
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 15/10/2025
Anh Tú
27/12/2021, 18:00
Dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc với tổng mức đầu tư 5.339 tỷ đồng vừa được khởi công nhằm tạo kết nối giữa 3 tỉnh Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái với cao tốc Hà Nội - Lào Cai, rút ngắn hành trình từ khu vực miền núi phía Bắc về Hà Nội...
Ngày 27/12, Bộ Giao thông vận tải phối hợp với UBND tỉnh Lai Châu tổ chức lễ khởi công xây dựng dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc. Dự án do Bộ Giao thông vận tải làm chủ đầu tư, Ban quản lý dự án 2 là đại diện chủ đầu tư.
Dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc gồm 2 tuyến kết nối.
Trong đó, tuyến số 1 dài 147km, kết nối Lai Châu với cao tốc Hà Nội – Lào Cai. Điểm đầu tại nút giao IC16 của đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, điểm cuối tại ngã ba bệnh viện TP. Lai Châu.
Tuyến số 2 dài khoảng 53km, nối Nghĩa Lộ (Yên Bái) với cao tốc Hà Nội - Lào Cai với điểm đầu tại nút giao IC14 của đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, điểm cuối giao với Quốc lộ 32.
Tổng mức đầu tư của dự án là 5.339 tỷ đồng, tương đương hơn 235 triệu USD, gồm vốn vay của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) trị giá hơn 187 triệu USD, vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Australia gần 4,5 triệu USD và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam là hơn 43 triệu USD. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2021 - 2024.
Dự án có tổng cộng 11 gói thầu, thời gian thực hiện dự án từ năm 2021 - 2024. Trong đó gói thầu XL-8 là gói thầu đầu tiên được khởi công vào ngày 27/12. Dự kiến gói thầu cơ bản hoàn thành vào 6/2024.
Phát biểu tại buổi lễ khởi công, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh nhấn mạnh kết cấu hạ tầng phát triển là tiền đề quan trọng để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, phát huy mạnh mẽ tiềm năng, sức cạnh tranh của cả vùng, miền, các địa phương nói chung và của các tỉnh miền núi phía Bắc nói riêng.
Vì vậy, Chính phủ chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải cùng các bộ, ngành và địa phương liên quan triển khai dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc.
Để dự án triển khai đảm bảo hiệu quả, Phó Thủ tướng Thường trực yêu cầu, về chất lượng và tiến độ, Bộ Giao thông vận tải, Ban quản lý dự án 2, nhất là người đứng đầu cần đề cao trách nhiệm, bám sát, quyết liệt trong điều hành, quản lý chặt chẽ chất lượng, tiến độ, vốn đầu tư, bảo đảm an toàn thi công trong suốt quá trình thực hiện dự án.
Các đơn vị xây dựng, tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế cần xác định đây là công trình trọng điểm, có ý nghĩa đặc biệt, tạo động lực cho phát triển đối với các tỉnh miền núi phía Bắc.
Do đó, đòi hỏi mỗi hạng mục thi công đều phải tuân thủ đúng các tiêu chuẩn kỹ thuật, huy động hệ thống máy móc thiết bị hiện đại, đội ngũ nhân lực có kinh nghiệm để bảo đảm tiến độ thi công.
UBND các tỉnh Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái cần quan tâm và tiếp tục phối hợp, hỗ trợ chủ đầu tư, đơn vị thi công với các vấn đề liên quan đến giải phóng mặt bằng thi công xây dựng, bảo đảm môi trường, đáp ứng tiến độ thi công dự án.
Bộ Giao thông vận tải chủ động cùng các bộ, ngành liên quan phối hợp với các tỉnh để hỗ trợ, cùng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy tiến độ với mục tiêu chung là bảo đảm chất lượng, tiến độ, an toàn, hiệu quả của dự án.
Đồng thời, Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu, tìm kiếm nguồn vốn đầu tư để tiếp tục hoàn thiện hệ thống các tuyến đường kết nối giao thông tới các tỉnh miền núi phía bắc nhằm tăng cường hiệu quả khai thác cao tốc Hà Nội - Lào Cai.
Sau khi đi vào khai thác, dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc sẽ bảo đảm tính kết nối giữa 3 tỉnh Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái với cao tốc Hà Nội - Lào Cai, rút ngắn hành trình từ các trung tâm chính trị kinh tế của tỉnh Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái và các địa phương khác về Thủ đô Hà Nội, nâng cao hiệu quả khai thác đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai.
Đồng thời, dự án cũng sẽ giúp giảm chi phí vận tải hàng hóa và hành khách, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, xóa đói giảm nghèo đối với các địa phương có dự án đi qua, củng cố và bảo đảm an ninh, quốc phòng cho các tỉnh miền núi phía Bắc.
Chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa lần thứ XX, nhiệm kỳ 2025-2030, chiều 14/10, tỉnh Thanh Hóa đồng loạt tổ chức khởi công, khánh thành 4 công trình, dự án với tổng mức đầu tư hơn 5.400 tỷ đồng.
Tham vọng xây dựng trung tâm tài chính quốc tế không chỉ nhằm củng cố thị trường vốn, mà còn kiến tạo hệ sinh thái đổi mới sáng tạo. Song “đổi mới cao” cần song hành với “ổn định cao” để tạo nền tảng giúp Việt Nam trở thành điểm kết nối khu vực và thế giới…
Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh du lịch đường thủy nội địa Đà Nẵng, có tổng vốn hơn 9.881 tỷ đồng nhằm tạo ra các sản phẩm du lịch đặc trưng, hình thành mạng lưới bến thuỷ, phương tiện, không gian du lịch hiện đại dọc các con sông, vừa được UBND TP. Đà Nẵng chấp thuận nhà đầu tư...
Dự án nâng cấp, mở rộng tỉnh lộ 769 dài gần 30 km giúp kết nối, rút ngắn thời gian di chuyển từ các tỉnh vùng Tây Nguyên và Nam Trung Bộ đến sân bay Long Thành, vừa được phê duyệt phương án kỹ thuật khảo sát bước lập thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở...
Bộ Xây dựng đề xuất sửa Nghị định số 158/2024/NĐ-CP ngày 18/02/2024 của Chính phủ về giấy phép vận tải đường bộ quốc tế và giấy phép liên vận. Theo đó, sẽ phân cấp thẩm quyền cấp giấy phép vận tải đường bộ quốc tế triệt để về sở xây dựng các địa phương...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: