Khánh thành hai đoạn cao tốc Bắc - Nam qua Thanh Hóa, Nghệ An, nối thông tuyến cao tốc dài 250 km
Anh Tú
18/10/2023, 16:03
Hai dự án thành phần đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu với tổng chiều dài hơn 93 km thuộc cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 chính thức được khánh thành sau hơn 1 tháng đưa vào khai thác tạm...
Hai dự án nối thông tuyến đường bộ cao tốc từ Hà Nội đến Nghệ An dài 251km, rút ngắn thời gian di chuyển còn 3,5 giờ so với 5 giờ.
Ngày 18/10, tại cửa hầm phía Bắc hầm Trường Vinh thuộc Km386 361 dự án cao tốc thành phần Nghi Sơn - Diễn Châu, xã Trường Lâm, thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa, Bộ Giao thông vận tải phối hợp với UBND tỉnh Thanh Hóa và UBND tỉnh Nghệ An tổ chức Lễ khánh thành dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020, đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu.
NỐI THÔNG CAO TỐC TỪ HÀ NỘI ĐẾN NGHỆ AN DÀI HƠN 250 KM
Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà khẳng định giao thông là mạch máu lưu thông của nền kinh tế và là một trong những khâu đột phá chiến lược trong phát triển kinh tế, xã hội đảm bảo quốc phòng, an ninh của Đảng, Nhà nước.
Trong điều kiện nguồn lực hạn chế, các hành lang kinh tế được lựa chọn để tập trung nguồn lực đầu tư, tạo động lực, sức lan tỏa cho phát triển. Trong đó, yêu cầu tuyến Bắc - Nam phía Đông từ cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn) đến Cà Mau, kết nối 32 tỉnh, thành phố, ba vùng kinh tế trọng điểm hoàn thành trước năm 2025.
"Tuyến đường này sẽ tạo thành trục xương sống, hành lang kinh tế, vận tải huyết mạch của đất nước, kết nối đồng bộ với hệ thông giao thông đường biển, đường sắt, đường thủy và hàng không", Phó Thủ tướng nhấn mạnh.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu tại lễ khánh thành.
Việc khánh thành hai dự án đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu với tổng chiều dài 94km là dấu mốc đáng nhớ khi cửa khẩu Hữu Nghị - Lạng Sơn được kết nối hoàn toàn bằng cao tốc đến Diễn Châu (Nghệ An), thúc đẩy lưu thông giữa các tỉnh khu vực phía Bắc và Bắc Trung Bộ, thúc đẩy sự phát triển các đô thị vùng, các trung tâm công nghiệp, dịch vụ, du lịch của tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An nói riêng và khu vực Bắc Trung Bộ nói chung.
Phó Thủ tướng cũng giao Bộ Giao thông vận tải đôn đốc việc bảo trì, bảo dưỡng công trình, hoàn thiện hệ thống trạm dừng nghỉ, nút giao thông kết nối và triển khai tiếp giai đoạn 2 của dự án.
Cũng theo Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ, với tinh thần, hai dự án Quốc lộ 45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu hoàn thành các hạng mục chính tuyến, được đưa vào khai thác tạm đúng dịp Quốc khánh 2/9 và cơ bản hoàn thành toàn bộ công trình vào tháng 10/2023.
Việc hoàn thành hai dự án tiếp tục nâng tổng số km đường cao tốc trục Bắc - Nam lên khoảng 1.050 km, góp phần nối thông tuyến đường bộ cao tốc từ Hà Nội đến Nghệ An dài 251 km, rút ngắn thời gian di chuyển từ Hà Nội về Nghệ An còn khoảng 3,5 giờ so với 5 giờ như trước đây, đồng thời khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông và giảm thiểu tai nạn giao thông trên Quốc lộ 1A.
VƯỢT KHÓ ĐỂ VỀ ĐÍCH
Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 được Quốc hội khóa XIV thông qua chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 52/2017/QH14 ngày 22/11/2017, gồm 11 dự án thành phần với tổng chiều dài 654 km.
Trong đó, có 8 dự án thành phần được đầu tư bằng hình thức đầu tư công với chiều dài 477 km và 3 dự án thành phần được đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP) với chiều dài 177 km.
Đến thời điểm hiện tại, có 8 dự án thành phần được hoàn thành, đưa vào khai thác với tổng chiều dài 519 km. Trong đó, dự án thành phần đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn dài 43 km và dự án Nghi Sơn - Diễn Châu dài 50 km đi qua địa phận các tỉnh Thanh Hóa và Nghệ An đưa vào khai thác tạm từ ngày 1/9/2023.
Đến nay, Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan, đơn vị liên quan cơ bản hoàn thành các hạng mục còn lại như: đường gom dân sinh, hệ thống thoát nước… đảm bảo thuận lợi, an toàn trong quá trình khai thác đồng bộ.
Cao tốc Quốc lộ 45 - Nghi Sơn dài 43,28 km. Trong đó có 2 nút giao liên thông gồm: nút giao Vạn Thiện - Km351 320 kết nối với QL45 và đường Nghi Sơn - Thọ Xuân; nút giao Nghi Sơn - Km379 500 kết nối với đường Hồ Chí Minh đoạn Nghi Sơn - Bãi Trành và đường vào nhà máy xi măng Công Thanh. Dự án có điểm đầu (Km337 000 trùng với điểm cuối dự án thành phần đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45), thuộc địa phận xã Tân Phúc, huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa; điểm cuối (Km380 000 trùng với điểm đầu dự án thành phần đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu), thuộc địa phận xã Tân Trường, thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa.
Cao tốc Quốc lộ 45 - Nghi Sơn có tổng mức đầu tư hơn 5.534 tỷ đồng do Ban Quản lý dự án 2 làm chủ đầu tư. Giai đoạn phân kỳ đầu tư với quy mô 4 làn xe, mặt đường rộng 16m; giai đoạn hoàn chỉnh quy mô 6 làn xe, bề rộng nền đường 32,25 m.
Dự án được chia làm 3 gói thầu xây lắp, gồm: Gói thầu XL1 Km337 - Km349 do Liên danh Tổng Công ty xây dựng Trường Sơn - Công ty Cổ phần Tập đoàn Thành Huy thi công; gói thầu XL2 Km349 -Km364 410,75 do Liên danh Công ty Cổ phần LiZen - Công ty TNHH Tập đoàn Định An - Công ty Cổ phần 471 thi công; gói thầu XL3 Km364 410,75 - Km380 do Liên danh Công ty Cổ phần Tập đoàn xây dựng Miền Trung - Tổng công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam.
Cao tốc thành phần đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu dài 50 km. Trong đó có 3 nút giao liên thông gồm: Nút giao Quỳnh Vinh - Km389 970 kết nối với Quốc lộ 48D; nút giao Quỳnh Mỹ - Km405 689 kết nối với Quốc lộ 48B; nút giao Diễn Cát - Km429 715 kết nối với Quốc lộ 7 (cách điểm cuối tuyến khoảng 300 m).
Dự án có điểm đầu (Km380 000 trùng với điểm cuối dự án thành phần đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn), thuộc địa phận thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa; điểm cuối (Km430 00 trùng với điểm đầu dự án thành phần đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt), thuộc địa phận huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An.
Dự án có tổng mức đầu tư hơn 7.293 tỷ đồng do chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án 6 thi công. Giai đoạn hoàn chỉnh cao tốc thiết kế là đường cao tốc thiết kế 6 làn xe, vận tốc đạt 100 - 120 km/giờ; giai đoạn phân kỳ quy mô 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/giờ.
Dự án được chia thành 4 gói thầu xây lắp. Gói thầu XL01 (Km380 000 - Km389 900) dài 9,9 km do Liên danh Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải - Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả - Công ty Cổ phần xây dựng Đèo Cả (1.158,97 tỷ) thi công; gói thầu XL02 (Km389 900 - Km405 000) dài 15,1 km do Liên danh Công ty TNHH Hòa Hiệp - Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trung Chính (1.163,68 tỷ) thi công.
Gói thầu XL03 (Km405 000 - Km419 600) dài 14,6k km do Liên danh Tổng Công ty Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam - Công ty cổ phần Tập đoàn xây dựng Miền Trung (1.266,47 tỷ) thi công; gói thầu XL04 (Km419 600 - Km430 000) dài 10,4 km do Liên danh Công ty Cổ phần Tập đoàn Cienco4 - Công ty Cổ phần Xây dựng Tân Nam - Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Trường Sơn (1.139,53 tỷ) thi công.
Quá trình triển khai thi công hai dự án gặp không ít khó khăn như đối mặt với dịch Covid-19 làm gián đoạn việc huy động nhân sự, vận chuyển máy móc vào công trường; dự án đi qua khu vực có địa hình, địa chất phức tạp, nền đất yếu; trượt giá nhiên liệu, vật liệu; điều kiện thời tiết, khí hậu cực đoan... cản trở thi công.
Với tinh thần “vượt nắng, thắng mưa” vượt qua những khó khăn, thách thức, hai dự án Quốc lộ 45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu hoàn thành các hạng mục chính tuyến và đưa vào khai thác tạm để phục vụ nhân dân đúng dịp Quốc khánh 2/9 và cơ bản hoàn thành toàn bộ công trình ngày 18/10/2023.
Hiện Bộ Giao thông vận tải đang chỉ đạo các đơn vị nỗ lực khánh thành dự án cầu Mỹ Thuận 2 dài 7 km và đoạn Mỹ Thuận - Cần Thơ dài 23 km trong năm 2023.
Tiếp đến, năm 2024 sẽ hoàn thành hai dự án Diễn Châu - Bãi Vọt, Cam Lâm - Vĩnh Hảo dài 128 km.
Đến năm 2025 sẽ cơ bản hoàn thành 12 dự án thành phần thuộc cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025 và một số đoạn khác để thông toàn tuyến cao tốc từ Lạng Sơn đến Cà Mau.
Nhà nước thiệt hại hơn 460 tỷ đồng do những sai phạm tại dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi ( giai đoạn 2)
Xem xét thí điểm cơ chế, chính sách đầu tư xây dựng các công trình giao thông đường bộ
Chi phí xây cầu cạn gấp 2,6 lần, cần tính toán phương án xây cao tốc tại Đồng bằng sông Cửu Long
Đọc thêm
Tăng cường thêm 51 chuyến tàu trong dịp Quốc khánh 2/9
Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt sẽ tổ chức tăng cường thêm nhiều chuyến tàu nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong dịp lễ trọng đại này của đất nước...
Đến năm 2030, tỉnh Đắk Lắk có 3 bến cảng biển
Bộ Xây dựng vừa ban hành Quyết định số 1351/QĐ-BXD ngày 15/8/2025 phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Phú Yên (trước đây) thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Tây Ninh khẳng định sức hút khi đón loạt dự án nghìn tỷ đồng
Sau khi sáp nhập, Tây Ninh hướng đến mục tiêu trở thành trung tâm công nghiệp, dịch vụ, logistics hiện đại của vùng. Mới đây, sức hút đầu tư của tỉnh được khẳng định qua loạt dự án có vốn đầu tư hàng nghìn tỷ đồng…
Thanh Hoá nỗ lực rút ngắn thủ tục, thúc đẩy đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp
Nhờ áp dụng nhiều giải pháp tháo gỡ vướng mắc, tiến độ đầu tư hạ tầng và thu hút dự án thứ cấp tại các cụm công nghiệp ở Thanh Hoá đã có bước cải thiện, nhưng vẫn tồn tại không ít dự án triển khai chậm, chưa đáp ứng yêu cầu.
Tỉnh cực Nam bứt phá hạ tầng, mở rộng cửa ngõ và "lá chắn" an ninh - quốc phòng
Với loạt dự án chiến lược về cao tốc, cảng biển, sân bay, tỉnh Cà Mau đang bứt phá hạ tầng, mở rộng cửa ngõ, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội; đồng thời khẳng định vị thế chiến lược về quốc phòng - an ninh và hội nhập quốc tế...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: