18:08 01/12/2009

Kỳ vọng ổn định môi trường kinh doanh 2010

P.V

Đây là nội dung chính đặt ra từ doanh nghiệp tại hội thảo “Kịch bản kinh tế 2010” do Thời báo Kinh tế Việt Nam tổ chức chiều 1/12

Theo quan điểm chung của các chuyên gia đưa ra tại hội thảo, hướng đến năm 2010, nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước những chuyển biến với kỳ vọng có bước chuyển biến tích cực hơn năm 2009.
Theo quan điểm chung của các chuyên gia đưa ra tại hội thảo, hướng đến năm 2010, nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước những chuyển biến với kỳ vọng có bước chuyển biến tích cực hơn năm 2009.
Đây là  nội dung chính đặt ra từ doanh nghiệp tại hội thảo “Kịch bản kinh tế 2010” do Thời báo Kinh tế Việt Nam tổ chức chiều 1/12.

Hơn 500 đại diện doanh nghiệp có mặt tại hội thảo, diễn ra tại Tp.HCM, đã cùng chia sẻ quan điểm với các chuyên gia kinh tế về triển vọng của nền kinh tế và môi trường kinh doanh năm 2010.

Hội thảo này diễn ra ngay sau những thay đổi quan trọng trong chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước có hiệu lực; khi chính sách kích cầu nối tiếp của Chính phủ vẫn đang chờ quyết định cuối cùng; khi thị trường vàng, chứng khoán có nhiều biến động khó lường; khi phía trước năm 2010 nguy cơ tái lạm phát cao đang được cảnh báo và nhiều khó khăn chưa định hình các dự báo thật cụ thể… Những nội dung này được các chuyên gia kinh tế tập trung phân tích và thông tin định hướng tới doanh nghiệp.

Theo quan điểm chung của các chuyên gia đưa ra tại hội thảo, hướng đến năm 2010, nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước những chuyển biến với kỳ vọng có bước chuyển biến tích cực hơn năm 2009. Nền kinh tế thế giới đang dần phục hồi, hoạt động thương mại toàn cầu có xu hướng gia tăng là những điều kiện cần thiết để các doanh nghiệp nắm bắt các cơ hội thúc đẩy sản xuất kinh doanh, đặc biệt là hoạt động xuất khẩu. Bản thân nhiều doanh nghiệp sau khó khăn của năm 2008 và 2009 đã vững vàng hơn và đúc rút được những kinh nghiệm quý báu…

Tuy nhiên, tại hội thảo, nhiều yếu tố được dự báo sẽ tiếp tục ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp cũng đã được phân tích với không ít lo ngại. Dự báo chung được đưa ra là năm 2010 nhiều doanh nghiệp sẽ phải đối diện với những biến động khó lường của tỷ giá, lãi suất và khả năng lạm phát cao trở lại, trong khi hoạt động tìm vốn vẫn còn nhiều trở ngại.

Về phía doanh nghiệp, theo những ý kiến tham gia thảo luận tại hội thảo, yêu cầu trọng tâm là cần có một môi trường kinh doanh ổn định, trong đó tập trung ở sự nhất quán và hợp lý của những điều chỉnh về chính sách điều hành và can thiệp thị trường, có hệ thống thông tin dự báo kịp thời và chính xác.

Hội thảo cũng tập trung thảo luận những giải pháp cụ thể đặt ra đối với các doanh nghiệp trong việc ứng phó với những thay đổi nhanh của thị trường, những bước đi hợp lý trong hoạt động huy động vốn, những yêu cầu đổi mới trong quản trị và điều hành, đặc biệt là sau năm 2009 nhiều biến động…

Ngoài những thông tin được đề cập và phân tích tại hội thảo, chiều 3/12 tới, Thời báo Kinh tế Việt Nam tiếp tục tổ chức buổi giao lưu trực tuyến giữa các chuyên gia và thành viên thị trường để tập trung phân tích và dự báo các nội dung cụ thể hơn liên quan đến thị trường tài chính, những biến động và ứng xử của doanh nghiệp, nhà đầu tư liên quan đến lãi suất và tỷ giá.