09:39 13/10/2022

Khai mạc Diễn đàn Du lịch Mê Công 2022

Ngô Anh Văn

Với chủ đề “Tái thiết ngành du lịch, kiên cường phục hồi du lịch”, Diễn đàn Du lịch Mê Công 2022 (MTF) đã thu hút hơn 250 đại biểu đến từ các nước Tiểu vùng sông Mê Công tham dự...

Ông Trần Văn Tân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam trả lời báo chí  bên lề Diễn đàn Diễn đàn Du lịch Mê Công 2022
Ông Trần Văn Tân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam trả lời báo chí bên lề Diễn đàn Diễn đàn Du lịch Mê Công 2022

Ngày 12/10 tại Khu nghỉ dưỡng Hoiana Resort & Golf, Quảng Nam, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã phối hợp của Văn phòng điều phối Du lịch Mê Công (MTCO) và UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức khai mạc Diễn đàn Du lịch Mê Công 2022 (MTF). Diễn đàn đã thu hút hơn 250 đại biểu đến từ các nước Tiểu vùng sông Mê Công, đại diện các tổ chức du lịch quốc tế và Việt Nam.

Diễn đàn Du lịch Mê Công 2022 bao gồm 3 phiên thảo luận gồm: “Doanh nghiệp công: Một công cụ hiệu quả và có mục đích để phục hồi, phát triển và xúc tiến du lịch bền vững”; “Các phương pháp mới để kết nối người mua và nhà cung cấp du lịch bền vững” và “Công nghệ: Mở ra cơ hội du lịch xanh”.

Các bài phát biểu và thảo luận chính tại Diễn đàn tập trung vào việc phục hồi du lịch sau Covid-19, chuyển đổi kỹ thuật số, nội địa hóa chuỗi cung ứng, mô hình kinh doanh doanh nghiệp xã hội và các phương pháp hay nhất để ngành du lịch phục hồi, đặc biệt là sử dụng các công nghệ mới nhất.

Các chủ đề trao đổi tại Diễn đàn sẽ bao gồm các xu hướng lớn ảnh hưởng đến sự phục hồi của ngành du lịch. Các thành viên tham gia thảo luận và các chuyên gia sẽ đề xuất các chính sách, quy định và đầu tư cần thiết để khôi phục hoạt động du lịch và lữ hành. Đặc biệt chú trọng đến các giải pháp dựa trên tự nhiên và áp dụng công nghệ. Trong đó, các nội dung cụ thể sẽ đề cập đến các doanh nghiệp xã hội, kết nối các nhà cung cấp dịch vụ du lịch bền vững và người mua, đồng thời mở ra các cơ hội du lịch xanh.

Phát biểu tại Diễn đàn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh nhấn mạnh: Diễn đàn Du lịch Mê Công được tổ chức hàng năm nhằm nâng tầm khu vực Tiểu vùng sông Mê Công mở rộng (GMS). Sự kiện đã quy tụ các nhà lãnh đạo du lịch trong khu vực để xem xét việc xây dựng lại ngành du lịch của khu vực Tiểu vùng sông Mê Công mở rộng bằng cách áp dụng các phương pháp tiếp cận dựa vào khả năng phục hồi và tận dụng hiệu quả công nghệ để tạo ra một ngành du lịch bền vững và toàn diện hơn.

Theo ông Nguyễn Trùng Khánh, các bên liên quan đến du lịch ở mọi quy mô cần tận dụng các công cụ kỹ thuật số để hỗ trợ khả năng phục hồi và tính bền vững của ngành; đồng thời nâng cao năng lực của ngành du lịch thông qua các chương trình đào tạo và nâng cao kỹ năng.

Ông Trần Văn Tân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, cho biết, Diễn đàn Du lịch Mê Công 2022 là sự kiện du lịch cấp vùng trực tiếp đầu tiên được tổ chức tại Quảng Nam từ năm 2020. Đây là cơ hội vàng để tỉnh quảng bá hình ảnh và tăng cường liên kết du lịch với các nước thành viên của Tiểu vùng sông Mê Công mở rộng.

“Quảng Nam đang nỗ lực giúp ngành du lịch phục hồi do tầm quan trọng về kinh tế, cũng như các giá trị xã hội và môi trường mà du lịch mang lại. Là đơn vị đăng cai tổ chức sự kiện du lịch quốc gia lớn nhất trong năm Du lịch Việt Nam 2022 với chủ đề “Điểm đến du lịch xanh”, tỉnh Quảng Nam cam kết tăng trưởng bền vững ngành du lịch bằng cách tận dụng công nghệ để giảm thiểu tác động tiêu cực, đồng thời thúc đẩy bảo vệ môi trường tự nhiên”, ông Trần Văn Tân khẳng định.

Ông Wouterus Schalken, chuyên gia cao cấp về du lịch bền vững, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), đã chia sẻ quan điểm về “Hồi sinh du lịch bền vững - Suy ngẫm về Mê Công”. Theo ông Wouterus Schalken, các nước Tiểu vùng sông Mê Công cần quan tâm nhiều đến các chính sách, quy định và đầu tư liên quan cần thiết để đảm bảo khả năng phục hồi và tính bền vững của du lịch; tập trung vào cơ sở hạ tầng chất lượng, các giải pháp dựa vào thiên nhiên và áp dụng các thực tiễn điều hành và đa dạng hóa thân thiện với môi trường trong toàn ngành du lịch.

Bà Fernanda Rodak đến từ Hiệp hội Du lịch Châu Á-Thái Bình Dương (PATA) cho rằng Diễn đàn Du lịch Mê Công 2022 với chủ đề "Tái thiết ngành du lịch, kiên cường phục hồi du lịch" chắc chắc sẽ có tác động mạnh đến sự phục hồi và lấy lại đà tăng trưởng của các nước trong khu vực nói chung và Việt Nam nói riêng.

Được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1996, Diễn đàn Du lịch Mê Công là sự kiện thường niên do lãnh đạo chính phủ dành riêng cho ngành du lịch ở Tiểu vùng Mê Công mở rộng (GMS). Diễn đàn này cung cấp một cơ hội toàn diện, tương tác và định hướng kết quả để khuyến khích sự tham gia của khu vực công và tư nhân trong việc thúc đẩy GMS là một điểm đến duy nhất.