng Nam và Ban quản lý các Khu kinh tế và Khu công nghiệp tỉnh báo cáo về việc tạm dừng hoạt động Dự án Nhà máy Bia Heineken Việt Nam - chi nhánh Quảng Nam. Theo văn bản, nhà máy bia Heineken Quảng Nam tạm dừng hoạt động từ ngày 12/6.

Nhà máy của Heineken tại Quảng Nam đi vào hoạt động từ năm 2007, toạ lạc tại Khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn, có đóng góp lớn vào nguồn thu địa phương và được tỉnh Quảng Nam nhiều lần ghi nhận.

Tuy nhiên, từ sau giai đoạn Covid-19, nền kinh tế nói chung, bao gồm ngành bia, đã đối mặt với rất nhiều thách thức do tốc độ tăng trưởng kinh tế chậm lại, dẫn đến sự sụt giảm niềm tin và nhu cầu của người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, việc triển khai Nghị định 100 về kiểm soát nồng độ cồn khi tham gia giao thông cũng dẫn đến những thay đổi trong hành vi và hình thành thói quen tiêu dùng mới của người tiêu dùng. Từ những yếu tố trên, thị trường bia Việt Nam đã chứng kiến sự sụt giảm hai con số trong năm 2023 và tiếp tục sụt giảm một con số tính đến nay.

Nhà máy bia Heineken Quảng Nam có công suất nhỏ nhất trong số 06 nhà máy của Heineken tại Việt Nam. Trước dịch Covid-19, bình quân mỗi năm Nhà máy đóng góp ngân sách tỉnh từ 1.000 - 1.200 tỷ đồng. Tuy nhiên, vài năm gần đây liên tục sụt giảm, riêng 3 tháng đầu năm 2024, đóng góp từ Nhà máy Bia Heineken cho ngân sách địa phương đạt khoảng 20 tỷ đồng.

Theo Heineken Việt Nam, để có thể thích ứng với tình hình hiện tại và tiếp tục phát triển với thị trường đang và sẽ có nhiều thay đổi trong tương lai, công ty đã quyết định tối ưu hoá hoạt động sản xuất và kinh doanh của mình. Để đạt được lợi thế kinh tế theo quy mô, công ty cần tinh giản hoạt động để tiếp tục đầu tư và phát triển tại thị trường Việt Nam, qua đó hỗ trợ lực lượng lao động hiện hữu và duy trì hoạt động kinh doanh cùng chuỗi giá trị mà họ đang tạo ra.

“Do đó, trong tháng 6 năm 2024, chúng tôi tạm dừng hoạt động của Nhà máy bia Heineken Việt Nam Quảng Nam để tìm giải pháp tối ưu cho tài sản,” thông tin từ Heineken Việt Nam chia sẻ với VnEconomy. “Chúng tôi đã cân nhắc kỹ lưỡng để đưa ra quyết định khó khăn này.”

Đối với những trường hợp không thể bố trí được công việc khác, công ty hỗ trợ các chế độ trợ cấp mất việc làm theo quy định pháp luật, cam kết luôn tôn trọng, quan tâm, cũng như hỗ trợ mọi nhân viên bị ảnh hưởng trong quá trình này.

Heineken Việt Nam đang đầu tư 1 tỷ Euro tại Việt Nam, tạo ra gần 250 nghìn việc làm trong toàn bộ chuỗi giá trị, đóng góp 1,04% GDP quốc gia. Heineken Việt Nam cũng nằm trong số các doanh nghiệp đóng góp thuế nhiều nhất cho ngân sách nhà nước nhiều năm liền.

Mặc dù đóng cửa Nhà máy bia Heineken Quảng Nam, Heineken tiếp tục tin tưởng Việt Nam là một thị trường kinh doanh tiềm năng và cam kết sẽ tiếp tục đầu tư hoạt động thương mại mạnh mẽ tại khu vực Quảng Nam và miền Trung, thông qua đội ngũ bán hàng hơn 600 nhân viên, bao gồm cả 153 lao động trực tiếp và 467 lao động gián tiếp.

“Trong chiến lược dài hạn, quyết định đóng cửa Nhà máy bia Heineken Quảng Nam phù hợp với tham vọng và trách nhiệm của Việt Nam và Heineken Việt Nam trong việc hướng tới mục tiêu không phát thải carbon trong hoạt động sản xuất, chúng tôi cần tiếp tục tối ưu hóa với ít nhà máy hơn nhưng mỗi nhà máy lớn hơn về quy mô.”

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

Tìm kiếm động lực và mô hình phát triển kinh tế mới cho Việt Nam

Tìm kiếm động lực và mô hình phát triển kinh tế mới cho Việt Nam

Các dự án, công trình chào mừng Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025)

Các dự án, công trình chào mừng Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025)

So sánh doanh thu các hãng ô tô trên thế giới

So sánh doanh thu các hãng ô tô trên thế giới

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy