Các influencer thế hệ mới đang làm chủ không gian mạng với những nội dung mới mẻ và sáng tạo, nhưng độ tuổi của họ đang gây ra tranh cãi lớn về vấn đề đạo đức…
Evelyn Unruh - một influencer "nhí" đang vô cùng nổi tiếng trên mạng xã hội.
Với hơn 490.000 người theo dõi trên TikTok và tổng cộng 9,2 triệu lượt thích, Evelyn Unruh đang trở thành một hiện tượng mạng đáng chú ý. Tuy nhiên, Evelyn không phải là một người có ảnh hưởng điển hình mà ta thường thấy trên mạng xã hội, vì em chỉ mới 13 tuổi.
Cô bé học sinh lớp 8 người Mỹ này đã ra gây sốt trên mạng xã hội toàn cầu vào năm ngoái khi đăng tải loạt video “Get ready with me” (GRWM) – một trào lưu phổ biến trên mạng, nơi người dùng chia sẻ quá trình chuẩn bị cho một sự kiện hoặc hoạt động nào đó – trên tài khoản TikTok chính thức của mình, @evelyngrwmofficialk.
Trong các video, Evelyn Unruh sử dụng những sản phẩm làm đẹp đình đám như son dưỡng môi của Summer Fridays, toner của Glow Recipe, và kem dưỡng Protini Polypeptide Cream của Drunk Elephant, đồng thời chia sẻ suy nghĩ của mình về trường học, tình bạn, danh sách mong muốn, và nhiều chủ đề khác. Nhận thấy sự hào hứng từ người xem đối với những chia sẻ cá nhân của mình, Evelyn Unruh đã phát triển loạt video GRWM của mình thành các nội dung theo chủ đề như “Những điều khiến tôi khó chịu” và “Những điều tôi không hiểu”, mỗi video trong số này đạt trung bình khoảng 1 triệu lượt xem.
Các video của cô học sinh lớp 8 Evelyn Unruh luôn thu hút được nhiều lượt xem.
SỰ TRỖI DẬY CỦA THẾ HỆ SỐ
Theo báo cáo của Morning Consult, 65% trẻ em trong độ tuổi từ 8 đến 10 dành tới 4 giờ mỗi ngày trên mạng xã hội. Trong khi đó, báo cáo Born Connected: The Rise of the AI Generation của Qustodio chỉ ra rằng, trẻ em từ 4 đến 18 tuổi trung bình dành 112 phút mỗi ngày trên TikTok vào năm 2023. TikTok đã vượt qua YouTube để trở thành nền tảng chính cho việc phát trực tuyến của trẻ em.
Sự gia tăng mạnh mẽ này trong thói quen sử dụng mạng xã hội đã tạo ra tác động rõ rệt. Cơn sốt của Gen Alpha với các sản phẩm làm đẹp được các influencer quảng bá, như các sản phẩm từ thương hiệu Drunk Elephant và Summer Fridays, đã khiến các thiếu niên đổ xô đến các cửa hàng Sephora vào đầu năm nay. Hiện tượng này gây xôn xao trên mạng, với cụm từ “Sephora Kids” đã được hashtag hơn 11.000 lần trên TikTok.
Với khả năng hiểu biết sâu sắc về thế giới kỹ thuật số, những người trẻ này không chỉ tiếp nhận nội dung – mà còn đang tạo ra nó. Evelyn Unruh không phải là trường hợp influencer cá biệt. Cô bé thuộc về một nhóm ngày càng đông đảo các influencer tuổi tween - những nhà sáng tạo nội dung trong độ tuổi từ 9 đến 12 - đang nỗ lực xây dựng sự nghiệp trên nền tảng trực tuyến.
Từ những video OOTD (Outfit of the Day) - mô tả trang phục được lựa chọn mặc trong ngày - đến các video “haul” khoe chiến lợi phẩm mua sắm, các influencer “nhí” này rất thành thạo các trào lưu internet được kế thừa từ Gen Z và millennials, cũng như hiểu rõ điều gì thu hút sự chú ý của nhóm khán giả trẻ vốn dành phần lớn thời gian trên mạng.
“Đây là một thế hệ lớn lên trong môi trường của mạng xã hội và công nghệ,” Mischa Joslin, giám đốc điều hành của Summer, một công ty tiếp thị influencer có trụ sở tại London, nhận định. “Nó trở thành bản năng tự nhiên, và bản năng này thường khiến nội dung của họ mang cảm giác tự nhiên, ngẫu hứng hơn, từ đó tạo sự gắn kết với khán giả – những người ưu tiên các tương tác chân thực hơn là những video được trau chuốt kỹ lưỡng.
NHỮNG CÂU HỎI VỀ ĐẠO ĐỨC
Tuy nhiên, việc trưởng thành dưới ánh hào quang của sự nổi tiếng trên mạng xã hội cũng đi kèm với nhiều thử thách. Sự gia tăng của các nhà sáng tạo nội dung trẻ em đã dấy lên những cuộc tranh luận về sự trưởng thành trong lối sống của các em, cũng như sự cần thiết phải có các biện pháp bảo vệ mạnh mẽ hơn.
Đối với những influencer như Evelyn Unruh, nổi tiếng rộng khắp trên mạng cũng đồng nghĩa với nguy cơ cao bị tiếp xúc với các bình luận độc hại, quấy rối trực tuyến, tội phạm “săn lùng” trẻ em và nội dung không phù hợp với lứa tuổi.
Một ví dụ điển hình là Garza Crew, một hiện tượng trên TikTok với sự tham gia của cặp sinh đôi 7 tuổi Koti và Haven Garza, cùng mẹ của các em, Adrea Garza. Với hơn 4,8 triệu người theo dõi, các video hướng dẫn chăm sóc da và kiểm tra trang phục hàng ngày của cặp sinh đôi đã gây ra mối lo ngại rộng rãi về tác động của việc trẻ em tiếp xúc quá sớm với những điều không phù hợp với độ tuổi trước công chúng. Nhiều người xem cho rằng mẹ các em đang lợi dụng chính con mình để kiếm tiền một cách bất chấp, mà không nghĩ đến tương lai của các em.
Nhiều quốc gia đã bắt đầu có hành động bảo vệ trẻ em trước các tác động tiêu cực của thế giới mạng bằng cách áp dụng các hạn chế. Vào tuần trước, Úc đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới thông qua một dự luật cấm sử dụng mạng xã hội đối với những người dưới 16 tuổi. Dự luật này sẽ có hiệu lực vào cuối năm 2025, ngừng cho phép thanh thiếu niên truy cập các nền tảng mạng xã hội như Instagram, Facebook, Snapchat, và X.
Vào năm 2023, Trung Quốc cũng đã tăng cường cuộc chiến quản lý thời gian sử dụng các thiết bị điện tử của trẻ em với các quy định mới. Trẻ em trong độ tuổi 8 đến 15 chỉ được phép sử dụng các nền tảng mạng xã hội và trang web chơi game 1 giờ mỗi ngày, trong khi trẻ dưới 8 tuổi chỉ được phép sử dụng 40 phút. Các quy định này cũng cấm truy cập mạng internet di động từ 10 giờ tối đến 6 giờ sáng đối với người dùng không phải người lớn — một động thái đã gây ảnh hưởng đáng kể đến các ông lớn công nghệ như ByteDance, chủ sở hữu của TikTok phiên bản Trung Quốc là Douyin, và Tencent.
CÁC THƯƠNG HIỆU CÓ NÊN CÂN NHẮC?
Dù phải đối mặt với những câu hỏi về đạo đức này, nhiều thương hiệu vẫn bắt đầu hợp tác với các influencer “nhí” để nhắm đến đối tượng người tiêu dùng trẻ tuổi. Xét về khả năng chi tiêu, tổng giá trị kinh tế của Gen Alpha được dự báo sẽ đạt 5,46 nghìn tỷ USD vào năm 2029, gần bằng tổng khả năng chi tiêu của thế hệ millennials và Gen Z cộng lại.
Tính đến hiện tại, nhóm nhân khẩu học này đã có thêm 300 tỷ USD thu nhập khả dụng nhờ vào sự hỗ trợ của các bậc phụ huynh. Tuy nhiên, bà Mischa Joslin cho rằng, áp lực tiêu dùng đối với thế hệ trẻ đặt ra nhiều câu hỏi về sự phù hợp, khi những người mua sắm ở độ tuổi tween có thể gặp khó khăn trong việc phân biệt giữa quảng cáo và nội dung tự nhiên.
“Liệu chúng ta có nên khiến trẻ em tin rằng mình cần phải mua sắm nhiều hơn không?” bà Mischa Joslin đặt câu hỏi. “Bằng cách tận dụng các nhà sáng tạo nội dung mà chúng ta biết sẽ gây ra ảnh hưởng, chúng ta có thể đang khiến nhiều trẻ em dễ bị tổn thương cảm thấy tự ti và thiếu thốn vì chúng không thể mua được sản phẩm đang được quảng cáo và xuất hiện liên tục trên mạng”.
“Cuối cùng, các thương hiệu đều muốn kiếm lợi nhuận, và đối với nhiều người, Gen Alpha là một nhóm đối tượng mà họ muốn thu hút và chuyển đổi mua hàng để bảo vệ sự bền vững cho doanh nghiệp trong tương lai,” bà Mischa nhận định. “Tuy nhiên, tôi vẫn khuyến cáo rằng các thương hiệu nên hành động một cách cẩn trọng, đảm bảo rằng các biện pháp bảo vệ vững chắc và tiêu chuẩn đạo đức được thiết lập khi quyết định tiếp cận nhóm nhân khẩu học này”.
Muôn cách “chữa lành” của giới trẻ châu Á thành cơ hội kinh doanh
13:55, 12/12/2024
Xu hướng áp dụng công nghệ AI trong ngành làm đẹp
14:53, 10/12/2024
Người trẻ Trung Quốc đang tập sống tối giản
08:56, 18/11/2024
Đọc thêm
Môn thể thao Padel liệu có thể "vượt mặt" pickleball?
Các khu resort cao cấp trên thế giới đang đặt cược lớn vào môn thể thao Padel đang tăng trưởng nhanh chóng, với kỳ vọng chúng sẽ trở thành cơn sốt toàn cầu…
Quốc khánh 2/9: Tưng bừng kích cầu tiêu dùng từ hai đầu đất nước
Lần đầu tiên, TP.HCM tổ chức không gian “shopping dưới lòng đất” tại ga ngầm metro Bến Thành để khuyến mãi hàng hiệu với mức khuyến mãi lên đến 80%. Hoạt động hấp dẫn này sẽ diễn ra xuyên suốt dịp lễ Quốc khánh 2/9…
Các vi khuẩn "ăn thịt người" gây bệnh rất nghiêm trọng
Thời gian gần đây, các bệnh viện liên tục ghi nhận các ca bệnh biến chứng sốc nhiễm trùng, suy đa tạng từ vết thương rất nhỏ, không được xử lý đúng. Các bác sĩ khuyến cáo, vi khuẩn có thể xâm nhập qua vết thương hở, người dân không nên chủ quan…
Du lịch golf là mũi nhọn chiến lược của du lịch cao cấp
Ngành du lịch Việt Nam đang hướng tới mục tiêu doanh thu 1 tỷ USD từ du lịch golf vào năm 2025, nhờ vào việc mở rộng chính sách miễn thị thực cho công dân 12 quốc gia châu Âu và phát triển các sản phẩm du lịch cao cấp...
Hiện thực hoá mục tiêu đón 25 triệu khách quốc tế năm 2025
Báo cáo của Tổ chức Du lịch Thế giới cho thấy, miễn thị thực có thể giúp tăng từ 5 đến 25% lượng khách quốc tế. Phần lớn các quốc gia đang áp dụng chính sách thị thực linh hoạt hoặc miễn thị thực để thu hút khách và Việt Nam không thể nằm ngoài xu hướng…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: