
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 07/10/2025
Hoài Ngân
28/05/2015, 13:33
Cao tốc Bãi Vọt - Vũng Áng đi qua 28 xã và 6 huyện của tỉnh Hà Tĩnh, được triển khai theo hình thức BOT
Ban Quản lý dự án 6 vừa có tờ trình lên Bộ Giao thông Vận tải báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam đoạn Bãi Vọt - Vũng Áng (Hà Tĩnh).
Tờ trình cho biết, tổng mức đầu tư của dự án là hơn 12.500 tỷ đồng, theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao).
Theo đó, việc đầu tư xây dựng cao tốc Bãi Vọt - Vũng Áng sẽ góp phần kết nối nhanh giữa khu vực Bắc miền Trung với khu vực Bắc Bộ, giảm tải trên quốc lộ 1A hiện tại.
Cao tốc Bãi Vọt - Vũng Áng sẽ đi qua địa bàn 28 xã và 6 huyện của tỉnh Hà Tĩnh. Điểm đầu tại km 147 (điểm giao quốc lộ 8A, xã Đức Thịnh, Đức Thọ, Hà Tĩnh), điểm cuối tại km 567 035 (điểm giao quốc lộ 12C, xã Kỳ Tân, Kỳ Anh, Hà Tĩnh).
Dự án có tổng chiều dài 88 km, được phân kỳ đầu tư theo hai giai đoạn. Giai đoạn 1 có quy mô hai làn xe hạn chế, bề rộng mặt đường 13,5 m với vận tốc thiết kế 80 km/giờ. Giai đoạn 2 sẽ là đường cao tốc 4 làn xe, bề rộng mặt đường 24,7 m, vận tốc thiết kế 120 km/giờ.
Ban Quản lý dự án 6 cũng đề xuất phương án huy động vốn cho dự án, theo đó vốn từ các nhà đầu tư khoảng 8.763 tỷ đồng và vốn vay ngân sách Nhà nước là 3.755 tỷ đồng. Thời gian hoàn vốn thông qua thu phí đường bộ là 22 năm 4 tháng.
Dự án sẽ thiết kế 3 trạm thu phí tại km 479 500 (quốc lộ 8A); km 519 (đường Hàm Nghi, thành phố Hà Tĩnh); km 566 (quốc lộ 12C) theo hình thức khép kín.
Theo nguồn tin riêng của VnEconomy, Ban Quản lý dự án 6 cũng là đơn vị được giao lập dự án cao tốc Nghi Sơn - Bãi Vọt với chiều dài khoảng 98,2 km; quy mô theo quy hoạch là 4-6 làn xe cao tốc.
Tổng mức đầu tư dự án này khoảng 20.630 tỷ đồng; trong đó, vốn BOT dự kiến là 7.430 tỷ đồng, Nhà nước hỗ trợ khoảng 13.200 tỷ đồng, thời gian thu phí hoàn vốn khoảng 29 năm.
Quy chế mới không chỉ giúp giảm thiểu thủ tục, mà còn góp phần tăng cường tính minh bạch, chuẩn hóa quy trình IPO gắn với niêm yết. Doanh nghiệp khi thực hiện IPO sẽ đồng thời được chuẩn bị điều kiện niêm yết...
Góp ý đối với dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi), Bộ Tư pháp và đại diện doanh nghiệp cho rằng việc thu thuế ngay khi cá nhân nhận cổ tức bằng chứng khoán hay cổ phiếu thưởng chưa phản ánh đúng bản chất tài chính. Đồng thời, tạo thêm gánh nặng cho doanh nghiệp, gây bất lợi cho thị trường chứng khoán...
Công ty bị 2 mức phạt 125 triệu đồng, 2 mức phạt 85 triệu đồng, 3 mức phạt 77,5 triệu đồng và 1 mức phạt 60 triệu đồng
SSC đã ban hành một loạt quyết định về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần chứng khoán BIS (Tp.HCM) với tổng số tiền là 480 triệu đồng; Công ty cổ phần Chứng khoán ASAM (Tp.HCM) bị phạt 320 triệu đồng và Công ty cổ phần Chứng khoán KIS Việt Nam (Tp.HCM) bị phạt 137,5 triệu đồng.
Trong dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) vừa gửi Bộ Tư pháp thẩm định, Bộ Tài chính giữ nguyên mức thuế 0,1% trên giá trị giao dịch chứng khoán. Với chuyển nhượng vốn, Bộ bổ sung thêm quy định áp thuế 2% trên giá bán trong trường hợp không xác định được giá mua và chi phí liên quan…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: