Khi siêu thị “trắng đêm” phục vụ khách hàng
Big C là siêu thị đầu tiên tại Việt Nam triển khai chương trình “trắng đêm” phục vụ khách hàng
Hiện người tiêu dùng tại nhiều địa phương trên cả nước đã quen với các phiên chợ được tổ chức vào buổi đêm như chợ nông sản, chợ sinh viên, chợ ẩm thực… Còn siêu thị phục vụ khách hàng vào cả ban đêm là hình thức khá mới được thực hiện tại Việt Nam.
Năm nay, có một ngày khá đặc biệt là 20/11/2011, con số 20 - 11 - 20 - 11 được lặp lại cân xứng được xem là sẽ mang đến sự may mắn.
Nhân dịp này, hệ thống siêu thị Big C công bố triển khai sự kiện đặc biệt mang tên “Giờ vàng đã điểm”. Theo đó, các siêu thị Big C trên cả nước (tại Hà Nội có 3 Big C nhưng chỉ có Big C Thăng Long triển khai chương trình này) sẽ mở cửa từ 8h sáng 19/11 bán hàng thông đêm và liên tục đến giờ đóng cửa của ngày 20/11, với nhiều hoạt động khuyến mãi hấp dẫn, bà Nguyễn Thanh Huyền, cán bộ phụ trách truyền thông của Big C cho hay.
Từ 0 - 1h ngày 20/11, khách hàng sẽ được giảm 10% đối với các mặt hàng rau củ quả, cá; giảm 20% đối với mặt hàng bánh mì; từ 1 - 2h, mặt hàng quần jean nữ các loại sẽ giảm giá 20%, giảm 15% đối với các mặt hàng đồ chơi; từ 2 - 3h, giảm 20% đối với các mặt hàng sản phẩm mang nhãn hiệu của Big C, cùng các mặt hàng quần Jean nam các loại; từ 3 - 4h, giảm 10% đối với các mặt hàng tivi…
Ngoài ra, Big C còn đưa ra một số sản phẩm khuyến mãi từ 0 - 8h ngày 20/11 nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam, như: mua 3 hộp quà Dove gồm dầu gội Dove 180g, sữa tắm Dove 200g có giá 62.900 đồng/hộp, khách hàng sẽ được tặng 1 túi xách trị giá 50.000 đồng; áo sơ mi nam tay dài size M - XL giá 139.900 đồng/áo (tặng kèm cà vạt); sổ lò xo và bút có giá 37.900 đồng/bộ…
Biết được thông tin về thời gian phục vụ cũng như chương trình khuyến mại đặc biệt của Big C vào ngày 20/11, chị Nguyễn Thanh Lan (Thanh Xuân, Hà Nội) khá thích thú vì chị nghĩ rằng mình sẽ có thêm thời gian để mua sắm hàng hóa tại hệ thống siêu thị này, do gần đây chị khá bận rộn với công việc. Không chỉ có vậy, chị còn có cơ hội được hưởng mức giá ưu đãi từ các chương trình khuyến mại.
Song chị Thúy Ngân (Nguyễn Khánh Toàn, Hà Nội) thì cho rằng, việc siêu thị mở cửa cả đêm, đối tượng phục vụ chủ yếu sẽ là thanh niên, còn những người lớn tuổi, đã có gia đình rất khó có thể đi mua hàng hóa vào thời điểm đó, nhất là mức giá khuyến mại không phải là quá “khủng”.
“Trên thực tế, hồi đầu năm 2011, Big C Nam Định cũng đã từng tổ chức bán hàng 24/24h vào ngày chợ Viềng (8/1 âm lịch) và ngày khai ấn đền Trần (15/1 âm lịch). Chương trình đã thu hút được sự quan tâm của người tiêu dùng”, TS. Đinh Thị Mỹ Loan, Tổng thư ký Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam cho biết.
Theo bà Loan, việc phục vụ 24/24h là chức năng của các cửa hàng tiện ích chứ không phải của các siêu thị. Tuy nhiên, vào các dịp đặc biệt trong năm, siêu thị cũng có thể chọn một vài ngày để phục vụ “trắng đêm” để thu hút khách hàng cũng là cách làm hay để kích cầu mua sắm.
Đại diện cho Hiệp hội Siêu thị Hà Nội, Chủ tịch Vũ Vinh Phú cũng cho rằng đây là một hình thức bán hàng mới của doanh nghiệp nhằm thu hút khách hàng, tăng doanh số. “Nếu thực hiện có hiệu quả, chương trình này có thể sẽ được triển khai rộng rãi không chỉ tại Big C mà còn cả ở những siêu thị khác”, ông Phú nhìn nhận.
Tuy nhiên, ông Phú cho rằng chương trình chỉ có thể thành công khi Big C phải phối hợp với các lực lượng chức năng để đảm bảo tốt công tác an ninh, trật tự để phục vụ khách hàng. Ngoài ra, mức giảm giá, cũng như các chương trình đi kèm theo phải có sự sáng tạo đặc biệt hơn so với ban ngày mới có thể thu hút sự quan tâm, tham gia của khách hàng.
Ông Phú cũng đặc biệt lưu ý là các sản phẩm được khuyến mại vào buổi đêm cần phải nhỏ gọn để thuận tiện cho khách hàng khi vận chuyển. “Siêu thị không nên đưa ra mức giảm giá đối với các mặt hàng như tivi, tủ lạnh… vào buổi đêm vì thực tế sẽ không có khách hàng nào có nhu cầu đi mua những sản phẩm trên vào thời điểm đêm khuya”.
Hiện Big C chưa có kế hoạch có tiếp tục áp dụng chương trình phục vụ 24/24h vào dịp cuối năm khi nhu cầu của người dân tăng cao hay không, nhưng đây vẫn được xem là một chương trình tương đối đặc biệt hướng tới người tiêu dùng của hệ thống siêu thị này.
Năm nay, có một ngày khá đặc biệt là 20/11/2011, con số 20 - 11 - 20 - 11 được lặp lại cân xứng được xem là sẽ mang đến sự may mắn.
Nhân dịp này, hệ thống siêu thị Big C công bố triển khai sự kiện đặc biệt mang tên “Giờ vàng đã điểm”. Theo đó, các siêu thị Big C trên cả nước (tại Hà Nội có 3 Big C nhưng chỉ có Big C Thăng Long triển khai chương trình này) sẽ mở cửa từ 8h sáng 19/11 bán hàng thông đêm và liên tục đến giờ đóng cửa của ngày 20/11, với nhiều hoạt động khuyến mãi hấp dẫn, bà Nguyễn Thanh Huyền, cán bộ phụ trách truyền thông của Big C cho hay.
Từ 0 - 1h ngày 20/11, khách hàng sẽ được giảm 10% đối với các mặt hàng rau củ quả, cá; giảm 20% đối với mặt hàng bánh mì; từ 1 - 2h, mặt hàng quần jean nữ các loại sẽ giảm giá 20%, giảm 15% đối với các mặt hàng đồ chơi; từ 2 - 3h, giảm 20% đối với các mặt hàng sản phẩm mang nhãn hiệu của Big C, cùng các mặt hàng quần Jean nam các loại; từ 3 - 4h, giảm 10% đối với các mặt hàng tivi…
Ngoài ra, Big C còn đưa ra một số sản phẩm khuyến mãi từ 0 - 8h ngày 20/11 nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam, như: mua 3 hộp quà Dove gồm dầu gội Dove 180g, sữa tắm Dove 200g có giá 62.900 đồng/hộp, khách hàng sẽ được tặng 1 túi xách trị giá 50.000 đồng; áo sơ mi nam tay dài size M - XL giá 139.900 đồng/áo (tặng kèm cà vạt); sổ lò xo và bút có giá 37.900 đồng/bộ…
Biết được thông tin về thời gian phục vụ cũng như chương trình khuyến mại đặc biệt của Big C vào ngày 20/11, chị Nguyễn Thanh Lan (Thanh Xuân, Hà Nội) khá thích thú vì chị nghĩ rằng mình sẽ có thêm thời gian để mua sắm hàng hóa tại hệ thống siêu thị này, do gần đây chị khá bận rộn với công việc. Không chỉ có vậy, chị còn có cơ hội được hưởng mức giá ưu đãi từ các chương trình khuyến mại.
Song chị Thúy Ngân (Nguyễn Khánh Toàn, Hà Nội) thì cho rằng, việc siêu thị mở cửa cả đêm, đối tượng phục vụ chủ yếu sẽ là thanh niên, còn những người lớn tuổi, đã có gia đình rất khó có thể đi mua hàng hóa vào thời điểm đó, nhất là mức giá khuyến mại không phải là quá “khủng”.
“Trên thực tế, hồi đầu năm 2011, Big C Nam Định cũng đã từng tổ chức bán hàng 24/24h vào ngày chợ Viềng (8/1 âm lịch) và ngày khai ấn đền Trần (15/1 âm lịch). Chương trình đã thu hút được sự quan tâm của người tiêu dùng”, TS. Đinh Thị Mỹ Loan, Tổng thư ký Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam cho biết.
Theo bà Loan, việc phục vụ 24/24h là chức năng của các cửa hàng tiện ích chứ không phải của các siêu thị. Tuy nhiên, vào các dịp đặc biệt trong năm, siêu thị cũng có thể chọn một vài ngày để phục vụ “trắng đêm” để thu hút khách hàng cũng là cách làm hay để kích cầu mua sắm.
Đại diện cho Hiệp hội Siêu thị Hà Nội, Chủ tịch Vũ Vinh Phú cũng cho rằng đây là một hình thức bán hàng mới của doanh nghiệp nhằm thu hút khách hàng, tăng doanh số. “Nếu thực hiện có hiệu quả, chương trình này có thể sẽ được triển khai rộng rãi không chỉ tại Big C mà còn cả ở những siêu thị khác”, ông Phú nhìn nhận.
Tuy nhiên, ông Phú cho rằng chương trình chỉ có thể thành công khi Big C phải phối hợp với các lực lượng chức năng để đảm bảo tốt công tác an ninh, trật tự để phục vụ khách hàng. Ngoài ra, mức giảm giá, cũng như các chương trình đi kèm theo phải có sự sáng tạo đặc biệt hơn so với ban ngày mới có thể thu hút sự quan tâm, tham gia của khách hàng.
Ông Phú cũng đặc biệt lưu ý là các sản phẩm được khuyến mại vào buổi đêm cần phải nhỏ gọn để thuận tiện cho khách hàng khi vận chuyển. “Siêu thị không nên đưa ra mức giảm giá đối với các mặt hàng như tivi, tủ lạnh… vào buổi đêm vì thực tế sẽ không có khách hàng nào có nhu cầu đi mua những sản phẩm trên vào thời điểm đêm khuya”.
Hiện Big C chưa có kế hoạch có tiếp tục áp dụng chương trình phục vụ 24/24h vào dịp cuối năm khi nhu cầu của người dân tăng cao hay không, nhưng đây vẫn được xem là một chương trình tương đối đặc biệt hướng tới người tiêu dùng của hệ thống siêu thị này.