18:38 09/08/2019

Khai mạc Festival văn hoá tơ lụa, thổ cẩm 2019

Ngọc Lan

Vừa qua, tại Hội An đã diễn ra lễ khai mạc Festival văn hoá tơ lụa, thổ cẩm Việt Nam và thế giới lần thứ 5 với sự tham dự của 8 quốc gia cùng hàng chục đơn vị sản xuất và làng nghề tơ lụa, thổ cẩm.

Được biết, Festival tổ chức nhằm tôn vinh văn hoá nghề ươm tơ dệt lụa truyền thống kết nối giao lưu để mở đầu ra cho thị trường tơ lụa Việt, từng bước đưa các đơn vị sản xuất tơ lụa đến với các tổ chức thị trường quốc tế. Các công ty sản xuất tơ lụa lớn tại Bảo Lộc, Tp.HCM, Hà Nội... đều có mặt tại buổi lễ với sản phẩm tơ lụa mới. Ngoài ra, Festival còn có sự tham gia nhiệt tình của các làng nghề trong nước như Vạn Phúc, Nha Xá, Mã Châu, Mỹ Đức, Tân Châu, Ninh Thuận và có mặt của gần 80 nghệ nhân đến từ miền núi cao phía Bắc. 
Đặc biệt, hội thảo khoa học với chủ đề "ứng dụng khoa học - công nghệ trong sản xuất dâu tằm, tơ lụa và văn hóa tơ lụa trong đời sống hiện đại" được tổ chức nhân dịp này với mục tiêu cùng trao đổi, chia sẻ các nghiên cứu nhằm thúc đẩy hiện đại hóa ngành sản xuất tơ lụa theo kịp thế giới. Trong đó tập trung vào mục tiêu đổi mới công nghệ cho ngành sản xuất tơ tằm, kết nối hợp tác giữa các đô thị lớn có ngành tơ lụa phát triển.Bên cạnh mục tiêu tôn vinh, khơi dậy sự phát triển của nghề tơ lụa truyền thống Việt Nam, những ý kiến trao đổi tại các hội thảo, tọa đàm, gặp gỡ giữa các đối tác, nghệ nhân tại Festival lần thứ 5 sẽ góp phần nhìn lại toàn cảnh sự phát triển của nghề tơ lụa Việt Nam.