
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Năm, 18/12/2025
Y Nhung
21/03/2010, 17:46
Để hạn rủi ro trong kinh doanh tại thị trường Mỹ, các doanh nghiệp Việt Nam nên lập công ty con tại quốc gia này
Tại hội thảo “Giới thiệu luật kinh doanh và các chính sách mới của Hoa Kỳ tác động đến xuất khẩu của Việt Nam”, được tổ chức ngày 18/3, ông Trần Duy Đông, Vụ Chính sách thị trường châu Mỹ (Bộ Công Thương), cho biết mỗi năm kim ngạch nhập khẩu của Hoa Kỳ vào khoảng trên 2.100 tỷ USD.
Hiện quốc gia này đang đứng ở vị trí thứ nhất về nhập khẩu, bỏ xa quốc gia đứng vị trí thứ hai là Đức với kim ngạch nhập khẩu trên 1.200 tỷ USD/năm. Đây được đánh giá là một thị trường rất tiềm năng mà nhiều doanh nghiệp muốn thâm nhập.
Tuy vậy, khi muốn thâm nhập và thị trường tiềm năng này, việc thành lập công ty con tại đây được xem là cần thiết, vì theo quy định của pháp luật Mỹ, công ty mẹ tại Việt Nam hoàn toàn không liên quan đến trách nhiệm trả nợ đối với công ty con nếu làm ăn thua lỗ. Đồng thời, việc thành lập công ty con cũng sẽ giúp cho các đơn vị có thể kiểm soát được hàng hóa của mình, tránh được các rủi ro khi phải thông qua nhà phân phối của Mỹ như mất thương hiệu, khó khăn khi nhận thanh toán…
Việc thành lập công ty cổ phần và công ty trách nhiệm hữu hạn ở Hoa Kỳ rất đơn giản. Chi phí thành lập không lớn (từ vài trăm đến hơn một nghìn USD) và các công ty này cũng không có yêu cầu về vốn điều lệ. Đối với công ty cổ phần thời gian thành lập chỉ cần một ngày, còn đối với công ty trách nhiệm hữu hạn cũng chỉ là 1-2 tháng để hoàn tất các thủ tục thành lập.
“Cộng đồng 1,3 triệu người Việt Nam đang sống và làm việc tại quốc gia này sẽ là một kênh quan trọng giúp doanh nghiệp vừa có thể tìm hiểu nhu cầu của đối tác, vừa quảng bá giới thiệu cho các sản phẩm. Điều này không những không mất nhiều chi phí mà còn giúp doanh nghiệp hạn chế được các rủi ro khi phải thông qua các nhà phân phối tại Mỹ”, ông Trần Duy Đông nhận xét.
Hoạt động xuất nhập khẩu Việt Nam đã ghi dấu một giai đoạn phát triển ấn tượng, trở thành trụ cột quan trọng của tăng trưởng kinh tế. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng nhanh nhưng chưa vững, cùng với những biến động khó lường của thị trường quốc tế, đòi hỏi các chính sách và giải pháp đột phá, khả thi để chuyển dịch mạnh mẽ sang mô hình tăng trưởng chất lượng cao và bền vững...
Với kim ngạch xuất khẩu 11 tháng năm 2025 đạt 24,4 tỷ USD, tăng 8,6% so với cùng kỳ, Nhật Bản tiếp tục khẳng định vị thế là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam. Tuy nhiên, để thâm nhập sâu hơn vào thị trường này, doanh nghiệp Việt cần vượt qua hàng loạt rào cản kỹ thuật nghiêm ngặt và thích ứng với thị hiếu tiêu dùng khó tính bậc nhất thế giới.…
Hiệp hội Cao su Việt Nam (VRA) ước tính kim ngạch xuất khẩu toàn ngành cao su trong năm 2025 sẽ đạt khoảng 11 tỷ USD, bao gồm cao su thiên nhiên, sản phẩm cao su chế biến và gỗ cao su...
Tây Ninh đang tăng tốc hoàn thiện hạ tầng logistics và kinh tế cửa khẩu, củng cố vai trò trung chuyển hàng hóa trên hành lang biên giới phía Nam. Với lợi thế vị trí, tỉnh mở rộng thu hút đầu tư vào kho bãi hiện đại, nhằm nâng cao năng lực hỗ trợ chuỗi cung ứng nông – thủy sản…
Xuất khẩu chanh leo của Việt Nam đang bứt phá mạnh mẽ, từ mức 20 triệu USD năm 2015 lên 222,5 triệu USD vào năm 2023 và đạt hơn 202 triệu USD chỉ trong 10 tháng năm 2025. Dự kiến xuất khẩu chanh leo cả năm 2025 sẽ lập mốc kỷ lục 240-250 triệu USD. Những con số ấn tượng này cho thấy tiềm năng lớn của ngành hàng, đồng thời đặt ra yêu cầu phát triển bền vững, bài bản theo chuỗi liên kết...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: