
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 07/10/2025
Mai Phương
09/10/2024, 08:02
Mỗi căn nhà phố quảng trường Central Plaza, Eco Central Park đều có 2 mặt tiền, trần cao cửa rộng, 2 lối đi riêng biệt, diện tích đỗ xe rộng rãi, thuận lợi cho gia chủ và nhà đầu tư vừa ở vừa kinh doanh với đa dạng sản phẩm và mô hình kinh doanh…
TIỀM NĂNG KINH DOANH VÔ HẠN NHỜ VỊ TRÍ VÀ THIẾT KẾ
Central Plaza là phân khu nhà phố quảng trường đầu tiên tại Nghệ An vừa được nhà sáng lập Ecopark ra mắt.
Central Plaza nằm tại vị trí ngũ giác kim cương của Eco Central Park (rộng gần 200ha, tại thành phố Vinh), mở ra tiềm năng kinh doanh không giới hạn. Điều này tạo sức hút đối với nhà đầu tư cũng như các gia đình có nhu cầu vừa ở vừa kinh doanh.
Theo đó, một mặt của Central Plaza nằm trên mặt tiền đường Nguyễn Sỹ Sách kéo dài có chỉ giới đường đỏ rộng tới 70m - trục đường kết nối trung tâm thành phố Vinh với đường ven sông Lam, kết nối khu du lịch biển Cửa Lò và cầu Cửa Hội nối qua tỉnh Hà Tĩnh. Bốn mặt còn lại của Central Plaza giáp đại lộ ánh sáng và đường vịnh đảo rộng 24,5m.
Các tuyến đường nội khu rộng 14m, thông nhau hình bàn cờ giúp dễ dàng kết nối, di chuyển. Nơi đây cũng chính là cửa ngõ đón dòng khách du lịch của Nghệ An vì chỉ cách sân bay Vinh 10 phút di chuyển, điều này tạo nên tiềm năng phát triển kinh doanh mạnh mẽ cho các chủ nhân sở hữu.
Trên diện tích đất linh hoạt từ 88-260m2, các căn nhà phố quảng trường Central Plaza được chia thành 3 loại hình sản phẩm: nhà phố townhouse điển hình, shophouse điển hình và shop villas.
Nhà phố townhouse điển hình, shophouse điển hình đều cao 4 tầng, chiều cao tầng một lần lượt là 4.2m và 6m. Tầng một là nơi kinh doanh cửa hàng, nhà hàng hoặc mở văn phòng với 2 mặt tiền rộng 5.5m, đem lại nguồn thu ổn định. Trong khi đó, toàn bộ các tầng trên là nơi cư dân tận hưởng cuộc sống tiện nghi, hiện đại.
Đối với shop villas, chủ đầu tư thiết kế mỗi căn cao 3 tầng, chiều cao tầng một là 4.1m, hai mặt tiền rộng tới 9m. “Chiều cao lý tưởng của tầng một cộng với thiết kế cửa chính mái vòm cao sẽ tạo không gian đẹp, thoáng để trưng bày sản phẩm, nhất là những sản phẩm thời trang, đề cao tính nghệ thuật. Tất cả các căn Central Plaza cũng đều được thiết kế hai cửa chính đi lại tách biệt để sinh hoạt của gia chủ không bị ảnh hưởng bởi hoạt động kinh doanh và ngược lại”, ông Nguyễn Văn Sơn - đại diện nhà sáng lập Ecopark chia sẻ.
Để gia tăng trải nghiệm khách hàng, tại ban công mỗi căn nhà, chủ đầu tư thiết kế bồn hoa bằng vật liệu chống chịu được thời tiết khắc nghiệt đồng thời tăng tính thẩm mỹ. “Thiên nhiên là một phần của ngôn ngữ kiến trúc Ecopark với những ngõ nhỏ, ban công đầy hoa sẽ giúp khách mua sắm có trải nghiệm như dạo chơi, thư giãn giữa thiên nhiên”, ông Sơn nói thêm.
CENTRAL PLAZA THỔI LÀN GIÓ MỚI VÀO THỊ TRƯỜNG BẤT ĐỘNG SẢN XỨ NGHỆ
Quan sát các dòng sản phẩm của nhà sáng lập Ecopark tại Eco Central Park, chị Nguyễn Thị Thu (48 tuổi, thành phố Vinh) chủ chuỗi đặc sản địa phương phân tích: “Trục Plaza 5 là trục đầu tiên tiếp giáp quảng trường nên sẽ có sự hấp dẫn lớn. Trong khi đó trục Plaza 3 thông thoáng 2 mặt trước sau, sát nhà là tiện ích trường mầm non cũng có thể kinh doanh các dịch vụ liên quan đến giáo dục, con trẻ. Trục Plaza 7 lại có lợi thế lớn nhất là chỗ đậu xe rất thoải mái. Trục tiếp giáp đường Vịnh Đảo rộng 24.5m thì có vỉa hè, lùi trước sâu 10m. Đây là con số ấn tượng, không nhà phố kinh doanh nào trong trung tâm thành phố Vinh có được. Các trục của nhà phố cũng đều có 2 mặt tiền, lợi thế riêng biệt nên tôi đang cân nhắc kĩ để lựa chọn”.
Anh Nguyễn Văn Hưng, giám đốc một sàn giao dịch bất động sản tại Nghệ An chia sẻ. “Nhiều hộ gia đình kinh doanh nhà hàng, đặc sản nổi tiếng tại Vinh đang quan tâm tới Central Plaza để đặt cơ sở kinh doanh tiếp theo bởi nhà phố quảng trường nằm giữa các tòa nhà cao tầng - nơi có mật độ dân cư cao nhất của khu đô thị. Central Plaza cũng tiếp giáp khu biệt thự đảo sang trọng, sẽ đón được lượng khách hàng đông đúc, có nhu cầu điều kiện tiêu dùng cao bởi dòng người ở đâu, dòng tiền ở đó”.
Theo anh Hưng, với những giá trị đặc biệt trên, Central Plaza có thể tối ưu giá trị kinh tế, đáp ứng đa dạng hình thức khai thác thương mại như: ở và khai thác kinh doanh, khai thác kinh doanh, hợp tác nhượng quyền thương hiệu, cho thuê mặt bằng, chia sẻ không gian văn phòng chung, kinh doanh và cho thuê một phần,…
Bên cạnh vị trí đắt giá, giao thông thông minh, Central Plaza cũng được hưởng lợi trực tiếp, kích cầu mua sắm nhờ nằm trong khu vực năng động nhất của Eco Central Park là quảng trường rộng 35.000m2 với nhiều tổ hợp thành phần như: quảng trường trường thi ca, âm nhạc, lễ hội, tương tác nước, rạp chiếu phim ngoài trời… phục vụ nhu cầu thể chất, tinh thần cho mọi lứa tuổi, sở thích của cư dân, khách tham quan, du lịch.
Cả nước đã rà soát được khoảng 49 triệu thửa đất, trong đó hơn 15 triệu thửa đất đã được làm “đúng- đủ- sạch- sống” và sẵn sàng đồng bộ về trung ương. Mục tiêu tổng thể của chiến dịch là cập nhật, chuẩn hóa và đồng bộ thông tin của 49,6 triệu thửa đất trên toàn quốc...
Hoàn thiện văn bản pháp lý; phát triển đồng bộ về hạ tầng; quản lý tốt thị trường bất động sản; đột phá về khoa học công nghệ… là một số trong 10 nội dung của Kế hoạch phát động thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội 2025 – 2030 do Bộ trưởng Bộ Xây dựng ban hành ngày 06/10/2025.
Thành phố Hà Nội xác định việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong cải tạo chung cư cũ là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách; vừa bảo đảm an toàn cho người dân, vừa góp phần chỉnh trang đô thị theo hướng hiện đại, văn minh…
Trong quý 3/2025, giá căn hộ trung bình tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đều tăng trên 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Cụ thể, tại Hà Nội, giá trung bình đạt 85,6 triệu đồng/m2, tăng 23%, còn TP. Hồ Chí Minh (cũ) ở mức 95,4 triệu đồng/m2, tăng 21%...
Với quyết tâm cao để huy động và khơi thông mọi nguồn lực cho phát triển, bức tranh kinh tế – xã hội quý 3 và 9 tháng năm 2025 của Việt Nam đã đạt được kết quả rất tích cực khi GDP quý 3 tăng 8,23%; tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa trong 9 tháng đạt 680,66 tỷ USD (tăng 17,3% so với cùng kỳ); tổng vốn FDI đăng ký tại Việt Nam trong 9 tháng đạt hơn 28,54 tỷ USD (tăng 15,2%)....
Bất động sản
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: