
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 23/10/2025
Đan Tiên
23/05/2025, 09:47
Sau thời gian dài tạm dừng vì đại dịch COVID-19, từ ngày 25/5 tới, tuyến tàu khách liên vận quốc tế giữa Hà Nội và Nam Ninh (Trung Quốc) sẽ chính thức hoạt động trở lại...
Tin từ Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, từ ngày 25/5, mỗi ngày sẽ có hai đoàn tàu mang số hiệu MR1 và MR2 chạy liên vận quốc tế giữa ga Gia Lâm (Hà Nội) và ga Nam Ninh (Trung Quốc).
Cụ thể, tàu MR1 khởi hành từ ga Gia Lâm lúc 21h20, đến ga Nam Ninh lúc 10h06 sáng hôm sau. Chiều ngược lại, tàu MR2 khởi hành từ Nam Ninh lúc 18h05 và về đến ga Gia Lâm lúc 5h30 sáng hôm sau. Hành khách sẽ làm thủ tục xuất nhập cảnh tại ga Đồng Đăng (Việt Nam) và ga Bằng Tường (Quảng Tây, Trung Quốc).
Đáng chú ý, từ ngày 27/5/2025, đường sắt hai nước sẽ tổ chức thêm tuyến tàu thẳng giữa Hà Nội và Bắc Kinh. Tàu khởi hành từ ga Gia Lâm vào 21h20 thứ Ba và thứ Sáu hàng tuần, đến ga Bắc Kinh Tây vào sáng thứ Năm và Chủ nhật. Hành khách cũng có thể nối tiếp hành trình từ các ga liên vận quốc tế tại Trung Quốc để đến các nước thứ ba thông qua hệ thống đường sắt liên quốc gia.
Hiện Tổng công ty Đường sắt Việt Nam triển khai bán vé tàu liên vận quốc tế trực tiếp tại các ga Hà Nội, Gia Lâm, Bắc Giang và Đồng Đăng. Giá vé cho tuyến Hà Nội – Nam Ninh vào khoảng 1 triệu đồng/lượt; tuyến Hà Nội – Bắc Kinh là 9,378 triệu đồng/lượt. Trẻ em dưới 4 tuổi được miễn phí; từ 4 đến 12 tuổi được giảm 50% giá vé (mỗi người lớn kèm một trẻ em). Đoàn khách từ 6 người trở lên được giảm 25%.
Ngoài vé quốc tế, hành khách có thể mua vé nội địa cho các chặng từ ga Gia Lâm đến Bắc Giang, Đồng Đăng và ngược lại, đáp ứng nhu cầu linh hoạt trong hành trình.
Việc khôi phục tàu khách liên vận quốc tế được kỳ vọng sẽ tăng cường kết nối, thúc đẩy thương mại, du lịch, giao lưu nhân dân và văn hóa giữa hai quốc gia. Với quy trình xuất nhập cảnh được thực hiện ngay tại các ga quốc tế, hành khách có thể dễ dàng và nhanh chóng nối tiếp hành trình bằng mạng lưới tàu cao tốc Trung Quốc – một trong những hệ thống đường sắt hiện đại và rộng khắp nhất thế giới.
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết đã phối hợp với các cơ quan chức năng trong và ngoài nước để đảm bảo điều kiện tốt nhất cho hoạt động vận hành trở lại, bao gồm hội đàm với chính quyền Bằng Tường, thống nhất quy trình kiểm tra xuất nhập cảnh, chuẩn bị phương tiện, chỉnh trang ga tàu và tuyến đường phục vụ hành khách.
Hoạt động chạy tàu liên vận quốc tế Việt – Trung hiện được thực hiện theo Hiệp định Đường sắt biên giới Việt – Trung ký từ năm 1992. Trước thời điểm đại dịch COVID-19 bùng phát, tuyến Hà Nội – Nam Ninh vẫn được khai thác đều đặn mỗi ngày.
Trong thời gian tới, ngành đường sắt hai nước sẽ tiếp tục theo dõi nhu cầu thực tế để điều chỉnh tần suất chạy tàu phù hợp, đồng thời nghiên cứu thêm các giải pháp tăng cường tiện ích, kết nối và thu hút hành khách, đặc biệt là du khách quốc tế có xu hướng lựa chọn phương tiện thân thiện với môi trường.
Dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong lĩnh vực công nghệ cao đang trở thành động lực chiến lược giúp Việt Nam nâng cao năng lực sản xuất, đổi mới sáng tạo và khẳng định vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Với nhiều lợi thế để phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, các chuyên gia cho rằng Hà Nội cần xác định rõ định hướng trong việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, thúc đẩy các hoạt động nghiên cứu – phát triển (R&D) và nâng cao năng lực quản trị tài sản trí tuệ, sở hữu trí tuệ...
Kết luận phiên họp thứ 4 của Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực đường sắt sáng 23/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh yêu cầu phát triển công nghiệp đường sắt và hệ sinh thái liên quan theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa; bảo đảm tiến độ, chất lượng và hiệu quả các dự án trọng điểm, nhất là tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng dự kiến khởi công vào ngày 19/12 tới....
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tập trung tháo gỡ vướng mắc về thể chế, đẩy nhanh thủ tục chuẩn bị đầu tư, bảo đảm khởi công tuyến đường sắt tiêu chuẩn Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng; thúc tiến độ các dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam và đường sắt đô thị Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh…
Hội thảo quốc tế VSBF 2025 quy tụ hơn 300 chuyên gia, nhà nghiên cứu và nhà hoạch định chính sách trong nước và quốc tế, nhằm thảo luận về những xu hướng mới trong tài chính bền vững, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng ....
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: