
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Sáu, 31/10/2025
Hoài Ngân
28/05/2015, 13:33
Cao tốc Bãi Vọt - Vũng Áng đi qua 28 xã và 6 huyện của tỉnh Hà Tĩnh, được triển khai theo hình thức BOT
 
                                            Ban Quản lý dự án 6 vừa có tờ trình lên Bộ Giao thông Vận tải báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam đoạn Bãi Vọt - Vũng Áng (Hà Tĩnh).
Tờ trình cho biết, tổng mức đầu tư của dự án là hơn 12.500 tỷ đồng, theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao).
Theo đó, việc đầu tư xây dựng cao tốc Bãi Vọt - Vũng Áng sẽ góp phần kết nối nhanh giữa khu vực Bắc miền Trung với khu vực Bắc Bộ, giảm tải trên quốc lộ 1A hiện tại.
Cao tốc Bãi Vọt - Vũng Áng sẽ đi qua địa bàn 28 xã và 6 huyện của tỉnh Hà Tĩnh. Điểm đầu tại km 147 (điểm giao quốc lộ 8A, xã Đức Thịnh, Đức Thọ, Hà Tĩnh), điểm cuối tại km 567 035 (điểm giao quốc lộ 12C, xã Kỳ Tân, Kỳ Anh, Hà Tĩnh).
Dự án có tổng chiều dài 88 km, được phân kỳ đầu tư theo hai giai đoạn. Giai đoạn 1 có quy mô hai làn xe hạn chế, bề rộng mặt đường 13,5 m với vận tốc thiết kế 80 km/giờ. Giai đoạn 2 sẽ là đường cao tốc 4 làn xe, bề rộng mặt đường 24,7 m, vận tốc thiết kế 120 km/giờ.
Ban Quản lý dự án 6 cũng đề xuất phương án huy động vốn cho dự án, theo đó vốn từ các nhà đầu tư khoảng 8.763 tỷ đồng và vốn vay ngân sách Nhà nước là 3.755 tỷ đồng. Thời gian hoàn vốn thông qua thu phí đường bộ là 22 năm 4 tháng.
Dự án sẽ thiết kế 3 trạm thu phí tại km 479 500 (quốc lộ 8A); km 519 (đường Hàm Nghi, thành phố Hà Tĩnh); km 566 (quốc lộ 12C) theo hình thức khép kín.
Theo nguồn tin riêng của VnEconomy, Ban Quản lý dự án 6 cũng là đơn vị được giao lập dự án cao tốc Nghi Sơn - Bãi Vọt với chiều dài khoảng 98,2 km; quy mô theo quy hoạch là 4-6 làn xe cao tốc.
Tổng mức đầu tư dự án này khoảng 20.630 tỷ đồng; trong đó, vốn BOT dự kiến là 7.430 tỷ đồng, Nhà nước hỗ trợ khoảng 13.200 tỷ đồng, thời gian thu phí hoàn vốn khoảng 29 năm.
Trong bối cảnh áp lực từ nhà đầu tư và các quy định quốc tế ngày càng gia tăng, dữ liệu ESG (Môi trường, Xã hội và Quản trị) đang nhanh chóng trở thành “ngôn ngữ” tài chính mới, ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng tiếp cận vốn cũng như quản lý rủi ro tín dụng. Tuy nhiên, tại các thị trường mới nổi như Việt Nam, hành trình chuẩn hóa và tích hợp nguồn dữ liệu này đang vấp phải vô số rào cản, đòi hỏi một chiến lược tổng thể từ chính phủ, các định chế tài chính và bản thân doanh nghiệp…
Tại Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 118/2020/TT-BTC, Bộ Tài chính đề xuất bỏ thủ tục hành chính liên quan đến việc thay đổi phương án mua lại cổ phiếu của công ty đại chúng. Doanh nghiệp được chủ động quyết định trong trường hợp bất khả kháng thay vì phải chờ Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xem xét…
Có hiệu lực từ ngày 11/9/2025, Nghị định 245/2025/NĐ-CP sửa đổi và bổ sung một số điều của Nghị định 155/2020/NĐ-CP là một bước tiến pháp lý quan trọng trong việc đặt nền móng cho thị trường trái phiếu doanh nghiệp Việt Nam ổn định và bền vững hơn. Song theo VIS Rating, tiêu chuẩn đánh giá rủi ro vẫn là một khoảng trốn…
Bất động sản
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: