
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 09/10/2025
Vũ Khuê
10/12/2023, 23:55
Giải chạy “Tự hào hàng Việt Nam” có hơn 1.000 người tham gia nhằm nâng cao nhận thức và lan tỏa thông điệp “Tự hào hàng Việt Nam”, tạo lập sức mạnh đoàn kết, tinh thần tự hào tự tôn với hàng Việt Nam, lan tỏa trong cộng đồng cùng chung tay phát triển và tiêu dùng hàng Việt Nam...
Ngày 10/12, tại Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục, Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức Giải chạy “Tự hào hàng Việt Nam” với sự tham gia của hơn 1.000 người, nhằm kêu gọi, động viên, khuyến khích sự tham gia của các cơ quan nhà nước, tổ chức xã hội, doanh nghiệp và người tiêu dùng vào các hoạt động liên quan; cổ động và lan tỏa tinh thần “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tới người dân...
Phát biểu khai mạc Giải chạy, ông Bùi Nguyễn Anh Tuấn, Phó Vụ trưởng, Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), nhấn mạnh chương trình Nhận diện hàng Việt Nam với tên “Tự hào hàng Việt Nam”, “Tinh hoa hàng Việt Nam” do Vụ Thị trường trong nước phối hợp với Tạp chí Công Thương tổ chức là một trong những hoạt động chủ đạo của Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong nhiều năm qua, đã góp phần dựng xây nên hệ sinh thái phát triển hàng Việt Nam.
Chương trình bao gồm nhiều hoạt động sôi nổi diễn ra trong các ngày 9-10-11 tháng 12 năm 2023.
Giải chạy nhằm nâng cao nhận thức và lan tỏa thông điệp “Tự hào hàng Việt Nam” tới cộng đồng. Qua đó, tạo lập sức mạnh đoàn kết, tinh thần tự hào tự tôn với hàng Việt Nam, lan tỏa trong cộng đồng cùng chung tay phát triển và tiêu dùng hàng Việt Nam.
Bên lề sự kiện Giải chạy “Tự hào hàng Việt Nam” còn có trải nghiệm, hoạt náo, minigame có thưởng tìm hiểu về các sản phẩm, thương hiệu Việt Nam; hoạt động giao lưu nhằm truyền tải thông điệp “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
Giải chạy “Tự hào hàng Việt Nam” nằm trong chuỗi sự kiện Chương trình Nhận diện hàng Việt Nam với tên “Tự hào hàng Việt Nam”,“Tinh hoa hàng Việt Nam” năm 2023 bao gồm nhiều hoạt động, sự kiện kết hợp diễn ra trong tháng 11 và 12 năm 2023.
Việc trái bưởi tươi của Việt Nam chính thức được phép xuất khẩu sang Australia đánh dấu một bước tiến quan trọng trong hành trình hội nhập quốc tế của ngành nông sản Việt. Đây không chỉ là thành quả của hơn hai năm đàm phán và hoàn thiện hồ sơ kỹ thuật, mà còn là minh chứng cho sự nỗ lực không ngừng của các cơ quan chức năng và doanh nghiệp trong việc nâng cao giá trị nông sản Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Việt Nam đã thành công trong thu hút đầu tư, thành công trong đàm phán ký kết các FTA, nhưng lợi ích được hưởng trong tiến trình hội nhập chưa như kỳ vọng. Điều này đòi hỏi Việt Nam phải nâng tầm quá trình hội nhập quốc tế về kinh tế...
Theo diễn biến của thị trường thế giới, giá xăng dầu trong nước kỳ điều hành ngày 9/10 đã được điều chỉnh giảm khá mạnh. Cụ thể, xăng E5RON92 giảm 486 đồng/lít, xăng RON95-III giảm 480 đồng/lít; các loại dầu cũng có mức giảm từ 434 đồng/lít - 571 đồng/lít…
Chính sách thuế giá trị gia tăng (GTGT) đối với sản phẩm nông, lâm, thuỷ sản chưa qua chế biến đang trở thành rào cản đáng kể, ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh và sự phát triển bền vững của ngành. Việc chưa có hướng dẫn cụ thể đang khiến các doanh nghiệp lúng túng trong kê khai thuế, hàng nghìn tỷ đồng bị ứ đọng, làm giảm nguồn vốn lưu động, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ sản xuất, giao hàng và xuất khẩu…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: