Làm giàu bằng cây cảnh

Đinh Tịnh

10/10/2007, 11:26

Trong những năm gần đây, nhiều hộ gia đình đã "hốt bạc" nhờ kinh doanh hoa, cây cảnh

Không ít hộ gia đình ở các tỉnh bắt đầu tận dụng quỹ đất gia đình để trồng cây giống.
Không ít hộ gia đình ở các tỉnh bắt đầu tận dụng quỹ đất gia đình để trồng cây giống.

Trong những năm gần đây, nhiều hộ gia đình đã "hốt bạc" nhờ kinh doanh hoa, cây cảnh.

Ở một số tỉnh, thành phố trong cả nước, trồng hoa, cây cảnh không chỉ là hướng đi mới cho nền sản xuất nông nghiệp đô thị mà còn góp phần vào công cuộc xoá đói giảm nghèo.

Hiện một số loại cây đang được "lùng" nhiều  như: lộc vừng, sanh, đa, đuối, si... Nắm bắt được thị hiếu đó, không ít hộ gia đình ở các tỉnh bắt đầu tận dụng quỹ đất gia đình để trồng cây giống. Bởi lẽ, nếu trồng ngay từ ban đầu giá thành rất rẻ: những hạt giống chỉ từ khoảng 2-5 nghìn đ/kg.

Tuy nhiên, khi về phải lựa chọn khá kỹ lưỡng, công phu để đãi lấy những hạt tốt, cứ ba tháng một lần bón phân lân, tính sơ sơ công đoạn bán cây non cho khách cũng phải đến 2 năm, thời điểm này giá thành sẽ vào khoảng 70-80 nghìn đồng/cây, cá biệt có những cây lên tới từ 200 nghìn đồng đến 1 triệu đồng.

Anh Nguyễn Tiến Thuỷ (Tiên Du, Bắc Ninh) cho biết, trước đây gia cảnh của anh thuộc dạng nghèo trong huyện, nhưng với quyết tâm vượt qua đói nghèo, anh chọn con đường kinh doanh hoa, cây cảnh. Ban đầu, anh đi mua các cây cảnh từ các tỉnh, sau đó về bán tại chợ Bưởi, Hà Nội hoặc chở đi Móng Cái, Quảng Ninh, mỗi tháng trừ chi phí cũng được vài triệu đồng.

Anh kể: vụ thắng đậm nhất là khi anh mua được cây sanh ở Lạc Thuỷ, Hoà Bình. Đó là vào năm 1998, trong một lần đi mua cây, anh phát hiện tại một gia đình có gốc sanh cổ trên 100 tuổi nhưng bị chặt từ lâu. Với mắt "nghề nghiệp", anh biết đây là vật báu.

Không ngần ngại, anh đặt mua với giá 7 triệu đồng, còn chủ nhà thì cứ ngơ ngác không hiểu sao cái gốc cây xấu xí, gồ ghề, thô ráp kia lại có giá bằng cả một gia tài như vậy. Ngày ấy, với số tiền như vậy, ở quê có thể tậu được cả cái nhà chứ chẳng chơi. Sau một năm chăm sóc và tạo dáng, gốc sanh trăm tuổi của anh đã được một đại gia Sài Gòn mua lại với giá 120 triệu đồng.

Giờ đây, trong nhà anh có trên 30 chậu hoa, cây cảnh các loại. Đồng thời tận dụng 2 sào đất, anh trồng thêm 50 chậu cây cảnh, hơn 500 cây đủ loại: sung, sấu, cau vua, cau lùn... Cây nhỏ bán với giá 80.000 - 100.000 đồng, cây to bán với giá 200 nghìn đồng đến tiền triệu. Hàng năm, anh thu về từ 80 đến 100 triệu đồng. Ngôi nhà mới đang xây, xe máy, ti vi... và tiền nuôi dạy con cái ăn học đều từ kinh doanh hoa, cây cảnh mà có.

Hiện trong huyện đã có rất nhiều nhà theo anh chuyển sang sản xuất và kinh doanh hoa, cây cảnh.Theo số liệu thống kê chính thức từ Tổng cục Hải quan, trong tháng 6/2007, kim ngạch xuất khẩu hoa, cây cảnh cả nước theo đường chính ngạch ước đạt 400 nghìn USD.

Lớn nhất vẫn là thị trường Nhật Bản, chiếm tới 77% kim ngạch xuất khẩu, sau đó là Trung Quốc. Đây là hai thị trường rất khó tính, bởi lẽ chính nghệ thuật cây cảnh vốn đã được người Trung Quốc tạo lên từ lâu đời, rồi qua tay người Nhật, cây cảnh đã thực sự được quốc tế hoá thành nghệ thuật "bonsai" điêu khắc sống.

Theo ông Vũ Kiên Chỉnh, Giám đốc Công ty Tùng Lâm, Hà Nội thì trong thời gian vừa qua, công ty đã ký hợp đồng xuất khẩu đại trà mallsai - tạm dịch là bonsai bán ở siêu thị, giá từ 5-10 Euro/cây cho Tập đoàn Veri Green của Nhật.

Tại lễ hội sinh vật cảnh tổ chức tháng 9/2007 vừa qua tại Tp.HCM, ông Võ Văn Cương, Phó chủ tịch Hội sinh vật cảnh Việt Nam nhấn mạnh, việc quy hoạch và phát triển các vùng nguyên liệu phải theo hướng tập trung tại các tỉnh, thành phố kết hợp với chuyên gia để nâng cấp thành những sản phẩm có giá trị cao.

Chắc chắn, đây sẽ là ngành kinh tế có thu nhập cao trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy