Kỷ nguyên smartphone đã qua thời hoàng kim?
Vài năm trở lại đây, sự bùng nổ của thị trường smartphone đã bắt đầu hạ nhiệt khi sự bão hòa cùng việc thiếu đột phá trong đổi mới sáng tạo khiến doanh số có xu hướng giảm...
25 năm trước, vào ngày 15/8/1996, Nokia ra mắt điện thoại Nokia 9000 Communicator, có khả năng gửi và nhận email, truy cập web qua modem GSM với tốc độ 9,6 kbit/giây. Thời điểm đó, đây là thiết bị đi trước thời đại, có thể được xem là một trong những điện thoại thông minh (smartphone) đầu tiên trên thị trường.
Gần một thập kỷ sau, thiên tài Steve Jobs, người đồng sáng lập Apple, đã đặt nền móng cho sự bùng nổ của kỷ nguyên smartphone khi ra mắt chiếc iPhone thế hệ đầu tiên vào năm 2007 với màn hình cảm ứng hiện đại.
Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, sự bùng nổ của thị trường smartphone đã bắt đầu hạ nhiệt khi sự bão hòa cùng việc thiếu đột phá trong đổi mới sáng tạo khiến doanh số có xu hướng giảm.
Dù vẫn ghi nhận tăng trưởng dương trong quý 4/2020 và duy trì đà tăng đó trong nửa đầu năm nay, thị trường smartphone được dự báo khó có thể trở lại mức doanh số kỷ lục năm 2016. Thời điểm đó, Apple, Samsung và các nhà sản xuất smartphone đạt doanh số 1,473 tỷ chiếc, đánh dấu thời kỳ đỉnh cao của thị trường này. Tuy nhiên, sang năm 2020, doanh số smartphone toàn cầu sụt xuống còn 1,292 tỷ chiếc - mức thấp nhất kể từ năm 2013.
Nhiều nhà phân tích cho rằng “thời kỳ đỉnh cao của thị trường smartphone” đã qua. Dù vậy, hãng nghiên cứu thị trường IDC vẫn kỳ vọng thị trường này có thể trở lại các mốc kỷ lục trước đó và thậm chí vượt qua. Trong báo cáo mới nhất, IDC dự báo cú hích lớn từ việc chuyển đổi sang 5G trong năm 2021 và mức tăng trưởng đều đặn, thị trường smartphone toàn cầu có thể vượt mốc doanh số 1,5 tỷ chiếc vào năm 2025.