08:56 17/12/2010

“Không tăng giá xăng dầu trước Tết”

Bảo Anh

Nguồn cung xăng dầu hiện nay không hề thiếu do đó giá cả sẽ tiếp tục được giữ ổn định ít nhất là từ nay đến Tết Nguyên đán

Lượng xăng dầu hiện có đủ dùng cho đến hết quý 1 năm sau.
Lượng xăng dầu hiện có đủ dùng cho đến hết quý 1 năm sau.
Nguồn cung xăng dầu hiện nay không hề thiếu do đó giá cả sẽ tiếp tục được giữ ổn định ít nhất là từ nay đến Tết Nguyên đán.

Thông tin này đã được  Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Cẩm Tú đưa ra tại cuộc họp đột xuất giữa lãnh đạo Bộ, đại diện các bô ngành cùng các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu sáng 16/12 trước thông tin phản ánh nhiều cây xăng tại một số khu vực treo biển nghỉ bán vì “không có hàng”.

Xăng đủ dùng đến quý 1/2011

Trước thông tin trên, lãnh đạo Bộ Công Thương cũng như đại diện các doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu xăng dầu đều khẳng định, đó chỉ là khó khăn cục bộ của một vài doanh nghiệp, hay thậm chí là một vài động thái của một vài  doanh nghiệp nhằm trục lợi. Về cơ bản, xăng dầu đã nhập về trong kho hoàn toàn đủ đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng đến hết quý 1 năm sau.

Theo ông Vương Đình Dung, Tổng giám đốc Tổng công ty Xăng dầu Quân đội, dù rằng trong thời gian qua, một số đơn vị của doanh nghiệp này xảy ra tình trạng đứt nguồn hàng, song đó chỉ là khó khăn cục bộ, doanh nghiệp này vẫn đáp ứng đủ nhu cầu của khách hàng.

Tuy nhiên, theo các doanh nghiệp để đảm bảo được mục tiêu không thiếu hàng trong thời gian tới, nếu không có sự hỗ trợ của cơ quan quản lý thì sẽ rất khó khăn, trong đó đặc biệt là vấn đề chênh lệch tỷ giá và ngoại tệ dùng cho nhập khẩu xăng dầu.

Phát biểu tại cuộc họp, ông Nguyễn Sinh Khang, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam cho hay, hiện ngoại tệ cho cả nhập khẩu dầu thô lẫn xăng dầu thành phẩm vô cùng khó khăn. Trung bình, mỗi tháng doanh nghiệp này cần khoảng gần 200 triệu USD để nhập khẩu dầu thô và xăng dầu thành phẩm nhưng vẫn không đáp ứng đủ.

Còn theo bà Đàm Thị Huyền, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) các doanh nghiệp cần tham gia thị trường đồng đều để tránh tình trạng khan hiếm hàng. Bà Huyền cho biết, ở Miền Bắc, Petrolimex có 5 đầu mối tham gia, miền Nam có 11 đầu mối tham gia. Áp lực cung ứng mặt hàng hàng dầu Diezel của Petrolimex thời gian qua là rất lớn. Hiện nhu cầu mua trên thị trường đối với Petrolimex đã tăng thêm 20-30% so với các tháng trước đó.

 "Các đầu mối nhỏ tưởng chừng như không tham gia vào thị trường nhưng thực chất đóng vai trò quan trọng. Chỉ cần các đầu mối nhỏ rút ra thì các ông lớn như Petrolimex hay PVoil đều "chết" cả", bà Huyền nói

Trong khi đó, lãnh đạo Tổng công ty Xăng dầu Quân đội cho biết, hiện nay nguồn cung không thiếu, ngoại tệ không thiếu, nhưng muốn mọi chuyện tốt đẹp cơ quan chức năng cần phải tháo gỡ khó khăn về cơ chế thanh toán, như giải quyết lỗ tồn đọng từ năm 2008, đảm bảo không thay đổi tỷ giá ngoại tệ khi thanh toán trả vốn vay ngân hàng, đồng thời giảm thuế nhập khẩu và ngừng trích quỹ bình ổn... thì doanh nghiệp này đảm bảo sẽ nhập thừa hàng.

Đồng quan điểm với đại diện Xăng dầu Quân đội, hầu hết các doanh nghiệp đầu mối khác đều kiến nghị, trước hết cần giảm thuế nhập khẩu, Ngân hàng Nhà nước cần đảm bảo tỷ giá khi doanh nghiệp thanh toán vốn vay ngoại tệ cho ngân hàng (vì hiện nay, hầu hết các doanh nghiệp phải vay ngoại tệ để nhập khẩu xăng dầu, hàng đã bán rồi, nếu thay đổi tăng tỷ giá ngoại tệ thì chênh lệch giữa tỷ giá mới và tỷ giá cũ khiến doanh nghiệp lại phải chịu thêm một khoản lỗ nữa).

Mặc dù khó khăn như vậy, nhưng đến nay chưa có cửa hàng xăng dầu nào của các doanh nghiệp phải “treo vòi” không bán, chúng tôi vẫn cố hết sức, ông Dung nói.

Không có chuyện tăng giá xăng dầu

Cũng tại cuộc họp nói trên, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Cẩm Tú cho biết, hiện nguồn cung xăng dầu nhập khẩu của các doanh nghiệp trong tháng 12 này còn khoảng 30% lượng nhập khẩu cả năm. Tức là  mới chỉ dùng hết hơn 2/3 lượng xăng dầu nhập theo kế hoạch. Còn xăng dầu trong nước thì hiện đang có xăng dầu của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất với công suất đạt tối đa công suất thiết kế.

Riêng về dự trữ xăng dầu, Thứ trưởng Tú cho biết hiện vẫn đảm bảo theo tiêu chuẩn mà Nghị định 84 quy định là 30 ngày.  Do đó, về nguồn cung xăng dầu không có vấn đề gì bất thường. Về cầu cũng không có gì biến động bất thường cả.

Tuy nhiên, lãnh đạo Bộ Công Thương cũng cảnh báo hiện ngoài thị trường đang có những tiềm ẩn dấu hiệu có thể gây nên sự bất thường, làm cho toàn bộ xã hội, người tiêu dùng có thể bị thiệt hại. Đó là tâm lý của người dân lo lắng giá xăng dầu sắp tới sẽ tăng, nguồn cung sẽ thiếu. Tuy nhiên, thay mặt lãnh đạo Bộ Công Thương, tôi khẳng định hoàn toàn không có chuyện đó.

“Chúng ta chưa thể quên được cơn sốt gạo 3 năm trước, trong khi chúng ta hoàn toàn không thiếu gạo. Xăng dầu nếu đồn thổi là thiếu nguồn cung thì còn nguy hiểm hơn cả gạo bởi nó liên quan không chỉ đến đời sống mà còn sản xuất, kinh doanh...”, Thứ trưởng Tú nói.

Liên quan đến những khó khăn của doanh nghiệp về tỷ giá và ngoại tệ... Thứ trưởng Nguyễn Cẩm Tú khẳng định, Bộ đã và đang kiến nghị với Chỉnh phủ, bởi can thiệp tỷ giá là trácnh nhiệm của Ngân hàng Nhà nước.

Tuy nhiên, ông Tú cho biết, hiện các doanh nghiệp đều kêu khó nhưng họ vẫn khẳng định là có thể vượt qua được. Do đó hoàn toàn không có chuyện tăng giá từ nay đến Tết Nguyên đán, thậm chí là quý 1 sang năm. Không những thế, các doanh nghiệp phải cung ứng đủ xăng dầu, cả về số lượng, chủng loại và cho cả vùng sâu vùng  xa.

“Chúng tôi cho rằng, vấn đề hiện nay nếu có chỉ là vấn đề tâm lý hay lợi ích cục bộ của một đại lý nào đấy. Nếu có dấu hiệu vi phạm của bất kỳ đại lý hay cây xăng nào đấy thì chúng tôi sẽ áp dụng xử phạt hình thức tối đa là tước giấy phép vĩnh viễn của đại lý, cây xăng đó. Sẽ không có bất cứ doanh nghiệp, tổng đại lý nào được phép kinh doanh tiếp trên địa điểm cây xăng đó”, ông Tú nói.

Ngoài ra, lãnh đạo Bộ Công Thương cũng cho hay, từ trước đến nay doanh nghiệp xăng dầu luôn luôn lỗ, có nhiều thời điểm có cảm giác như doanh nghiệp xăng dầu có lãi nhưng thực chất không phải mà đó chỉ là chênh lệch giữa giá cơ sở và giá bán. Còn về tổng thể không thể đủ bù cho lỗ của từng thời điểm. Chưa bao giờ doanh nghiệp xăng dầu có lãi cả.

“Hiện không có hiện tượng doanh nghiệp nào thiếu hàng đến mức phải đóng cửa mà về thực chất là giãn bán hàng. Cục Quản lý thị trường cũng đã công điện gửi tới chi cục quản lý thị trường ở Hà Nội và Tp.HCM yêu cầu kiểm tra ngay hiện tượng đầu cơ, găm hàng ở các đại lý. Đối với tình trạng đầu cơ găm hàng có thể tước giấy phép vĩnh viễn của các cây xăng vi phạm”, lãnh đạo Bộ Công Thương cho hay.