
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Chủ Nhật, 26/10/2025
Anh Tú
19/10/2021, 16:25
Trước mong mỏi người dân Lâm Đồng về việc nâng cấp đoạn tuyến còn lại trên Quốc lộ 27, Bộ Giao thông vận tải cho biết, trước mắt sẽ tăng cường duy tu, sửa chữa đoạn tuyến vì ngân sách đầu tư công trung hạn eo hẹp, chưa thể bố trí 2.050 tỷ đồng...
Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản số 10892/BGTVT-KHĐT gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lâm Đồng về việc đầu tư, nâng cấp Quốc lộ 27 thuộc địa bàn tỉnh Lâm Đồng.
Theo phản ánh của người dân, nhiều đoạn tuyến xuống cấp nghiêm trọng, khiến các phương tiện lưu thông rất khó khăn và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Trả lời kiến nghị Đoàn đại biểu Lâm Đồng, Bộ Giao thông vận tải cho biết, thời gian qua, mặc dù nguồn ngân sách nhà nước rất khó khăn, Bộ đã và đang đầu tư nâng cấp, mở rộng một số đoạn qua tỉnh Ninh Thuận và tỉnh Lâm Đồng để tăng cường khả năng lưu thông.
Cụ thể, dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 27 đoạn Km174 – Km272 800 có chiều dài khoảng 93,9km, tổng mức đầu tư là 1.411 tỷ đồng.
Dự án đầu tư xây dựng tuyến tránh Liên Khương có chiều dài khoảng 6,2km, tổng mức đầu tư là 235,163 tỷ đồng. Đây là dự án có quy mô vốn đầu tư không lớn, nhưng lại xếp vào nhóm các công trình có thời gian thi công “bê trễ” nhất trong lĩnh vực hạ tầng giao thông, mất đến 12 năm xây dựng.
Tuyến đường đã được sửa chữa, cải tạo từ nguồn vốn bảo trì để đảm bảo êm thuận và an toàn cho các phương tiện lưu thông.
Quốc lộ 27 từ Đắk Lắk đi Lâm Đồng và kết nối với Ninh Thuận có chiều dài khoảng 282km, trong đó, đoạn qua địa phận tỉnh Lâm Đồng có chiều dài khoảng 124km. Hiện trạng tuyến đường cơ bản đạt cấp IV, lưu lượng xe năm 2020 đạt khoảng từ 2.841 – 3.954 xe ô tô/ngày.đêm, quy mô cơ bản phù hợp quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 01/9/2021.
Bộ Giao thông vận tải đánh giá, Quốc lộ 27 được xác định là tuyến đường bộ có vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh quốc phòng của vùng duyên hải miền Trung và Tây Nguyên.
Tuy nhiên, theo Bộ Giao thông vận tải, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 419/TTg-KTTH ngày 02/4/2021 về dự kiến kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 và Chỉ thị số 13/CT-TTg ngày 23/5/2021 về đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, theo đó, nguồn vốn dự kiến bố trí cho ngành giao thông rất hạn chế.
“Việc phân bổ, sử dụng nguồn vốn này sẽ ưu tiên trả nợ đọng xây dựng cơ bản, thanh toán hợp đồng cho các dự án BT, hoàn thành dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông, bố trí cho các dự án chuyển tiếp từ giai đoạn 2016 – 2020 và một số dự án đang phải dừng giãn theo Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 24/02/2011 của Chính phủ”, Bộ Giao thông vận tải nhấn mạnh.
Bên cạnh đó, ưu tiên đầu tư một số dự án trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng như: Quốc lộ 28B, đoạn tuyến qua đèo Mimosa và một số công trình trên Quốc lộ 20.
Các đoạn còn lại trên Quốc lộ 27 qua tỉnh Đắk Lắk, Lâm Đồng và Ninh Thuận, bao gồm đoạn tuyến từ thị trấn Đinh Văn, huyện Lâm Hà đến cầu Krông Nô, huyện Đam Rông, tỉnh Lâm Đồng, chưa thể cân đối bố trí trong danh mục đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.
Trong thời gian trước mắt, Bộ Giao thông vận tải sẽ giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam tiếp tục tăng cường công tác duy tu, sửa chữa, đảm bảo êm thuận và an toàn giao thông trên Quốc lộ 27.
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành, địa phương xác định rõ thứ tự ưu tiên trong triển khai nhiệm vụ cuối năm 2025, tập trung vào những lĩnh vực tạo động lực tăng trưởng, bảo đảm hoàn thành mục tiêu của năm cuối nhiệm kỳ và tạo nền tảng cho giai đoạn tiếp theo.
Việt Nam mong muốn cùng các nước ASEAN xây dựng lộ trình chung cho APEC 2027, tập trung vào kinh tế số, thương mại xanh và kết nối khu vực…
Sau 3 năm triển khai Nghị quyết 45/2022/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Cần Thơ, một số cơ chế, chính sách còn vướng phải nhiều khó khăn, chưa phát huy hiệu quả như kỳ vọng; trong đó có dự án nạo vét kết hợp thu hồi sản phẩm luồng hàng hải Định An - sông Hậu. Địa phương này cho biết sẽ rà soát đề xuất Chính phủ báo cáo Quốc hội xem xét dừng thực hiện dự án...
Trong bối cảnh chuyển đổi số, hoạt động của ngân hàng ngầm (shadow banking) có thể mở rộng mạnh mẽ thông qua các mô hình tài chính ứng dụng công nghệ (fintech) và tài chính phi tập trung (DeFi) dựa trên nền tảng blockchain....
Sau hơn một tháng được giao làm chủ đầu tư, Ban quản lý Dự án Đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai đã phê duyệt dự toán chi phí một số công việc thực hiện đồng thời trong giai đoạn chuẩn bị dự án thành phần 1-2, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và xây dựng đường gom, đường bên đường Vành đai 4 - TP.Hồ Chí Minh đoạn qua địa bàn...
Thị trường
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: