
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 07/10/2025
Song Hoàng
04/04/2024, 11:29
Để thu hút được các nhà đầu tư quan tâm tham gia thực hiện dự án thành phần 2, UBND tỉnh Lào Cai đề nghị thay đổi cơ cấu nguồn vốn ngân sách nhà nước tham gia dự án tăng từ 2.730,693 tỷ đồng lên thành 3.456,022 tỷ đồng (tăng 725,329 tỷ đồng bằng nguồn vốn ngân sách địa phương)...
Tại kỳ họp thứ 18 HĐND tỉnh Lào Cai khóa XVI vừa diễn ra ngày 29/3, các đại biểu địa phương này đã thông qua Nghị quyết về việc Ủy ban nhân dân tỉnh trình cấp có thẩm quyền điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Sa Pa, tỉnh Lào Cai theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Cụ thể, HĐND tỉnh Lào Cai thống nhất UBND tỉnh trình cấp có thẩm quyền điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Sa Pa, tỉnh Lào Cai theo phương thức đối tác công tư (PPP) với những nội dung sau: (1). Giữ nguyên tổng mức đầu tư của dự án theo Quyết định số 1773/QĐ-TTg ngày 21/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ là 6.948,845 tỷ đồng. (2). Tỷ lệ phần vốn ngân sách nhà nước tham gia dự án không quá 50% tổng mức đầu tư; phần kinh phí tăng thêm sử dụng Ngân sách tỉnh Lào Cai tự cân đối trong giai đoạn 2024-2027.
Trước đó UBND tỉnh Lào Cai có tờ trình trình HĐND tỉnh về việc Ủy ban nhân dân tỉnh trình cấp có thẩm quyền điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Sa Pa, tỉnh Lào Cai theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Trong đó để thu hút được các nhà đầu tư quan tâm tham gia thực hiện dự án thành phần 2, UBND tỉnh đề nghị thay đổi cơ cấu nguồn vốn ngân sách nhà nước tham gia dự án tăng từ 2.730,693 tỷ đồng lên thành 3.456,022 tỷ đồng (tăng 725,329 tỷ đồng bằng nguồn vốn ngân sách địa phương) tương đương với 49,74% tổng mức đầu tư của dự án đảm bảo không quá 50% tổng mức đầu tư theo quy định tại khoản 2 Điều 69 Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư ngày 18/6/2020. tỉnh Lào Cai quyết định điều chỉnh bổ sung thêm vốn Nhà nước tham gia dự án từ 2.730 tỉ đồng lên 3.456,420 tỉ đồng (tăng hơn 736 tỉ đồng).
Theo báo cáo của UBND tỉnh Lào Cai tại tờ trình, Dự án thành phần 1 (Giải phóng mặt bằng và tái định cư) giai đoạn 1 được Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi tại Quyết định số 4486/QĐ-UBND ngày 6/5/2022; phê duyệt điều chỉnh tại Quyết định số 286/QĐ-UBND ngày 6/2/2024. Đến nay, Ủy ban nhân dân huyện Bảo Yên đã cơ bản hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng và tái định cư cho giai đoạn 1 của dự án với tổng kinh phí là 420 tỷ đồng (phần kinh phí còn dư là 112,135 tỷ đồng). Kinh phí dự kiến để thực hiện giải phóng mặt bằng 75,8 ha của giai đoạn 2 là 135 tỷ đồng. Tổng kinh phí thực hiện giải phóng mặt bằng toàn dự án khoảng 555 tỷ đồng, giảm so với chủ trương đầu tư được duyệt là 137 tỷ đồng.
Dự án thành phần 2, xây dựng Cảng Hàng không (giai đoạn 1) được Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi tại Quyết định số 999/QĐ-UBND ngày 6/5/2022, với quy mô đầu tư đạt tiêu chuẩn Cảng Hàng không cấp 4C, có công suất 1,5 triệu hành khách/năm (theo phân cấp của tổ chức hàng không dân dụng quốc tế ICAO) và sân bay quân sự cấp II; tổng mức đầu tư 3.651,273 tỷ đồng; vốn nhà nước trong dự án 661,210 tỷ đồng; vốn chủ sở hữu, vốn vay 2.990,063 tỷ đồng.
Cảng Hàng không Sa Pa nằm trên địa bàn xã Cam Cọn, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai với diện tích 370 ha, được quy hoạch trở thành cảng hàng không lưỡng dụng, vừa phục vụ quân sự, vừa chở khách. Sau khi hoàn thành giai đoạn 1, Cản hàng không Sa Pa sẽ đáp ứng được nhu cầu đi lại cho 1,5 triệu hành khách/năm.
Theo chủ trương được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, dự án sân bay Lào Cai được thực hiện theo hình thức đối tác công tư (hợp đồng PPP). Trong tổng vốn đầu tư gần 7.000 tỷ đồng của dự án, vốn Nhà nước chiếm khoảng khoảng 2.700 tỷ, còn lại là vốn do nhà đầu tư huy động.
Tối ngày 3/10/2025, tại lễ trao giải Better Choice Awards 2025 - sự kiện thường niên uy tín tôn vinh những sáng kiến và thương hiệu tiên phong trong phát triển bền vững, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi xanh - Thương hiệu chuyển phát nhanh J&T Express đã xuất sắc góp mặt trong Top 5 thương hiệu cống hiến vì phát triển bền vững và chuyển đổi xanh với số lượt bình chọn từ cộng đồng cao nhất, đạt 5.285 lượt.
Vừa qua, Vinamilk đã được vinh danh Top 10 Thương hiệu mạnh Việt Nam 2025. Đây là một trong những danh hiệu lớn của Chương trình Thương hiệu mạnh Việt Nam do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times khởi xướng từ năm 2003.
Ngày 11/9/2025, Sở Khoa học và Công nghệ Đà Nẵng đã có công văn số 1328/SKHCN-PTCNĐMST đề xuất, đặt hàng các sản phẩm, dịch vụ, giải pháp từ các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn TP .Đà Nẵng.
Nhờ đẩy mạnh đào tạo nghề, mở rộng liên kết với doanh nghiệp và thị trường lao động ngoài nước, Thanh Hóa đã giải quyết việc làm cho hàng chục nghìn lao động trong 9 tháng năm 2025...
Dầu thực vật tinh luyện (dầu cọ, đậu nành, hướng dương...) là nguyên liệu thiết yếu trong ngành công nghiệp thực phẩm. Tuy nhiên, Việt Nam hiện chưa có quy chuẩn kỹ thuật quốc gia (QCVN) cụ thể cho loại dầu này, nên các doanh nghiệp vẫn đang phải áp dụng các tiêu chuẩn quốc gia (TCVN) chung cho dầu thực vật như TCVN 7597:2018, hoặc các quy chuẩn chung như QCVN 8- 1:2011/BYT (ô nhiễm độc tố vi nấm) và QCVN 8-2:2011/BYT (kim loại nặng)…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: