Ngành bán lẻ và F&B tại Anh trông chờ vào tân Thủ tướng
Băng Hảo
02/11/2022, 10:10
Tỷ lệ lạm phát ở Anh đã tăng lên 10,1% vào tháng 10/2022, chạm mức cao nhất trong 40 năm. Điều này gây áp lực lớn lên các doanh nghiệp bán lẻ và bán lẻ xa xỉ, cũng như các khách sạn và nhà hàng, khiến họ phải chiến đấu để tồn tại qua mùa đông…
Ảnh: The Grocer
Ông Rishi Sunak được bầu làm thủ tướng mới của Vương quốc Anh và chính thức nhậm chức vào ngày 25/10, sau khi bà Liz Truss từ chức vào ngày 20/10, chỉ 6 tuần sau khi nhậm chức. Giám đốc điều hành của UKHospitality Kate Nicholls cho biết trong một thông cáo báo chí rằng ông Sunak đang phải đối mặt với một thách thức đáng kể trong việc xoay chuyển nền kinh tế Vương quốc Anh.
Còn ông Ruth Gregory, nhà kinh tế học tại Capital Economics, nhận định doanh số bán lẻ yếu kém và chính phủ đi vay nhiều sẽ khiến nhiệm vụ sắp tới của tân Thủ tướng thêm khó khăn. Ông ấy sẽ phải đưa nền kinh tế đi qua cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt, khủng hoảng vay nợ và cả khủng hoảng niềm tin.
Giá năng lượng tăng mạnh có khả năng là lực cản kéo dài tăng trưởng, đặc biệt là vì các nhà cung cấp năng lượng dự kiến tăng giá. Hãng bán lẻ British Retail Consortium hôm 21/10 cho biết doanh số bán hàng trong tháng đã thấp hơn so với cùng kỳ 2021. "Khối lượng bán hàng đang giảm xuống mức chưa từng thấy kể từ khi đại dịch bùng phát, khi lạm phát tiếp tục gia tăng và các hộ gia đình cắt giảm chi tiêu," Helen Dickinson, Giám đốc điều hành của British Retail Consortium (BRC) cho biết. Theo bà, người dùng đã hạn chế mua hàng tùy hứng, đặc biệt là với đồ gia dụng.
Khối lượng bán hàng đang giảm xuống mức chưa từng thấy kể từ khi đại dịch bùng phát, khi lạm phát tiếp tục gia tăng và các hộ gia đình cắt giảm chi tiêu.
Tờ ONS cuối tháng 10 cho biết sản lượng của 6 trong số 12 ngành dịch vụ tiêu dùng đã giảm trong tháng qua, với thể thao và giải trí có mức giảm lớn nhất. Arthur Hodson là một huấn luyện viên thể thao đến ở Liverpool. Anh cho biết thu nhập hiện chỉ đủ trả các hóa đơn. "Những thứ chính phải chi tiêu cho sinh hoạt gia đình là khí đốt, nước và thực phẩm. Mọi thứ đều như hàng xa xỉ", anh nói.
Một báo cáo của chính phủ công bố ngày 21/10 cho thấy doanh số bán lẻ đã giảm 1,4% trong tháng 9/2022, mức giảm tồi tệ hơn dự kiến, và niềm tin của người tiêu dùng đang ở gần mức tồi tệ nhất được ghi nhận khi lạm phát quay trở lại mức cao nhất trong 40 năm. Dean Turner, một nhà kinh tế học tại UBS Wealth Management, đã gọi triển vọng chi tiêu là “khá tồi tệ.” Câu hỏi đặt ra hiện nay là sự sụt giảm này sẽ kéo dài trong bao lâu và nó có tác động sâu sắc đến mức nào.
Bà Helen Dickinson nhận định: “Các nhà bán lẻ đang vật lộn trong việc hỗ trợ khách hàng, bảo vệ họ khỏi điều tồi tệ nhất là chi phí gia tăng do đồng bảng yếu hơn, thị trường lao động thắt chặt và chiến tranh ở Ukraine. Những nỗ lực đó đang bị đe dọa bởi mức giá kinh doanh bổ sung 800 triệu bảng Anh sẽ tấn công các nhà bán lẻ vào tháng 4/2023 - mức tăng 10% vượt xa mức tăng trưởng doanh số bán hàng trong năm ngoái”. Do đó, bà Dickinson kêu gọi Sunak "đóng băng tỷ lệ kinh doanh và cải cách hệ thống cứu trợ chuyển tiếp bị phá vỡ" để tránh các hộ gia đình phải trả giá cao hơn”.
Nước Anh trông chờ ông Sunak tạo công ăn việc làm cho các doanh nghiệp xa xỉ của Anh trong giai đoạn thách thức này
Bên cạnh đó, Walpole, cơ quan phụ trách lĩnh vực hàng xa xỉ của Vương quốc Anh, cũng kêu gọi ông Sunak hỗ trợ thêm cho các doanh nghiệp. Giám đốc điều hành Helen Brocklebank cho biết: “Điều mà các thương hiệu Walpole cần, trên hết, là để ông Sunak tập trung vào việc xây dựng niềm tin thị trường để có thể đưa ra các quyết định đầu tư quan trọng. Chính những quyết định này sẽ giúp thúc đẩy tăng trưởng ở thị trường Anh quốc; và sẽ giúp bảo vệ, cũng như tạo công ăn việc làm cho các doanh nghiệp xa xỉ của Anh trong giai đoạn thách thức này và giai đoạn dài phía sau. Tôi tin rằng, ông sẽ xem đây là ưu tiên hàng đầu của mình”.
Bà Brocklebank cũng thúc giục chính phủ của Sunak thúc đẩy mạnh việc trở lại mua sắm miễn thuế VAT cho khách du lịch. “Với tư cách là một lĩnh vực kinh tế, chúng tôi vẫn kiên quyết cho rằng mua sắm miễn thuế là động lực tăng trưởng cơ bản cho nền kinh tế du lịch cao cấp trị giá 30 tỷ bảng Anh”, bà Brocklebank nói đồng thời kêu gọi ông Sunak ưu tiên giúp đỡ các doanh nghiệp và nhân viên của họ trước tác động của khủng hoảng chi phí sinh hoạt và năng lượng, đồng thời thực hiện các chính sách giúp xoa dịu vòng xoáy tài chính của lạm phát và lãi suất.
Không chỉ bán lẻ xa xỉ, trong bối cảnh lạm phát kỷ lục, chi phí năng lượng tăng vọt và biến động chính trị, các nhà hàng ở Anh và Scotland cũng đang phải vật lộn để tồn tại. Đây là thời điểm khó khăn của các doanh nghiệp khách sạn khi họ phải đối mặt với chi phí năng lượng tăng cao, thiếu hụt lao động và suy giảm niềm tin của người tiêu dùng. Tổ chức thương mại liên hiệp các nhà hàng khách sạn đã làm việc “rất chặt chẽ” với ông Sunak với mong muốn được hợp tác để giải quyết những căng thẳng hiện nay đối với các doanh nghiệp và củng cố niềm tin của người tiêu dùng.
Tổ chức sẽ khuyến khích ông Sunak mở rộng việc giảm thuế suất kinh doanh, cải cách toàn bộ hệ thống thuế suất kinh doanh trong dài hạn và hạ thấp mức thuế VAT hiện hành. Ngành dịch vụ khách sạn thể hiện rõ khả năng phát triển trước đại dịch và đang trên đường phục hồi mạnh mẽ trước khi cuộc khủng hoảng năng lượng xảy ra. Ngành có thể quay trở lại trạng thái trước đây thông qua việc ra quyết định giúp giảm bớt những thách thức cấp bách mà các doanh nghiệp đang phải đối mặt.
Chi phí năng lượng tăng vọt và biến động chính trị cũng khiến các nhà hàng ở Anh và Scotland đang phải vật lộn để tồn tại.
Với lạm phát khách sạn đóng góp nhiều vào tỷ lệ lạm phát chung, lạm phát ngày càng tăng sẽ dẫn đến vòng lặp luẩn quẩn. Chi phí cao hơn dẫn đến thuế cao hơn dẫn đến giá cả thậm chí còn cao hơn. Các cửa hàng đồ ăn bình dân tại Anh cũng đã phải tăng giá tất cả các dòng sản phẩm chủ chốt, trong khi giá dầu, năng lượng và nhân công đã tạo thêm áp lực cho tỷ suất lợi nhuận. Phương pháp cũ được sử dụng để thiết lập các mức giá cụ thể cho các món trong thực đơn trong nhiều năm nay không còn khả thi nữa.
Thậm chí, lạm phát ở Anh còn khiến các cô dâu chú rể phải đắn đo suy nghĩ xem nên mua gì, bỏ gì trong ngày trọng đại của mình. Bà Jennifer Fahy, Chuyên gia tư vấn tổ chức đám cưới tại Anh nói: "Cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt đang có rất nhiều tác động đến các cô dâu và chú rể. Nhiều cặp đôi đã bày tỏ lo lắng sẽ phải hủy hợp đồng với nhà cung cấp nếu bị tăng giá. Trong trường hợp họ không có đủ tiền, có thể họ sẽ hủy cả việc tổ chức tiệc cưới tại các nhà hàng, khách sạn”.
Doanh nghiệp bán lẻ Mỹ cũng muốn có những “ông hoàng son môi”
Lạm phát thúc đẩy giới nhà giàu đầu tư vào đồ hiệu
[Phóng sự ảnh] Các lực lượng tổng hợp luyện thành công diễu binh, diễu hành A80 lần thứ nhất
20h tối ngày 21/8, hơn 16.300 quân nhân cùng hàng chục xe pháo, đặc chủng của Quân đội và Công an, cùng lực lượng Nga, Lào, Campuchia đã hợp luyện diễu binh, diễu hành tại quảng trường Ba Đình…
Khơi nguồn nhân lực để mở rộng thị trường du lịch Halal
Khả năng chi trả của khách du lịch Hồi giáo ở mức cao và đang ngày càng tăng, đặc biệt là thị trường các quốc gia thuộc Hội đồng hợp tác vùng Vịnh (GCC). Du lịch Halal do đó đã trở thành động lực tăng trưởng cho các nước Singapore, Thái Lan…
Bãi biển rực rỡ và streetwear Nhật Bản trên một chiếc đồng hồ Thụy Sỹ
Sau màn hợp tác đình đám vào năm 2023, thương hiệu đồng hồ Thụy Sỹ Franck Muller và #FR2 đã quay trở lại với một kiệt tác đồng hồ mới: bộ sưu tập phiên bản giới hạn #FR2NCK Muller Vanguard Beach...
Thị trường loyalty Việt Nam đạt hơn 542 triệu USD năm 2025
Quy mô thị trường khách hàng thân thiết (loyalty) Việt Nam dự báo đạt 542,4 triệu USD trong năm 2025 và dự kiến có thể đạt 971,2 triệu USD vào năm 2029 với tỉ lệ tăng trưởng kép hàng năm (CARG) đạt 18,2%...
Nghệ sĩ nổi tiếng đang mang lại doanh thu "khủng" cho ngành trang sức cao cấp
Khi hợp tác với nghệ sĩ nổi tiếng, các thương hiệu trang sức cao cấp có thể khai mở tiềm năng từ sức mạnh người hâm mộ khi người tiêu dùng ưu tiên những khoản chi mang tính đầu tư…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: