
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 04/11/2025
Diệp Vũ
25/03/2021, 10:28
Các nỗ lực vẫn đang diễn ra nhằm giải phóng con tàu Ever Given dài 400 mét và có tải trọng 224.000 tấn khỏi tình trạng bị kẹt
                                            Hàng chục con tàu chở hàng hóa từ dầu thô tới hàng tiêu dùng không thể di chuyển qua kênh đào Suez do bị ngáng đường bởi một tàu container khổng lồ mắc kẹt. Các nguồn tin tiết lộ với hãng tin Reuters các công ty vận tải có thể phải chuyển hướng tàu đi vòng qua châu Phi nếu sự tắc nghẽn này kéo dài thêm 24 tiếng đồng hồ.
Các nỗ lực vẫn đang diễn ra nhằm giải phóng con tàu Ever Given dài 400 mét và có tải trọng 224.000 tấn khỏi tình trạng bị kẹt. Con tàu này bị mắc kẹt từ buổi sáng ngày thứ Ba (23/3) theo giờ địa phương do không thể đánh lái trong điều kiện gió lớn và bão cát.
Nguồn tin trong ngành vận tải biển nói rằng việc tàu Ever Given mắc kẹt đã chặn đứng hoạt động di chuyển của tàu bè qua kênh đào Suez - một trong những tuyến vận tải biển huyết mạc của thế giới và là con đường trên biển ngắn nhất giữa châu Á và châu Âu.
Công ty Kpler nói rằng hơn 20 tàu chở dầu mang theo dầu thô và các sản phẩm lọc hóa bị ảnh hưởng bởi sự gián đoạn này.
Kênh đào Suez cũng là một tuyến đường chủ chốt của những con tàu chở khí hóa lỏng, và sự tắc nghẽn đang diễn ra cũng làm mắc kẹt 7 tàu chở khí hóa lỏng - theo thông tin từ Refinitiv. Tình trạng tắc nghẽn kéo dài có thể ảnh hưởng mạnh đến giá khí hỏa lỏng và khí đốt tại thị trường châu Âu.
Chưa kể, còn có 13 con tàu container khác đang neo đậu xung quanh khu vực Suez và ít nhất hai tàu khác đang chờ ngoài Địa Trung Hải. Tất cả những tàu này đều không thể lên đường nếu tình trạng tắc nghẽn tiếp diễn.
Hãng tàu container lớn nhất thế giới A.P. Moller Maersk nói rằng 7 tàu của hãng đang ảnh hưởng, và cho biết thêm "4 tàu trong số này bị nghẽn trong kênh Suez và những tàu còn lại đang chuẩn bị đi vào con kênh đào".
Cũng theo các nguồn tin trong ngành vận tải biển, tắc nghẽn kéo dài trên kênh Suez có thể buộc tàu bè phải chuyển hướng để đi vòng qua châu Phi, và hành trình sẽ phải kéo dài thêm 1 tuần.
"24 giờ tiếp theo là rất quan trọng trong việc quyết định ảnh hưởng dài hạn của sự cố này", chuyên gia chuỗi cung ứng quốc tế Chris Evans thuộc Colliers phát biểu. "Nếu tắc nghẽn kéo dài, có thể Mũi Hảo Vọng sẽ trở thành một tuyến đường thay thế để hoạt động vận tải tiếp tục diễn ra".
Những gián đoạn do đại dịch Covid-19 gây ra và sự gia tăng mạnh mẽ nhu cầu của người tiêu dùng toàn cầu đối với hàng hóa bán lẻ đã dẫn tới nhiều nút thắt hậu cần lớn, cả về nguồn cung hàng hóa và tàu chở hàng, trong những tháng gần đây.
"Với chuỗi cung ứng Á-Âu vốn đã bị kéo căng, vụ tắc nghẽn ở kênh Suez xảy ra vào một thời điểm không thể tệ hơn", chuyên gia Greg Knowler thuộc IHS Markit phát biểu. "Các hãng vận tải biển đã phải sử dụng hết tàu bè để phục vụ nhu cầu nhập khẩu hàng hóa của châu Âu và Anh. Sự tắc nghẽn ở Suez sẽ gây tê liệt dòng chảy hàng hóa này".
Tính đến ngày 4/11/2025, Chính phủ Mỹ đã đóng cửa 35 ngày, lâu nhất trong lịch sử Mỹ...
Giá vàng đang có dấu hiệu chững lại sau hai tuần điều chỉnh mạnh từ mức kỷ lục gần 4.400 USD/oz thiết lập trong tháng 10...
Chính quyền Tổng thống Donald Trump đang xem xét biện pháp khuyến khích các quốc gia khác sử dụng đồng USD làm đồng tiền chính, nhằm ứng phó với việc Trung Quốc tìm cách làm suy yếu sự thống trị toàn cầu của bạc xanh...
Chứng khoán
Doanh nghiệp niêm yết
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: