Kering, công ty đã báo cáo doanh thu hàng quý tăng 14% lên 5,13 tỷ Euro vào tháng 10, gần đây đã để mắt đến các thương vụ M&A. Khi báo cáo kết quả tài chính năm 2021, Giám đốc điều hành François-Henri Pinault của Kering nói rằng công ty đang tích cực khám phá các cơ hội mua lại...
Ảnh: Bloomberg
Theo nguồn tin từ Wall Street Journal (WSJ), tập đoàn Kering, chủ sở hữu Gucci, được cho là đang đàm phán để mua lại thương hiệu thời trang Tom Ford của Mỹ, từ nhà thiết kế Mỹ cùng tên. Kering đang trong một cuộc chạy đua chặt chẽ với các công ty lớn khác, đặc biệt là Estée Lauder, thương hiệu cũng từng được đồn thổi là sẽ mua lại thương hiệu Tom Ford.
Tuy nhiên, tập đoàn xa xỉ của Pháp dường như đang dẫn đầu. Theo các nguồn tin được trích dẫn bởi WSJ, một thỏa thuận có thể đạt được rất sớm. Kering đã xoay xở để thúc đẩy một đợt bùng nổ doanh số sau đại dịch, đặc biệt là Gucci, Saint Laurent và Balenciaga nhờ việc mua sắm trả thù của nhóm khách hàng có giá trị ròng cao.
Tháng trước, Kering chứng kiến mức tăng doanh thu cao hơn dự kiến, nhờ du khách Hoa Kỳ chi tiêu thoải mái ở châu Âu. Công ty có giá trị thị trường gần 60 tỷ euro, theo WSJ, sẽ không khiến Tom Ford trở thành một tài sản quá đắt để có được. Đó là chưa kẻ, ngược dòng lịch sử, sau khi Tom Ford đảm nhận giám đốc sáng tạo, doanh thu của Gucci đã tăng vọt, đưa giá trị thị trường của nó lên hơn 4 tỷ USD vào năm 1999, sau khi công ty được mua lại bởi Kering. Song hiện tại, ông François-Henri Pinault vẫn chưa xác nhận bất kỳ thương vụ nào.
Trước câu hỏi liệu có sẵn sàng đưa thương hiệu về dưới quyền quản lý của Kering hay không, Tom Ford đã không trả lời. Kering cũng từ chối bình luận.
Hồi tháng 8 năm ngoái, WSJ lần đầu tiên đưa tin rằng Estée Lauder đang đàm phán để mua lại Tom Ford, trong một thỏa thuận có thể trị giá 3 tỷ USD hoặc hơn, do đó đại diện cho thương vụ mua lại lớn nhất từ trước đến nay của gã khổng lồ mỹ phẩm Mỹ. Thế nhưng, có thể giá đã giảm, do thị trường bấp bênh ngày nay và cuộc khủng hoảng Nga- Ukraine, dẫn đến áp lực lạm phát gần như chưa từng có và chi phí mua sắm trên thế giới tăng mạnh.
Bên cạnh đó Estée Lauder công bố doanh thu kết thúc vào ngày 30/9, trong đó, ghi nhận doanh thu giảm 11%, xuống 4,39 tỷ đô la (4,44 tỷ euro), với lợi nhuận ròng giảm 103 triệu USD, so với cùng kỳ năm ngoái. Estée Lauder cũng kết thúc quý 4 năm 2021 – 2022 với mức giảm 5% trong doanh số bán hàng tự nhiên, bị ảnh hưởng bởi chính sách “Zero Covid” ở Trung Quốc và sự chậm lại trong đơn đặt hàng từ các nhà bán lẻ Hoa Kỳ. Kết quả cho thấy công ty làm đẹp có trụ sở tại New York, được thành lập vào năm 1946, đã hạ dự báo tài chính của mình.
Trước khi thành lập thương hiệu riêng, Tom Ford đã là giám đốc sáng tạo và khiến doanh thu của Gucci đã tăng vọt với mức 500 triệu USD vào năm 1995.
Được thành lập bởi nhà thiết kế thời trang Tom Ford vào năm 2005, thương hiệu cao cấp này được biết đến nhiều với trang phục sang trọng dành cho nam giới, nhưng cũng bao gồm các sản phẩm quần áo, túi xách, mỹ phẩm và nước hoa dành cho phụ nữ. Estée Lauder được cho là đặc biệt quan tâm đến dòng sản phẩm làm đẹp của Tom Ford và nếu thâu tóm thành công, thương hiệu có khả năng sẽ tìm cách cấp phép sản xuất và kinh doanh các danh mục không liên quan đến làm đẹp - bao gồm quần áo và kính mắt - một cách riêng biệt với các công ty khác.
Trước đó, giới thời trang râm ran thông tin Tom Ford đang hợp tác với các nhà cố vấn tài chính từ ngân hàng Goldman Sachs để định giá thương hiệu cá nhân. Suốt 17 năm kinh doanh, công ty vẫn thuộc dạng tư nhân, không cần phải báo cáo tài chính, nên chỉ các nhà đầu tư nội bộ mới rõ tình hình số liệu. Dù vậy, ước tính rằng tổng giá trị thương hiệu có thể lên đến hàng tỉ đô-la Mỹ.
Show diễn giới thiệu bộ sưu tập Tom Ford Xuân - Hè 2023 tại Tuần lễ Thời trang New York ở Manhattan, ngày 14/9/2022.
Bloomberg là đơn vị truyền thông đầu tiên đưa tin về thương vụ này, nhưng không kết luận liệu Tom Ford có bán cả thương hiệu hay sẽ chỉ bán một lượng cổ phần và tiếp tục nán lại để thiết kế cho đối tác mới. Hoặc nhà thiết kế nổi tiếng này cũng có thể chọn sáp nhập vào một tập đoàn và rời đi hoàn toàn. Bên cạnh thiết kế thời trang, Tom Ford còn là nhà làm phim, vì thế giả thuyết được tin cậy nhất đến lúc này là ông muốn bán đi thương hiệu để giảm tải công việc hàng ngày và theo đuổi các dự án nghệ thuật.
Hồi tháng 9, Tom Ford đã trở lại Tuần lễ thời trang New York sau khi hủy một buổi trình diễn vào tháng 2, với lý do các vấn đề về chuỗi cung ứng. Christina Binkley của tờ Vogue Business đưa tin vào thời điểm đó, rằng show biểu diễn giống như một lời từ biệt. Năm nay, nhà thiết kế cũng đã từ chức chủ tịch CFDA.
Các nguồn tin cho biết tính đến tháng 8 năm nay, phần lớn doanh thu của Tom Ford đến từ hoạt động kinh doanh sản phẩm làm đẹp, nước hoa và kính mắt, trong khi quần áo may sẵn dành cho nam và nữ ước tính chiếm 20% doanh thu. Theo Euromonitor International, doanh thu hàng năm của thương hiệu đạt khoảng 805 triệu USD. Trước câu hỏi liệu có sẵn sàng đưa thương hiệu về dưới quyền quản lý của Kering hay không, Tom Ford đã không trả lời. Kering cũng từ chối bình luận.
Seoul vừa trở thành “kinh đô thời trang” mới của châu Á, Chanel tăng giá
08:41, 07/11/2022
Cuộc đua giảm rác thải nhựa, nhiều “ông lớn” khó về đích sớm
14:23, 04/11/2022
Ngành bán lẻ và F&B tại Anh trông chờ vào tân Thủ tướng
Thanh Hóa đón gần 15 triệu lượt khách, thu 40.476 tỉ đồng từ du lịch
Trong 8 tháng năm 2025, du lịch Thanh Hóa tiếp tục tăng trưởng, ước đón gần 15 triệu lượt khách, tổng thu 40.476 tỉ đồng, đạt 89% kế hoạch cả năm...
Chiếc cốc giữ nhiệt "thô kệch" trở thành biểu tượng phong cách sống toàn cầu
Khi việc uống đủ nước đang là điều mà mọi người nhắc nhở nhau mỗi ngày, một chiếc bình hay cốc giữ nhiệt đủ lớn, đủ bền để đựng đồ uống cho bạn mang theo mình khắp mọi nơi đang là sản phẩm trở thành xu hướng trên mạng xã hội…
Công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest lớn nhất Đông Nam Á tại Đà Nẵng
Chiều ngày 22/8 tại Furama Resort Đà Nẵng, Hiệp hội Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam (GBA) đã phối hợp với Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (AHK Vietnam) tổ chức họp báo công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest 2025 tại Đà Nẵng...
Hiệu vàng "nội địa Trung" đánh bại các thương hiệu trang sức xa xỉ
Sự tăng trưởng nhanh chóng của thương hiệu vàng nội địa này tạo nên sự tương phản rõ rệt so với những khó khăn mà một số nhà bán lẻ trang sức xa xỉ phương Tây đang gặp phải tại Trung Quốc…
Những loại thực phẩm tốt cho tim mạch nên có trong thực đơn
Chỉ cần vài cú chạm trên ứng dụng giao đồ ăn là đã có ngay món yêu thích. Nhưng vì sức khỏe tim mạch của bạn, có lẽ bạn nên tạm dừng thói quen đó và dành nhiều nỗ lực hơn cho việc xây dựng một chế độ ăn lành mạnh…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: