
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Sáu, 10/10/2025
Vũ Khuê
14/11/2022, 08:43
Tuần lễ “Tự hào hàng Việt Nam - Tinh hoa hàng Việt Nam” tại các hệ thống phân phối, với tinh thần xây dựng hệ sinh thái cộng đồng doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hàng Việt Nam...
Ngày 13/11/2022, tại Siêu thị Co.opmart Hà Nội, Bộ Công Thương chính thức khởi động Tuần lễ “Tự hào hàng Việt Nam - Tinh hoa hàng Việt Nam” tại các hệ thống phân phối.
Đây là một trong những hoạt động trọng tâm của Chương trình “Tự hào hàng Việt Nam - Tinh hoa hàng Việt Nam” năm 2022 thuộc Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2021 - 2025 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 386/QĐ-TTg ngày 17/3/2021.
Phát biểu tại buổi lễ, bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết triển khai Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, thời gian qua các doanh nghiệp đã thường xuyên liên kết và hợp tác từ khâu sản xuất, phân phối, lưu thông và kinh doanh hàng hoá đến tay người tiêu dùng, tạo ra mạng lưới cung ứng hàng hoá bền vững và rộng khắp cả nước, không để bị đứt gãy, ngay cả trong thời gian dịch bệnh Covid-19 bùng phát vừa qua.
Bà Lê Việt Nga cũng nhấn mạnh, năm 2022, với chủ đề “Tinh hoa hàng Việt Nam”, các sản phẩm, thương hiệu Việt có thế mạnh, đạt chất lượng quốc gia và toàn cầu là điểm mới của Chương trình Nhận diện hàng Việt Nam, hy vọng người tiêu dùng sẽ có nhiều cơ hội thỏa sức mua sắm, tiêu dùng hàng Việt Nam có chất lượng của các doanh nghiệp Việt Nam uy tín khi Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán đã gần kề.
Chương trình được Bộ Công Thương tổ chức thường niên trên quy mô toàn quốc với các hoạt động kích thích tiêu dùng hàng Việt Nam với các ưu đãi, khuyến mãi và giảm giá cho các sản phẩm hàng Việt Nam; ưu tiên trưng bày các sản phẩm hàng Việt Nam tại các vị trí trang trọng, hấp dẫn người tiêu dùng nhằm kích thích nhu cầu của người tiêu dùng đối với hàng Việt Nam.
Trước đó, cũng trong khuôn khổ Chương trình Nhận diện hàng Việt Nam năm 2022, ngày 28 - 30/10/2022 Lễ hội “Tự hào hàng Việt Nam - Tinh hoa hàng Việt Nam” đã được Bộ Công Thương tổ chức tại Quảng trường Đông Kinh nghĩa Thục, phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Với sự góp mặt của gần 100 đơn vị đến từ các tập đoàn sản xuất, phân phối lớn tới các hợp tác xã, hộ sản xuất nhỏ miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo, Lễ hội đã đem đến những sản phẩm tinh hoa hàng Việt phong phú, đa dạng.
Hưởng ứng Tuần lễ “Tự hào hàng Việt Nam - Tinh hoa hàng Việt Nam tại hệ thống phân phối", Siêu thị Co.op mart Hà Nội có nhiều hoạt động khuyến mãi, trải nghiệm trực tiếp sản phẩm, hàng hóa Việt Nam; giao lưu tìm hiểu về các sản phẩm, thương hiệu Việt...
Ông Lê Văn Liêm, Giám đốc khu vực miền Bắc, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại Thành phố Hồ Chí Minh (Saigon Co.op), đơn vị chủ quản của hệ thống siêu thị Co.op mart cho biết, để hưởng ứng Tuần lễ “Tự hào hàng Việt Nam - Tinh hoa hàng Việt Nam tại hệ thống phân phối", Saigon Co.op đã dành riêng một không gian để giới thiệu những thương hiệu Việt đang kinh doanh tại hệ thống.
Mỗi một siêu thị Co.opmart là một “ngôi nhà” dành cho hàng Việt, nơi hàng Việt chiếm đến 90% cơ cấu hàng hóa, là nơi hàng Việt dễ dàng tìm được chỗ đứng và có khả năng đến tận tay khách hàng một cách nhanh chóng nhất.
Chương trình "Tự hào hàng Việt" được xem là điểm nhấn quy mô nhất hằng năm của Saigon Co.op dành cho hàng hóa sản xuất trong nước. Trong đó, chương trình tập trung giảm giá sản phẩm, đặc biệt là các sản phẩm thiết yếu, nhằm hỗ trợ tiêu dùng trực tiếp cho khách hàng, qua đó giúp nâng cao uy tín và gia tăng sức mua của các mặt hàng sản xuất tại Việt Nam, thu hút sự hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo người tiêu dùng.
Bên cạnh đó, Saigon Co.op tiếp tục đẩy mạnh chương trình đưa hàng Việt về nông thôn. Mỗi năm trên 1.000 chuyến bán hàng lưu động được thực hiện, trong đó cơ cấu 100% hàng sản xuất trong nước, với mức giảm giá hấp dẫn từ 5% - 40% cùng nhiều quà tặng kèm theo đã đến với người dân vùng sâu.
“Mục đích tham gia chương trình đưa hàng Việt về nông thôn không phải là doanh số, mà điều quan trọng là quảng bá và giúp người tiêu dùng nông thôn được tiếp cận nhiều hơn với những sản phẩm mang thương hiệu Việt chất lượng cao, giá cả phù hợp”, ông Liêm chia sẻ.
Việc trái bưởi tươi của Việt Nam chính thức được phép xuất khẩu sang Australia đánh dấu một bước tiến quan trọng trong hành trình hội nhập quốc tế của ngành nông sản Việt. Đây không chỉ là thành quả của hơn hai năm đàm phán và hoàn thiện hồ sơ kỹ thuật, mà còn là minh chứng cho sự nỗ lực không ngừng của các cơ quan chức năng và doanh nghiệp trong việc nâng cao giá trị nông sản Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Việt Nam đã thành công trong thu hút đầu tư, thành công trong đàm phán ký kết các FTA, nhưng lợi ích được hưởng trong tiến trình hội nhập chưa như kỳ vọng. Điều này đòi hỏi Việt Nam phải nâng tầm quá trình hội nhập quốc tế về kinh tế...
Theo diễn biến của thị trường thế giới, giá xăng dầu trong nước kỳ điều hành ngày 9/10 đã được điều chỉnh giảm khá mạnh. Cụ thể, xăng E5RON92 giảm 486 đồng/lít, xăng RON95-III giảm 480 đồng/lít; các loại dầu cũng có mức giảm từ 434 đồng/lít - 571 đồng/lít…
Chính sách thuế giá trị gia tăng (GTGT) đối với sản phẩm nông, lâm, thuỷ sản chưa qua chế biến đang trở thành rào cản đáng kể, ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh và sự phát triển bền vững của ngành. Việc chưa có hướng dẫn cụ thể đang khiến các doanh nghiệp lúng túng trong kê khai thuế, hàng nghìn tỷ đồng bị ứ đọng, làm giảm nguồn vốn lưu động, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ sản xuất, giao hàng và xuất khẩu…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: