Khó hiểu với khuyến mại của MobiFone
Nhiều khách hàng của MobiFone dù tài khoản còn tiền vẫn tranh thủ nạp thêm để nhận khuyến mại, nhưng chờ mãi chả thấy đâu
Rất nhiều khách hàng của mạng di động MobiFone đã nạp thẻ với số tiền lớn để được khuyến mại 100% giá trị tài khoản, thế nhưng, đợi mãi chả thấy tiền khuyến mại đâu.
Nhận được tin nhắn khuyến mại của MobiFone: “Từ ngày 16 - 18/6/2011, MobiFone tặng 100% giá trị các thẻ nạp tiền và 10 - 500 SMS. SMS tặng được sử dụng đến 31/7/2011”, nhiều khách hàng của mạng di động này đã vội vàng đi nạp thẻ, dù tài khoản còn dư nhiều, với hy vọng nhận được tiền khuyến mại. Nhưng sau khi nạp thẻ, thuê bao chỉ nhận được tài khoản theo đúng giá trị tiền nạp.
Quá bức xúc, nhiều khách hàng đã phản ánh lên tổng đài của MobiFone, nhưng sau đó mới té ngửa vì dịch vụ chỉ dành cho những thuê bao có giá trị tài khoản chính ở thời điểm khuyến mại ít hơn 5.000 đồng thì mới được nhận khuyến mại 100% giá trị thẻ nạp.
Vấn đề đặt ra ở đây là dịch vụ khuyến mại trên của MobiFone liệu có lừa khách hàng?
Vì thực tế, trong nội dung tin nhắn quảng cáo, mạng di động này không hề nhắc tới điều kiện là chỉ dành cho những thuê bao có giá trị tài khoản 5.000 đồng trở xuống. Hơn nữa, rất nhiều khách hàng khẳng định, vì nội dung trên, họ mới bỏ số tiền tới 500.000 để nạp thẻ, do thời gian khuyến mại chỉ diễn ra trong ba ngày.
Lẽ ra, với chính sách khuyến mại trên thì chỉ những thuê bao có giá trị tài khoản chính ít hơn 5.000 đồng mới nhận được tin khuyến mại, nhưng cả những thuê bao có giá trị nhiều hơn 5.000 của MobiFone vẫn nhận được tin nhắn khuyến mại.
Trao đổi với VnEconomy, ông Vương Ngọc Tuấn, Phụ trách Văn phòng giải quyết khiếu nại, thuộc Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vinatas) cho rằng, nếu nguyên văn nội dung quảng cáo chỉ duy nhất có thông tin “từ ngày 16 đến 18/6/2011, MobiFone tặng 100% giá trị các thẻ nạp tiền và 10 - 500 SMS. SMS tặng được sử dụng đến 31/7/2011” và thông tin này đến từ MobiFone, thì rõ ràng nhà cung cấp dịch vụ đã lừa dối người tiêu dùng.
“Ít nhất ở chỗ là nhà mạng đã đưa ra thông tin không đúng với thực tế thực hiện, khiến cho người tiêu dùng bị hiểu sai, hiểu nhầm về dịch vụ”, ông Tuấn lập luận. Cụ thể, với dịch vụ trên, do thông tin quảng cáo không đầy đủ, người tiêu dùng đã bỏ một khoản tiền ra để nhận giá trị khuyến mại, nhưng không được nhà cung cấp đáp ứng.
Tuy nhiên, theo luật sư Nguyễn Mạnh Thắng, Văn phòng Luật sư Thắng, do trong tin nhắn khuyến mại trên của MobiFone, phía dưới còn ghi chú thông tin "L/H: 9244. Từ chối QC, soạn TC gửi 9241", nên những qui định, điều kiện cụ thể, chi tiết được hưởng khuyến mại thì mọi người phải liên hệ tới tổng đài 9244 mới biết được.
“Có thể, do nội dung tin khuyến mại dài quá nên MobiFone chỉ đưa thông tin cốt lõi và hot nhất tới các thuê bao, còn các điều kiện cụ thể vẫn có trong quyết định khuyến mại của nhà mạng, vì thế người tiêu dùng không thể kiện được MobiFone. Vì khi đó, nhà mạng sẽ lý luận là do lỗi của khách hàng không tìm hiểu kỹ thông tin. Tuy nhiên, cách nhắn mập mờ như trên thì đa phần người dùng sẽ nạp tiền vì nghĩ rằng sẽ được nhận khuyến mại mà không cần phải liên hệ lại tới tổng đài”, ông Thắng phân tích.
Chiều 20/6, VnEconomy đã liên lạc tới lãnh đạo MobiFone. Tuy nhiên, ông Đinh Việt Hưng, Trưởng phòng Giá cước tiếp thị MobiFone kêu bận họp và nhắn gọi lại sau. Cuối giờ chiều, VnEconomy gọi lại nhưng ông Hưng cho biết sẽ gửi lại bằng thông cáo báo chí phản hồi về sự việc qua mail, nhưng đến sáng nay (21/6), VnEconomy vẫn chưa nhận được thông cáo của MobiFone.
Như vậy, chỉ trong vòng một tháng, MobiFone đã ‘tung” ra hai dịch vụ khiến người tiêu dùng “mắc bẫy” và mất tiền oan.
Giữa tháng trước, mạng di động này đã tung ra dịch vụ báo cuộc gọi nhỡ (MCA), với nội dung khá lập lờ: “MobiFone đã mở dịch vụ thông báo cuộc gọi nhỡ MCA cho quý khách. Vui lòng sử dụng dịch vụ miễn phí trong 30 ngày. Liên hệ 9244 để biết cú pháp hủy dịch vụ”. Giá cước của dịch vụ này là 5.000 đồng/tháng.
Chưa biết thuê bao có sử dụng dịch vụ hay không, MobiFone đã tự ý kích hoạt dịch vụ cho thuê bao của mình. Và các thuê bao MobiFone không sử dụng dịch vụ MCA đã "được" nhà mạng hướng dẫn là liên hệ tới tổng đài 9244 (cước phí là 200 đồng/phút đối với thuê bao trả trước) để biết cách hủy dịch vụ. Một số thuê bao cho biết, người trực tổng đài của MobiFone cho chỉ dẫn soạn tin nhắn tới một số điện thoại khác để không phải dùng dịch vụ.
Nhiều khách hàng đã bức xúc với cách thức cung cấp dịch vụ MCA như trên. Bởi lẽ, dùng hay không dùng thì kiểu gì những thuê bao của MobiFone cũng mất tiền.
Nhận được tin nhắn khuyến mại của MobiFone: “Từ ngày 16 - 18/6/2011, MobiFone tặng 100% giá trị các thẻ nạp tiền và 10 - 500 SMS. SMS tặng được sử dụng đến 31/7/2011”, nhiều khách hàng của mạng di động này đã vội vàng đi nạp thẻ, dù tài khoản còn dư nhiều, với hy vọng nhận được tiền khuyến mại. Nhưng sau khi nạp thẻ, thuê bao chỉ nhận được tài khoản theo đúng giá trị tiền nạp.
Quá bức xúc, nhiều khách hàng đã phản ánh lên tổng đài của MobiFone, nhưng sau đó mới té ngửa vì dịch vụ chỉ dành cho những thuê bao có giá trị tài khoản chính ở thời điểm khuyến mại ít hơn 5.000 đồng thì mới được nhận khuyến mại 100% giá trị thẻ nạp.
Vấn đề đặt ra ở đây là dịch vụ khuyến mại trên của MobiFone liệu có lừa khách hàng?
Vì thực tế, trong nội dung tin nhắn quảng cáo, mạng di động này không hề nhắc tới điều kiện là chỉ dành cho những thuê bao có giá trị tài khoản 5.000 đồng trở xuống. Hơn nữa, rất nhiều khách hàng khẳng định, vì nội dung trên, họ mới bỏ số tiền tới 500.000 để nạp thẻ, do thời gian khuyến mại chỉ diễn ra trong ba ngày.
Lẽ ra, với chính sách khuyến mại trên thì chỉ những thuê bao có giá trị tài khoản chính ít hơn 5.000 đồng mới nhận được tin khuyến mại, nhưng cả những thuê bao có giá trị nhiều hơn 5.000 của MobiFone vẫn nhận được tin nhắn khuyến mại.
Trao đổi với VnEconomy, ông Vương Ngọc Tuấn, Phụ trách Văn phòng giải quyết khiếu nại, thuộc Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vinatas) cho rằng, nếu nguyên văn nội dung quảng cáo chỉ duy nhất có thông tin “từ ngày 16 đến 18/6/2011, MobiFone tặng 100% giá trị các thẻ nạp tiền và 10 - 500 SMS. SMS tặng được sử dụng đến 31/7/2011” và thông tin này đến từ MobiFone, thì rõ ràng nhà cung cấp dịch vụ đã lừa dối người tiêu dùng.
“Ít nhất ở chỗ là nhà mạng đã đưa ra thông tin không đúng với thực tế thực hiện, khiến cho người tiêu dùng bị hiểu sai, hiểu nhầm về dịch vụ”, ông Tuấn lập luận. Cụ thể, với dịch vụ trên, do thông tin quảng cáo không đầy đủ, người tiêu dùng đã bỏ một khoản tiền ra để nhận giá trị khuyến mại, nhưng không được nhà cung cấp đáp ứng.
Tuy nhiên, theo luật sư Nguyễn Mạnh Thắng, Văn phòng Luật sư Thắng, do trong tin nhắn khuyến mại trên của MobiFone, phía dưới còn ghi chú thông tin "L/H: 9244. Từ chối QC, soạn TC gửi 9241", nên những qui định, điều kiện cụ thể, chi tiết được hưởng khuyến mại thì mọi người phải liên hệ tới tổng đài 9244 mới biết được.
“Có thể, do nội dung tin khuyến mại dài quá nên MobiFone chỉ đưa thông tin cốt lõi và hot nhất tới các thuê bao, còn các điều kiện cụ thể vẫn có trong quyết định khuyến mại của nhà mạng, vì thế người tiêu dùng không thể kiện được MobiFone. Vì khi đó, nhà mạng sẽ lý luận là do lỗi của khách hàng không tìm hiểu kỹ thông tin. Tuy nhiên, cách nhắn mập mờ như trên thì đa phần người dùng sẽ nạp tiền vì nghĩ rằng sẽ được nhận khuyến mại mà không cần phải liên hệ lại tới tổng đài”, ông Thắng phân tích.
Chiều 20/6, VnEconomy đã liên lạc tới lãnh đạo MobiFone. Tuy nhiên, ông Đinh Việt Hưng, Trưởng phòng Giá cước tiếp thị MobiFone kêu bận họp và nhắn gọi lại sau. Cuối giờ chiều, VnEconomy gọi lại nhưng ông Hưng cho biết sẽ gửi lại bằng thông cáo báo chí phản hồi về sự việc qua mail, nhưng đến sáng nay (21/6), VnEconomy vẫn chưa nhận được thông cáo của MobiFone.
Như vậy, chỉ trong vòng một tháng, MobiFone đã ‘tung” ra hai dịch vụ khiến người tiêu dùng “mắc bẫy” và mất tiền oan.
Giữa tháng trước, mạng di động này đã tung ra dịch vụ báo cuộc gọi nhỡ (MCA), với nội dung khá lập lờ: “MobiFone đã mở dịch vụ thông báo cuộc gọi nhỡ MCA cho quý khách. Vui lòng sử dụng dịch vụ miễn phí trong 30 ngày. Liên hệ 9244 để biết cú pháp hủy dịch vụ”. Giá cước của dịch vụ này là 5.000 đồng/tháng.
Chưa biết thuê bao có sử dụng dịch vụ hay không, MobiFone đã tự ý kích hoạt dịch vụ cho thuê bao của mình. Và các thuê bao MobiFone không sử dụng dịch vụ MCA đã "được" nhà mạng hướng dẫn là liên hệ tới tổng đài 9244 (cước phí là 200 đồng/phút đối với thuê bao trả trước) để biết cách hủy dịch vụ. Một số thuê bao cho biết, người trực tổng đài của MobiFone cho chỉ dẫn soạn tin nhắn tới một số điện thoại khác để không phải dùng dịch vụ.
Nhiều khách hàng đã bức xúc với cách thức cung cấp dịch vụ MCA như trên. Bởi lẽ, dùng hay không dùng thì kiểu gì những thuê bao của MobiFone cũng mất tiền.