Hướng tới thương hiệu ngân hàng thanh toán VietinBank
VietinBank đang chú trọng phát triển dịch vụ thanh toán để xây dựng thương hiệu ngân hàng thanh toán VietinBank
Tăng tỷ trọng dịch vụ thanh toán trong cơ cấu thu nhập luôn là mục tiêu của nhiều ngân hàng trong nước cũng như trên thế giới. VietinBank đang chú trọng phát triển dịch vụ thanh toán để xây dựng thương hiệu ngân hàng thanh toán VietinBank. Ông Ngô Xuân Hải - Giám đốc Trung tâm Thanh toán VietinBank, đã chia sẻ về mục tiêu này.
Xin ông cho biết sự cần thiết, ý nghĩa của việc thành lập Trung tâm Thanh toán VietinBank?
VietinBank thành lập Trung tâm Thanh toán với mục tiêu tập trung hoạt động tác nghiệp thanh toán, chuyển tiền tại trụ sở chính. Trên cơ sở đó chuyên môn hóa xử lý giao dịch thanh toán, chuyển tiền, nâng cao năng suất, tiết kiệm lao động, giảm chi phí và tăng hiệu quả hoạt động.
Việc này còn nhằm mục tiêu giải phóng lao động tác nghiệp tại chi nhánh, giúp các chi nhánh tập trung nguồn lực cho công tác bán hàng.
Đồng thời góp phần tăng chất lượng dịch vụ, tạo điều kiện thu hút thêm khách hàng, tăng thị phần và tăng thu phí dịch vụ; giúp cho công tác giám sát và quản trị rủi ro trong hoạt động thanh toán được tốt hơn, chuyên nghiệp hơn.
Trung tâm đã đạt được kết quả như thế nào, thưa ông?
Trung tâm Thanh toán VietinBank được thành lập và đi vào hoạt động từ tháng 10/2014. Mặc dù thời gian ngắn nhưng hoạt động của Trung tâm Thanh toán đã có được kết quả rất tốt, đạt được mục tiêu và kỳ vọng của Ban Lãnh đạo VietinBank và chứng minh chủ trương thành lập Trung tâm Thanh toán là đúng đắn.
Trung tâm đã xây dựng thành công mô hình quản lý và xử lý tập trung các giao dịch thanh toán chuyển tiền. Đến nay, toàn bộ giao dịch chuyển tiền đến từ hệ thống thanh toán liên ngân hàng và hệ thống thanh toán song phương đã được xử lý tập trung tại Trung tâm.
Các giao dịch chuyển tiền đi có giá trị lớn đã được kiểm soát và phê duyệt thêm một bước tại trụ sở chính. Việc vận hành thành công Trung tâm đã làm giảm đáng kể công việc tác nghiệp cho chi nhánh.
Bên cạnh đó, việc xử lý giao dịch cũng được cải tiến và đảm bảo tự động tới mức tối đa. Đối với điện chuyển tiền đến, mức độ xử lý tự động đạt trên 80%, chuyển tiếp điện tự động 100%. Nhờ đó giao dịch thanh toán được thực hiện nhanh chóng, chính xác, nâng cao chất lượng dịch vụ đồng thời tiết kiệm được nhiều thời gian, công sức lao động và giảm các sai sót trong quá trình tác nghiệp.
Đặc biệt, Trung tâm đã nghiên cứu, triển khai chức năng giám sát hệ thống thanh toán và đối chiếu tự động các tài khoản trung gian trong thanh toán. Hệ thống có khả năng tự động phát hiện các sự cố, sai sót phát sinh và gửi báo cáo đến cán bộ có trách nhiệm, giúp cho việc xử lý các vấn đề đó kịp thời, góp phần hạn chế rủi ro.
Chỉ sau 9 tháng đi vào hoạt động, Trung tâm Thanh toán VietinBank đã đạt được kết quả khả quan: Khối lượng giao dịch tăng 15%, doanh số thanh toán tăng 57% so với cùng kỳ năm trước; triển khai thành công dịch vụ nộp thuế điện tử, hải quan online trên phạm vi toàn quốc.
Thưa ông, hoạt động thanh toán của ngân hàng trong giai đoạn hiện nay có thuận lợi và khó khăn gì?
Tôi cho rằng nhu cầu thanh toán không dùng tiền mặt đang tăng lên nhanh chóng và là dịch vụ có tiềm năng rất lớn khi xã hội đang chứng kiến sự bùng nổ của Internet, mạng xã hội.
Đặc biệt là sự ra đời của điện thoại thông minh cùng nhiều giải pháp công nghệ thanh toán mới như: Ví điện tử, thanh toán trực tuyến và thanh toán di động… Đây là cơ hội rất lớn cho các ngân hàng thương mại trong việc phát triển và triển khai dịch vụ thanh toán.
Tuy nhiên, việc cung ứng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt hiện nay không chỉ có các ngân hàng thương mại mà còn có sự tham gia của nhiều công ty cung cấp dịch vụ trung gian thanh toán và các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông. Đây thực sự là thách thức rất lớn đối với các ngân hàng thương mại trong việc phát triển dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt.
VietinBank đang hướng tới thương hiệu ngân hàng thanh toán. Trung tâm sẽ làm gì để hiện thực mục tiêu lớn này, thưa ông?
Có thể khẳng định, việc phát triển VietinBank thành ngân hàng thanh toán là chủ trương rất đúng đắn.
Để thực hiện được mục tiêu này, Trung tâm đã phối hợp với các bộ phận liên quan của trụ sở chính nghiên cứu xây dựng đề án phát triển hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt của VietinBank.
Trên cơ sở đánh giá tiềm năng hoạt động thanh toán, thực trạng và xu hướng phát triển hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam và thế giới, chúng tôi đã nghiên cứu các giải pháp, công nghệ thanh toán mới hiện đại... để đề xuất định hướng và lộ trình cho việc phát triển hệ thống thanh toán của VietinBank.
Trung tâm đang nỗ lực cung cấp giải pháp thanh toán và quản lý dòng tiền bằng công nghệ hiện đại, phát triển thêm các sản phẩm, dịch vụ thanh toán hiện đại mang tính đặc thù, có tính cạnh tranh cao cho các phân khúc: Khách hàng cá nhân, doanh nghiệp, định chế tài chính, các cơ quan chính phủ và đơn vị hành chính công.
VietinBank đang hướng tới mục tiêu đưa thu nhập về phí trở thành nguồn thu chính. Đồng thời, phấn đấu trở thành một trung tâm thanh toán lớn và hướng đến một mục tiêu cao hơn là thương hiệu ngân hàng thanh toán VietinBank, dẫn dắt các hoạt động thanh toán của nền kinh tế.
Xin ông cho biết sự cần thiết, ý nghĩa của việc thành lập Trung tâm Thanh toán VietinBank?
VietinBank thành lập Trung tâm Thanh toán với mục tiêu tập trung hoạt động tác nghiệp thanh toán, chuyển tiền tại trụ sở chính. Trên cơ sở đó chuyên môn hóa xử lý giao dịch thanh toán, chuyển tiền, nâng cao năng suất, tiết kiệm lao động, giảm chi phí và tăng hiệu quả hoạt động.
Việc này còn nhằm mục tiêu giải phóng lao động tác nghiệp tại chi nhánh, giúp các chi nhánh tập trung nguồn lực cho công tác bán hàng.
Đồng thời góp phần tăng chất lượng dịch vụ, tạo điều kiện thu hút thêm khách hàng, tăng thị phần và tăng thu phí dịch vụ; giúp cho công tác giám sát và quản trị rủi ro trong hoạt động thanh toán được tốt hơn, chuyên nghiệp hơn.
Trung tâm đã đạt được kết quả như thế nào, thưa ông?
Trung tâm Thanh toán VietinBank được thành lập và đi vào hoạt động từ tháng 10/2014. Mặc dù thời gian ngắn nhưng hoạt động của Trung tâm Thanh toán đã có được kết quả rất tốt, đạt được mục tiêu và kỳ vọng của Ban Lãnh đạo VietinBank và chứng minh chủ trương thành lập Trung tâm Thanh toán là đúng đắn.
Trung tâm đã xây dựng thành công mô hình quản lý và xử lý tập trung các giao dịch thanh toán chuyển tiền. Đến nay, toàn bộ giao dịch chuyển tiền đến từ hệ thống thanh toán liên ngân hàng và hệ thống thanh toán song phương đã được xử lý tập trung tại Trung tâm.
Các giao dịch chuyển tiền đi có giá trị lớn đã được kiểm soát và phê duyệt thêm một bước tại trụ sở chính. Việc vận hành thành công Trung tâm đã làm giảm đáng kể công việc tác nghiệp cho chi nhánh.
Bên cạnh đó, việc xử lý giao dịch cũng được cải tiến và đảm bảo tự động tới mức tối đa. Đối với điện chuyển tiền đến, mức độ xử lý tự động đạt trên 80%, chuyển tiếp điện tự động 100%. Nhờ đó giao dịch thanh toán được thực hiện nhanh chóng, chính xác, nâng cao chất lượng dịch vụ đồng thời tiết kiệm được nhiều thời gian, công sức lao động và giảm các sai sót trong quá trình tác nghiệp.
Đặc biệt, Trung tâm đã nghiên cứu, triển khai chức năng giám sát hệ thống thanh toán và đối chiếu tự động các tài khoản trung gian trong thanh toán. Hệ thống có khả năng tự động phát hiện các sự cố, sai sót phát sinh và gửi báo cáo đến cán bộ có trách nhiệm, giúp cho việc xử lý các vấn đề đó kịp thời, góp phần hạn chế rủi ro.
Chỉ sau 9 tháng đi vào hoạt động, Trung tâm Thanh toán VietinBank đã đạt được kết quả khả quan: Khối lượng giao dịch tăng 15%, doanh số thanh toán tăng 57% so với cùng kỳ năm trước; triển khai thành công dịch vụ nộp thuế điện tử, hải quan online trên phạm vi toàn quốc.
Thưa ông, hoạt động thanh toán của ngân hàng trong giai đoạn hiện nay có thuận lợi và khó khăn gì?
Tôi cho rằng nhu cầu thanh toán không dùng tiền mặt đang tăng lên nhanh chóng và là dịch vụ có tiềm năng rất lớn khi xã hội đang chứng kiến sự bùng nổ của Internet, mạng xã hội.
Đặc biệt là sự ra đời của điện thoại thông minh cùng nhiều giải pháp công nghệ thanh toán mới như: Ví điện tử, thanh toán trực tuyến và thanh toán di động… Đây là cơ hội rất lớn cho các ngân hàng thương mại trong việc phát triển và triển khai dịch vụ thanh toán.
Tuy nhiên, việc cung ứng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt hiện nay không chỉ có các ngân hàng thương mại mà còn có sự tham gia của nhiều công ty cung cấp dịch vụ trung gian thanh toán và các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông. Đây thực sự là thách thức rất lớn đối với các ngân hàng thương mại trong việc phát triển dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt.
VietinBank đang hướng tới thương hiệu ngân hàng thanh toán. Trung tâm sẽ làm gì để hiện thực mục tiêu lớn này, thưa ông?
Có thể khẳng định, việc phát triển VietinBank thành ngân hàng thanh toán là chủ trương rất đúng đắn.
Để thực hiện được mục tiêu này, Trung tâm đã phối hợp với các bộ phận liên quan của trụ sở chính nghiên cứu xây dựng đề án phát triển hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt của VietinBank.
Trên cơ sở đánh giá tiềm năng hoạt động thanh toán, thực trạng và xu hướng phát triển hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam và thế giới, chúng tôi đã nghiên cứu các giải pháp, công nghệ thanh toán mới hiện đại... để đề xuất định hướng và lộ trình cho việc phát triển hệ thống thanh toán của VietinBank.
Trung tâm đang nỗ lực cung cấp giải pháp thanh toán và quản lý dòng tiền bằng công nghệ hiện đại, phát triển thêm các sản phẩm, dịch vụ thanh toán hiện đại mang tính đặc thù, có tính cạnh tranh cao cho các phân khúc: Khách hàng cá nhân, doanh nghiệp, định chế tài chính, các cơ quan chính phủ và đơn vị hành chính công.
VietinBank đang hướng tới mục tiêu đưa thu nhập về phí trở thành nguồn thu chính. Đồng thời, phấn đấu trở thành một trung tâm thanh toán lớn và hướng đến một mục tiêu cao hơn là thương hiệu ngân hàng thanh toán VietinBank, dẫn dắt các hoạt động thanh toán của nền kinh tế.