
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Sáu, 07/11/2025
Hoàng Lan
13/03/2023, 16:40
Vướng mắc trong xử lý tài sản bảo đảm là khó khăn lớn nhất của các ngân hàng khi giải quyết “cục máu đông” nợ xấu, bởi vậy Ngân hàng Nhà nước đang lấy ý kiến rộng rãi về dự thảo sửa đổi Luật các tổ chức tín dụng về vấn đề này...
Ngân hàng Nhà nước đang lấy ý kiến đối với dự thảo Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi). Tại dự thảo, nội dung xử lý nợ xấu, tài sản bảo đảm quy định tại Chương IX dự thảo, từ Điều 186 đến Điều 194 (9 Điều) thu hút sự quan tâm đặc biệt từ các tổ chức tín dụng.
Trước đây, quy định về xử lý tài sản bảo đảm là dự án bất động sản được quy định tại Điều 10, Nghị quyết 42 về thí điểm xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng. Tuy nhiên, quy định này đã không được đề cập trong Dự thảo Luật Các tổ chức tín dụng sửa đổi.
Bà Lưu Thanh Nguyên, Phó Trưởng Ban pháp chế Công ty Quản lý tài sản (VAMC), cho biết khi VAMC mua khoản nợ từ tổ chức tín dụng có tài sản bảo đảm, phần lớn là dự án bất động sản. Khi xử lý tài sản bảo đảm là dự án bất động sản, việc dự án phải đáp ứng đầy đủ điều kiện để chuyển nhượng theo quy định tại Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Nhà ở, Luật Xây dựng, Luật Đầu tư, Luật Đất đai là không khả thi. Bởi lẽ, rất nhiều khoản nợ có tài sản bảo đảm là dự án bất động sản chưa hoàn thành “công trình hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ ghi trong dự án đã được phê duyệt” hoặc chủ đầu tư chưa có đầy đủ “giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với toàn bộ hoặc phần dự án chuyển nhượng”.
Do đó, nhiều tổ chức tín dụng đề xuất dự thảo tiếp tục luật hóa quy định về điều kiện dự án bất động sản được tổ chức tín dụng chuyển nhượng tại Điều 10, Nghị quyết 42.
Ngoài việc kế thừa các quy định về trình tự, thủ tục thu giữ tài sản bảo đảm tại Nghị quyết 42, đại diện một số ngân hàng đề xuất Luật Các tổ chức tín dụng sửa đổi cần phải quy định rõ trách nhiệm của chính quyền địa phương các cấp và cơ quan công an trong việc hỗ trợ, tạo điều kiện cho tổ chức tín dụng trong việc thu giữ tài sản bảo đảm.
Cụ thể: (i) bổ sung quy định về trách nhiệm của chính quyền địa phương các cấp trong việc xác nhận tổ chức tín dụng đã thực hiện việc niêm yết thông báo thu giữ tài sản bảo đảm tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã; (ii) trách nhiệm chính quyền địa phương trong việc cử đại diện có mặt theo yêu cầu của tổ chức tín dụng để chứng kiến việc thu giữ tài sản bảo đảm và xác nhận biên bản thu giữ tài sản bảo đảm; (iii) trách nhiệm của cơ quan công an trong việc đảm bảo an ninh trật tư cho tổ chức tín dụng trong quá trình thu giữ tài sản bảo đảm.
Các ngân hàng cũng cho biết một trở ngại khác trong xử lý tài sản bảo đảm bất động sản là thời gian nắm giữ tài sản này quá ngắn.
Theo đó, kể từ thời điểm ngân hàng thu giữ/nhận bàn giao tài sản bảo đảm (hoặc tài sản không phải là tài sản bảo đảm do khách hàng/bên thứ ba/cơ quan thi hành án bàn giao để tổ chức tín dụng tự xử lý) cho đến khi xử lý xong thường kéo dài. Chưa kể nhiều trường hợp sau đó phát sinh tranh chấp khiến việc xử lý bất động sản không thực hiện được. Do vậy việc quy định tổ chức tín dụng chỉ nắm giữ bất động sản để xử lý trong thời hạn 3 năm là chưa khả thi.
Bà Nguyễn Thị Phương, Giám đốc Ban Pháp chế Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), đề xuất sửa đổi, bổ sung Khoản 3 Điều 132 Luật Các tổ chức tín dụng 2010 theo hướng trong thời hạn 5 năm (hoặc một thời điểm cụ thể mà Ngân hàng Nhà nước đánh giá là phù hợp) kể từ ngày tổ chức tín dụng nhận bất động sản để thay thế nghĩa vụ trả nợ của khách hàng, tổ chức tín dụng phải bán, chuyển nhượng; hoặc quyết định làm trụ sở kinh doanh, địa điểm làm việc hoặc cơ sở kho tàng phục vụ trực tiếp cho các hoạt động nghiệp vụ của tổ chức tín dụng bảo đảm tỷ lệ đầu tư vào tài sản cố định và mục đích sử dụng tài sản cố định theo quy định pháp luật.
Thủ tục rút gọn trong giải quyết tranh chấp liên quan đến tài sản bảo đảm tại tòa án đã được quy định tại Nghị quyết 42 nhưng không được kế thừa trong dự thảo Luật Các tổ chức tín dụng sửa đổi.
Lý do được ban soạn thảo đưa ra là trong 5 năm thực hiện Nghị quyết 42, chưa có vụ án nào được áp dụng thủ tục rút gọn theo quy định tại Nghị quyết 42.
Tuy nhiên, theo đánh giá của VAMC, việc không có vụ án nào được áp dụng thủ tục rút gọn trên thực tế tại Nghị quyết 42 đòi hỏi cần phải sửa đổi quy định này tại dự thảo Luật sao cho các tổ chức, cá nhân có thể áp dụng được trên thực tế.
Nội dung bài viết được đăng tải trên Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 11-2023 phát hành ngày 13-03-2023. Kính mời Quý độc giả tìm đọc tại đây:
https://postenp.phaha.vn/chi-tiet-toa-soan/tap-chi-kinh-te-viet-nam
Trong phiên, có lúc giá vàng giao ngay đạt 4.020 USD/oz, nhưng áp lực bán gia tăng về cuối phiên khiến vàng một lần nữa để mất mốc tâm lý 4.000 USD/oz...
Tỷ giá đồng USD đang đang có sự phục hồi rõ rệt sau một giai đoạn trượt giá liên tục...
Bức tranh kinh tế - xã hội tháng 10 và 10 tháng năm 2025 của Việt Nam cho thấy xu hướng phục hồi tích cực và tăng trưởng ổn định trên hầu hết các lĩnh vực. Đáng chú ý, khu vực sản xuất tiếp tục khởi sắc khi chỉ số PMI tháng 10 đạt 54,5 điểm, tăng mạnh so với 50,4 điểm của tháng trước; dòng vốn FDI vào Việt Nam trong 10 tháng đầu năm đạt 31,52 tỷ USD, tăng 15,6% so với cùng kỳ,....
Ngày 6/11, các hệ thống kinh doanh vàng liên tục điều chỉnh giá mua/bán vàng miếng và vàng nhẫn, bám sát đà tăng của giá vàng thế giới. Theo ghi nhận, trong phiên 6/11, các đơn vị kinh doanh đã tăng giá mua/bán vàng 2 - 3 lần...
Theo Bộ Nội vụ, quy định mới dự kiến sẽ góp phần nâng cao hiệu quả quản trị doanh nghiệp nhà nước, bảo đảm công khai, minh bạch, phòng chống tiêu cực và xung đột lợi ích trong hoạt động quản lý vốn, tài sản nhà nước tại doanh nghiệp...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: