Hoàn thành thu phí không dừng ETC sau nhiều năm lỡ hẹn, doanh thu VEC tăng mạnh gần 40%
Anh Tú
09/01/2023, 09:27
Năm 2022, tổng doanh thu thu phí đường bộ cao tốc trên 4 tuyến cao tốc do VEC quản lý, gồm cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, Nội Bài - Lào Cai, Đà Nẵng - Quảng Ngãi, TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây tăng mạnh 36,4%, đạt 4.532 tỷ đồng...
Tổng doanh thu thu phí đường bộ cao tốc trên 4 tuyến cao tốc do VEC quản lý năm 2022 đạt hơn 4.500 tỷ.
Thông tin về kết quả công tác khai thác, vận hành các tuyến cao tốc do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đầu tư, quản lý năm 2022, VEC cho biết công tác quản lý, khai thác vận hành 4 tuyến cao tốc bao gồm: Cầu Giẽ - Ninh Bình, Nội Bài - Lào Cai, Đà Nẵng - Quảng Ngãi, TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây tiếp tục được duy trì ổn định, an toàn, thông suốt.
ĐIỂM SÁNG TỪ THU PHÍ KHÔNG DỪNG ETC
Nỗ lực vượt khó và tiếp tục khẳng định vai trò doanh nghiệp nhà nước nòng cốt trong hoạt động đầu tư xây dựng và vận hành, khai thác mạng lưới đường bộ cao tốc quốc gia, năm 2022, tổng lưu lượng xe năm 2022 trên 4 tuyến cao tốc do VEC quản lý khai thác đạt khoảng 53,3 triệu lượt, tăng 41,3% so với năm 2021.
Bảng lưu lượng xe và tăng trưởng các tuyến đường cao tốc của VEC năm 2022.
Năm 2022, Công ty mẹ VEC được Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp phê duyệt chỉ tiêu kế hoạch kinh doanh với 4.056 tỷ đồng doanh thu, 418 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế và nộp ngân sách nhà nước 385 tỷ đồng.
"Tương đương với lưu lượng xe tăng cao, tổng doanh thu thu phí (đã bao gồm VAT) trên 4 tuyến cao tốc của VEC đạt 4.532 tỷ đồng, tăng 36,4% so với năm 2021", VEC thông tin.
Với kết quả trên, công ty mẹ của VEC đã vượt 24% chỉ tiêu doanh thu năm 2022.
Thông tin về tình hình triển khai hệ thống thu phí tự động không dừng, từ ngày 1/8/2022, VEC đã hoàn thành lắp đặt và đưa vào vận hành hệ thống thu phí tự động không dừng (ETC) trên 4 tuyến đường cao tốc do VEC làm chủ đầu tư, quản lý khai thác.
Đây là một trong những điểm sáng năm 2022 của VEC, ứng dụng công nghệ tiên tiến, nâng cao hiệu quả khai thác các tuyến cao tốc, đáp ứng đúng yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ.
Theo đó, hoạt động thu phí được quản lý tập trung, giám sát đối soát tập trung từ xa, thống nhất về quy trình quản lý vận hành và không sử dụng tiền mặt trực tiếp cũng như hoá đơn giấy.
Với hình thức thu phí ETC, người tham gia giao thông trên các tuyến cao tốc của VEC được tạo thuận lợi tối đa, tiết kiệm thời gian, giảm ùn tắc và tai nạn giao thông.
Về phía doanh nghiệp, VEC giảm thiểu chi phí vận hành, nhân công và tăng cường tính công khai, minh bạch, tránh thất thoát.
TỪ CHỐI PHỤC VỤ HƠN 8.000 LƯỢT XE
Về tình hình tai nạn giao thông năm 2022, các tuyến đường cao tốc của VEC xảy ra 66 vụ tai nạn và 375 vụ va chạm giao thông, làm chết 17 người, bị thương 90 người. So với năm 2021, tai nạn giao thông giảm 8 vụ, tăng 116 vụ va chạm, tăng 6 người chết và 45 người bị thương.
Liên quan đến công tác kiểm soát cân tải trọng, VEC tiếp tục thực hiện nghiêm việc kiểm soát xe quá tải thông qua hệ thông cân được đầu tư, lắp đặt tại các trạm thu phí.
Qua kiểm soát cân tải trọng khoảng 1,4 triệu lượt xe trên hai tuyến đường cao tốc: Nội Bài - Lào Cai, Cầu Giẽ - Ninh Bình, VEC phát hiện 17.165 lượt xe quá tải, từ chối phục vụ vào đường cao tốc 8.113 lượt xe quá tải và thống kê có 1.515 lượt xe quá tải vượt trạm.
Cũng theo đại diện VEC, trong thời gian vừa qua, các tuyến cao tốc, đặc biệt là cao tốc Nội Bài - Lào Cai còn xảy ra tình trạng người dân tự ý tháo mở hàng rào dây thép gai, B40 đi lên đường cao tốc bắt xe khách, hàng quán trong hành lang đường cao tốc, phương tiện dừng đỗ đón trả khách trên đường cao tốc…
Do đó, VEC liên tục chỉ đạo các đơn vị quản lý khai thác bên cạnh tuyên truyền, vận động người dân về bảo đảm an toàn giao thông trên cao tốc, cần phối hợp chặt chẽ với lực lượng C08, lực lượng chức năng của địa phương để xử lý triệt để tình trạng trên.
Nhằm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Quý Mão và Lễ hội Xuân 2023 trên các tuyến cao tốc do VEC quản lý khai thác, VEC cũng chỉ đạo các đơn quản lý vận hành, nhà thầu bảo dưỡng thường xuyên, nhà thầu cung cấp dịch vụ thu phí và các nhà đầu tư trạm dừng nghỉ nghiêm túc triển khai nhiệm vụ, xây dựng kế hoạch, lập phương án và chủ động tổ chức thực hiện để bảo đảm giao thông an toàn, thông suốt, chống ùn tắc trong các ngày lễ, Tết.
Đồng bằng sông Cửu Long: Một năm nhộn nhịp các dự án cao tốc
Thí điểm dùng cát biển làm vật liệu san lấp, đẩy nhanh tiến độ dự án cao tốc Đồng bằng sông Cửu Long
Triển khai ngay cao tốc Bắc - Nam sau khi khởi công, tạo khí thế từ đầu năm
Tăng cường thêm 51 chuyến tàu trong dịp Quốc khánh 2/9
Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt sẽ tổ chức tăng cường thêm nhiều chuyến tàu nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong dịp lễ trọng đại này của đất nước...
Đến năm 2030, tỉnh Đắk Lắk có 3 bến cảng biển
Bộ Xây dựng vừa ban hành Quyết định số 1351/QĐ-BXD ngày 15/8/2025 phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Phú Yên (trước đây) thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Tây Ninh khẳng định sức hút khi đón loạt dự án nghìn tỷ đồng
Sau khi sáp nhập, Tây Ninh hướng đến mục tiêu trở thành trung tâm công nghiệp, dịch vụ, logistics hiện đại của vùng. Mới đây, sức hút đầu tư của tỉnh được khẳng định qua loạt dự án có vốn đầu tư hàng nghìn tỷ đồng…
Thanh Hoá nỗ lực rút ngắn thủ tục, thúc đẩy đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp
Nhờ áp dụng nhiều giải pháp tháo gỡ vướng mắc, tiến độ đầu tư hạ tầng và thu hút dự án thứ cấp tại các cụm công nghiệp ở Thanh Hoá đã có bước cải thiện, nhưng vẫn tồn tại không ít dự án triển khai chậm, chưa đáp ứng yêu cầu.
Tỉnh cực Nam bứt phá hạ tầng, mở rộng cửa ngõ và "lá chắn" an ninh - quốc phòng
Với loạt dự án chiến lược về cao tốc, cảng biển, sân bay, tỉnh Cà Mau đang bứt phá hạ tầng, mở rộng cửa ngõ, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội; đồng thời khẳng định vị thế chiến lược về quốc phòng - an ninh và hội nhập quốc tế...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: