Lấy bằng MBA: Cơ hội đi liền với thử thách
Nhân sự được đào tạo MBA tiếp cận và xử lý thông tin linh hoạt và nhanh chóng hơn
Trong tình trạng không mấy sáng sủa hiện nay, cắt giảm nhân sự và điều chỉnh lại cơ cấu tổ chức là một trong những “kế sách” của nhiều doanh nghiệp.
Tuy nhiên, khủng hoảng kinh tế cũng đưa đến cơ hội cho các thành viên trong doanh nghiệp tự đầu tư nâng cao kiến thức cho mình để chuẩn bị cho những bước tiến sau khi “bão” tan .
Hình thức đào tạo phổ biến được lựa chọn bởi nhiều “tính năng” ưu việt là tấm bằng thạc sỹ quản trị kinh doanh (MBA), tuy nhiên tấm bằng này không phải dễ dàng với mọi ứng viên có nhu cầu tìm kiếm.
Khó...
Theo bà Trần Phương Lan, Giám đốc Trung tâm Đào tạo và Tư vấn doanh nghiệp, thuộc Khoa Quản trị Kinh doanh (HSB) - Đại học Quốc gia Hà Nội, cái khó thứ nhất là tìm chương trình học phù hợp với "trình độ" của mình.
Có những chương trình học bằng tiếng Việt nhưng có những chương trình học bằng tiếng nước ngoài. Các chương trình MBA bằng tiếng nước ngoài giúp cho học viên nâng cao được trình độ ngoại ngữ và cập nhật nhanh chóng các tri thức quản trị kinh doanh trên thế giới.
Các chương trình MBA được giảng dạy bằng tiếng Việt cũng không kém phần ưu việt khi được truyền tải bởi những giảng viên hàm thụ kiến thức quốc tế và có kinh nghiệm áp dụng tại Việt Nam.
Cái khó thứ hai là thời gian giành cho việc học MBA. Đối với những học viên hiện đang đi làm thì vấn đề là họ phải bỏ thời gian kinh doanh, thời gian nghỉ hiếm hoi ra, giá trị của nó không chỉ riêng là tiền học mà còn là giá trị của bao nhiêu công việc khác bị bỏ dở.
Đối với những sinh viên mới ra trường thì việc tiếp tục "lao" vào một “cuộc chiến” mới sau khi rời ghế nhà trường cũng không phải là điều dễ dàng.
Cái khó thứ ba là học phí chi trả cho tấm bằng MBA không phải nhỏ cho dù chất lượng của tấm bằng MBA có nhiều ưu việt. Học viên chưa quen với những chương trình đào tạo có mức học phí cao, do vậy các chương trình đòi hỏi kinh phí cao thì phải là những chương trình thật sự khác biệt.
...những vẫn nên có
Tấm bằng MBA không chỉ thu hút những chuyên viên đơn thuần mà còn hấp dẫn cả những quản trị viên trung, cao cấp và không ít lãnh đạo tham gia.
Bởi, MBA sẽ cung cấp cái nhìn từ tổng quan từ nhiều khía cạnh của doanh nghiệp, hệ thống lại những kiến thức, kinh nghiệm mà các học viên có được trước đó và mở ra những khả năng tiếp cận với những cơ hội mới cho học viên.
Giá trị của tấm bằng MBA không chỉ là những gì các nhà cung cấp vẽ vời trên giấy mực bởi những gì những học viên nhận được không chỉ là kiến thức cập nhật, hệ thống hóa kiến thức, các kỹ năng giúp có được sự thích ứng nhanh với sự thay đổi của môi trường kinh doanh mà còn cung cấp cái nhìn tổng thể giúp cho quá trình hình thành các quyết định mang tính chiến lược.
Ông Vũ Thanh Sơn, Tổng giám đốc Tổng công ty Thương mại Hà Nội cho rằng: nhân sự được đào tạo MBA "có những kỹ năng làm việc theo nhóm, kỹ năng trình bày, kỹ năng giao tiếp và cách làm việc hiệu quả, cách tiếp cận và xử lý thông tin linh hoạt và nhanh chóng hơn".
Hàng năm, số lượng MBA được đào tạo trong nước còn rất ít. Thế nên, doanh nghiệp nào muốn cạnh tranh và phát triển thì chiến dịch "săn đầu người" phải là trọng tâm.
Ông Trịnh Văn Độ, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Y dược Bảo Long cho biết: "Hiện nay các tập đoàn kinh tế rất cần nhân lực có trình độ thạc sỹ quản trị kinh doanh. Doanh nghiệp muốn phát triển một cách bài bản, hệ thống, nên có MBA".
Theo ông Trịnh Văn Độ thì tùy từng công ty mà hình thức thu hút "nhân tài" MBA khác nhau, dựa vào văn hóa, lương, thưởng và các chế độ đãi ngộ khác nhau... “Chúng tôi luôn tạo môi trường làm việc và mức thu nhập xứng đáng với họ", ông Độ nói.
* Xung quanh chủ đề này, bạn đọc quan tâm có thể chia sẻ kinh nghiệm bằng cách đăng ký tham gia hội thảo công bố quỹ học bổng của HSB được tổ chức vào ngày 15/5/2009. Điện thoại: 04.37548456, máy lẻ 114, 109, 107, hoặc truy cập www.hsb.edu.vn/mba.
Tuy nhiên, khủng hoảng kinh tế cũng đưa đến cơ hội cho các thành viên trong doanh nghiệp tự đầu tư nâng cao kiến thức cho mình để chuẩn bị cho những bước tiến sau khi “bão” tan .
Hình thức đào tạo phổ biến được lựa chọn bởi nhiều “tính năng” ưu việt là tấm bằng thạc sỹ quản trị kinh doanh (MBA), tuy nhiên tấm bằng này không phải dễ dàng với mọi ứng viên có nhu cầu tìm kiếm.
Khó...
Theo bà Trần Phương Lan, Giám đốc Trung tâm Đào tạo và Tư vấn doanh nghiệp, thuộc Khoa Quản trị Kinh doanh (HSB) - Đại học Quốc gia Hà Nội, cái khó thứ nhất là tìm chương trình học phù hợp với "trình độ" của mình.
Có những chương trình học bằng tiếng Việt nhưng có những chương trình học bằng tiếng nước ngoài. Các chương trình MBA bằng tiếng nước ngoài giúp cho học viên nâng cao được trình độ ngoại ngữ và cập nhật nhanh chóng các tri thức quản trị kinh doanh trên thế giới.
Các chương trình MBA được giảng dạy bằng tiếng Việt cũng không kém phần ưu việt khi được truyền tải bởi những giảng viên hàm thụ kiến thức quốc tế và có kinh nghiệm áp dụng tại Việt Nam.
Cái khó thứ hai là thời gian giành cho việc học MBA. Đối với những học viên hiện đang đi làm thì vấn đề là họ phải bỏ thời gian kinh doanh, thời gian nghỉ hiếm hoi ra, giá trị của nó không chỉ riêng là tiền học mà còn là giá trị của bao nhiêu công việc khác bị bỏ dở.
Đối với những sinh viên mới ra trường thì việc tiếp tục "lao" vào một “cuộc chiến” mới sau khi rời ghế nhà trường cũng không phải là điều dễ dàng.
Cái khó thứ ba là học phí chi trả cho tấm bằng MBA không phải nhỏ cho dù chất lượng của tấm bằng MBA có nhiều ưu việt. Học viên chưa quen với những chương trình đào tạo có mức học phí cao, do vậy các chương trình đòi hỏi kinh phí cao thì phải là những chương trình thật sự khác biệt.
...những vẫn nên có
Tấm bằng MBA không chỉ thu hút những chuyên viên đơn thuần mà còn hấp dẫn cả những quản trị viên trung, cao cấp và không ít lãnh đạo tham gia.
Bởi, MBA sẽ cung cấp cái nhìn từ tổng quan từ nhiều khía cạnh của doanh nghiệp, hệ thống lại những kiến thức, kinh nghiệm mà các học viên có được trước đó và mở ra những khả năng tiếp cận với những cơ hội mới cho học viên.
Giá trị của tấm bằng MBA không chỉ là những gì các nhà cung cấp vẽ vời trên giấy mực bởi những gì những học viên nhận được không chỉ là kiến thức cập nhật, hệ thống hóa kiến thức, các kỹ năng giúp có được sự thích ứng nhanh với sự thay đổi của môi trường kinh doanh mà còn cung cấp cái nhìn tổng thể giúp cho quá trình hình thành các quyết định mang tính chiến lược.
Ông Vũ Thanh Sơn, Tổng giám đốc Tổng công ty Thương mại Hà Nội cho rằng: nhân sự được đào tạo MBA "có những kỹ năng làm việc theo nhóm, kỹ năng trình bày, kỹ năng giao tiếp và cách làm việc hiệu quả, cách tiếp cận và xử lý thông tin linh hoạt và nhanh chóng hơn".
Hàng năm, số lượng MBA được đào tạo trong nước còn rất ít. Thế nên, doanh nghiệp nào muốn cạnh tranh và phát triển thì chiến dịch "săn đầu người" phải là trọng tâm.
Ông Trịnh Văn Độ, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Y dược Bảo Long cho biết: "Hiện nay các tập đoàn kinh tế rất cần nhân lực có trình độ thạc sỹ quản trị kinh doanh. Doanh nghiệp muốn phát triển một cách bài bản, hệ thống, nên có MBA".
Theo ông Trịnh Văn Độ thì tùy từng công ty mà hình thức thu hút "nhân tài" MBA khác nhau, dựa vào văn hóa, lương, thưởng và các chế độ đãi ngộ khác nhau... “Chúng tôi luôn tạo môi trường làm việc và mức thu nhập xứng đáng với họ", ông Độ nói.
* Xung quanh chủ đề này, bạn đọc quan tâm có thể chia sẻ kinh nghiệm bằng cách đăng ký tham gia hội thảo công bố quỹ học bổng của HSB được tổ chức vào ngày 15/5/2009. Điện thoại: 04.37548456, máy lẻ 114, 109, 107, hoặc truy cập www.hsb.edu.vn/mba.