Kết nối giao thương cung cấp hàng hóa khu vực miền Trung - Tây Nguyên
Với chuỗi các hoạt động kết nối giao thương, trưng bày giới thiệu sản phẩm tổ chức tại thành phố Đà Nẵng sẽ góp phần hỗ trợ tích cực cho các doanh nghiệp khu vực miền Trung – Tây Nguyên nói chung, doanh nghiệp thành phố Đà Nẵng nói riêng tìm được cơ hội hợp tác...
Ngày 15/7/2022, tại Đà Nẵng, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương đã phối hợp với Sở Công Thương Đà Nẵng và Trung tâm xúc tiến thương mại của các địa phương khu vực miền Trung – Tây Nguyên tổ chức Hội nghị “Kết nối giao thương giữa nhà cung cấp khu vực miền Trung – Tây Nguyên với các doanh nghiệp xuất khẩu và các tổ chức xúc tiến thương mại”.
Đây là hoạt động thuộc Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại năm 2022, nhằm đẩy mạnh hỗ trợ các doanh nghiệp tiếp tục sản xuất, kinh doanh, kết nối cung cầu giữa các doanh nghiệp với các nhà phân phối, doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài.
Buổi khai mạc có sự tham dự của 250 đại biểu, là đại diện lãnh đạo Bộ Công Thương, lãnh đạo các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung – Tây Nguyên; các Sở Công Thương, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch, các Hiệp hội ngành hàng, Đại sứ quán, tổ chức Xúc tiến thương mại nước ngoài tại Việt Nam và các doanh nghiệp.
Theo Ban Tổ chức, ngoài Hội nghị, Chương trình xúc tiến cũng được diễn ra từ ngày 14 – 17/7/2022, tại khuôn viên Bờ Đông cầu Rồng-Sông Hàn (quận Sơn Trà, Đà Nẵng), với khu trưng bày, giới thiệu sản phẩm tiêu biểu, các sản phẩm có tiềm năng xuất khẩu của 16 tỉnh, thành phố khu vực miền Trung từ Quảng Bình đến Ninh Thuận và 05 tỉnh Tây Nguyên, có sự tham gia của khoảng hơn 300 nhà cung cấp và doanh nghiệp.
Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại, cho biết Bộ Công Thương đã và tiếp tục đồng hành cùng các địa phương trên cả nước nói chung và các tỉnh, thành phố miền Trung - Tây Nguyên nói riêng để đẩy mạnh xúc tiến thương mại hỗ trợ phát triển thị trường ở cả trong nước và thị trường quốc tế cho các sản phẩm có thế mạnh của các địa phương.
Theo ông Phú, Cục Xúc tiến thương mại đã phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ, hợp tác chặt chẽ với các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp liên quan, mở rộng cả kênh phân phối truyền thống và hiện đại, tích cực củng cố và phát triển thị trường trong nước, đẩy mạnh xuất khẩu, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu thông qua các hình thức xúc tiến thương mại khác nhau được tổ chức thường xuyên, liên tục như Hội nghị kết nối giao thương, Hội chợ triển lãm trực tuyến và trực tiếp, tạo ra hàng ngàn kết nối giữa các doanh nghiệp Việt Nam và các nhà nhập khẩu nước ngoài tại các thị trường xuất khẩu trọng điểm và tiềm năng, góp phần thiết thực tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu, duy trì ổn định kinh tế trong bối cảnh đại dịch.
Ngoài ra, trong dịp này, Cục Xúc tiến thương mại cũng sẽ phối hợp với các Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Úc tổ chức chương trình kết nối giao thương trực tiếp giữa các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam với các nhà phân phối tại các thị trường Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Úc để thúc đẩy xúc tiến thương mại vào các thị trường này, ông Phú cho biết thêm.
Bà Lê Thị Kim Phương, Giám đốc Sở Công thương Đà Nẵng, cho biết hiện nay các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của thành phố là dệt may, thủy sản, thiết bị điện và sản phẩm điện tử, thủ công mỹ nghệ và sản phẩm gỗ, cao su thành phẩm, đồ chơi trẻ em đều có mức tăng trưởng ấn tượng, trong 6 tháng năm 2022 với mức tăng trung bình trên 20%. Đến nay, các doanh nghiệp Đà Nẵng đã xuất khẩu hàng hóa đi khoảng 120 quốc gia, vùng lãnh thổ; trong đó, chủ yếu tập trung ở các thị trường: Nhật Bản, Hoa Kỳ, EU...
Theo bà Phương, cùng với xu hướng hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, Việt Nam là thành viên của các Hiệp định thương mại tự do đa phương và song phương đã mở ra nhiều cơ hội lớn cho cộng đồng doanh nghiệp để tiếp cận và thâm nhập vào thị trường thế giới rộng lớn.
“Chính vì vậy, việc tổ chức các hoạt động kết nối giao thương, tiêu biểu là chuỗi các hoạt động hội nghị giao thương và trưng bày giới thiệu sản phẩm do Bộ Công Thương tổ chức tại Đà Nẵng từ ngày 14 -17/7/2022 là hết sức ý nghĩa và thiết thực”, bà Phương khẳng định thêm.
Nhằm nâng cao hiệu quả hỗ trợ doanh nghiệp, song song với Hội nghị kết nối giao thương, việc tổ chức Khu trưng bày giới thiệu sản phẩm tiểu biểu, tiềm năng xuất khẩu của các địa phương khu vực miền Trung – Tây Nguyên sẽ tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp quảng bá trực tiếp sản phẩm tới người tiêu dùng trong nước và du khách quốc tế, tiếp cận và nắm bắt thị hiếu người tiêu dùng từ đó có kế hoạch sản xuất kinh doanh thích ứng với xu hướng thị trường.
Với chuỗi các hoạt động kết nối giao thương, trưng bày giới thiệu sản phẩm tổ chức tại thành phố Đà Nẵng sẽ góp phần hỗ trợ tích cực cho các doanh nghiệp khu vực miền Trung – Tây Nguyên nói chung, doanh nghiệp thành phố Đà Nẵng nói riêng tìm được cơ hội hợp tác, xúc tiến xuất khẩu các sản phẩm của doanh nghiệp trực tiếp hoặc thông qua các hệ thông phân phối nước ngoài, thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa của mỗi địa phương.
Theo dự kiến của Ban Tổ chức, Chương trình sẽ thu hút khoảng 15.000 lượt khách trong nước, quốc tế đến tham quan, mua sắm trong 04 ngày từ 14-17/7/2022.