Hơn 12.500 tỷ đồng cho cao tốc Bãi Vọt - Vũng Áng

Hoài Ngân

28/05/2015, 13:33

Cao tốc Bãi Vọt - Vũng Áng đi qua 28 xã và 6 huyện của tỉnh Hà Tĩnh, được triển khai theo hình thức BOT

Mạng lưới cao tốc đang được nối dài bằng mô hình BOT kết hợp ngân sách nhà nước.<br>
Mạng lưới cao tốc đang được nối dài bằng mô hình BOT kết hợp ngân sách nhà nước.<br>

Ban Quản lý dự án 6 vừa có tờ trình lên Bộ Giao thông Vận tải báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam đoạn Bãi Vọt - Vũng Áng (Hà Tĩnh).

Tờ trình cho biết, tổng mức đầu tư của dự án là hơn 12.500 tỷ đồng, theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao).

Theo đó, việc đầu tư xây dựng cao tốc Bãi Vọt - Vũng Áng sẽ góp phần kết nối nhanh giữa khu vực Bắc miền Trung với khu vực Bắc Bộ, giảm tải trên quốc lộ 1A hiện tại.

Cao tốc Bãi Vọt - Vũng Áng sẽ đi qua địa bàn 28 xã và 6 huyện của tỉnh Hà Tĩnh. Điểm đầu tại km 147 (điểm giao quốc lộ 8A, xã Đức Thịnh, Đức Thọ, Hà Tĩnh), điểm cuối tại km 567 035 (điểm giao quốc lộ 12C, xã Kỳ Tân, Kỳ Anh, Hà Tĩnh).

Dự án có tổng chiều dài 88 km, được phân kỳ đầu tư theo hai giai đoạn. Giai đoạn 1 có quy mô hai làn xe hạn chế, bề rộng mặt đường 13,5 m với vận tốc thiết kế 80 km/giờ. Giai đoạn 2 sẽ là đường cao tốc 4 làn xe, bề rộng mặt đường 24,7 m, vận tốc thiết kế 120 km/giờ.

Ban Quản lý dự án 6 cũng đề xuất phương án huy động vốn cho dự án, theo đó vốn từ các nhà đầu tư khoảng 8.763 tỷ đồng và vốn vay ngân sách Nhà nước là 3.755 tỷ đồng. Thời gian hoàn vốn thông qua thu phí đường bộ là 22 năm 4 tháng.

Dự án sẽ thiết kế 3 trạm thu phí tại km 479 500 (quốc lộ 8A); km 519 (đường Hàm Nghi, thành phố Hà Tĩnh); km 566 (quốc lộ 12C) theo hình thức khép kín.

Theo nguồn tin riêng của VnEconomy, Ban Quản lý dự án 6 cũng là đơn vị được giao lập dự án cao tốc Nghi Sơn - Bãi Vọt với chiều dài khoảng 98,2 km; quy mô theo quy hoạch là 4-6 làn xe cao tốc.

Tổng mức đầu tư dự án này khoảng 20.630 tỷ đồng; trong đó, vốn BOT dự kiến là 7.430 tỷ đồng, Nhà nước hỗ trợ khoảng 13.200 tỷ đồng, thời gian thu phí hoàn vốn khoảng 29 năm.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

Tìm kiếm động lực và mô hình phát triển kinh tế mới cho Việt Nam

Tìm kiếm động lực và mô hình phát triển kinh tế mới cho Việt Nam

Các dự án, công trình chào mừng Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025)

Các dự án, công trình chào mừng Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025)

So sánh doanh thu các hãng ô tô trên thế giới

So sánh doanh thu các hãng ô tô trên thế giới

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy