Lý do đề xuất tăng lương tối thiểu 7,8% từ 1/1/2027
TThu Hằng
Chọn cỡ chữ
Bộ Nội vụ đề xuất tăng lương tối thiểu vùng 7,8% từ ngày 1/1/2027, tương ứng tăng từ 310.000 đồng - 390.000 đồng so với mức lương tối thiểu hiện hành...
Việc tăng lương tối thiểu có tính đến sự chia sẻ, hài hòa lợi ích giữa người lao động và doanh nghiệp. Ảnh: Thu Hằng.
Bộ Nội vụ đang xây dựng dự thảo Nghị định
quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao
động, dự kiến thực hiện từ đầu
năm sau.
LƯƠNG TỐI THIỂU DỰ KIẾN TĂNG CAO NHẤT THÊM 390.000 ĐỒNG
Theo nội dung dự thảo Nghị định, Bộ Nội vụ đề xuất quy định
việc điều chỉnh mức lương tối thiểu tăng 7,8% so với mức hiện hành, trùng với phương án Hội đồng
tiền lương quốc gia thống nhất khuyến nghị Chính phủ. Thời điểm áp dụng từ ngày 1/1/2027 để đảm bảo thời gian cho doanh nghiệp chuẩn bị phương án,
nguồn lực thực hiện.
Dự thảo đề xuất quy định các mức lương tối
thiểu tháng theo 4 vùng. Trong
đó, vùng I là 5.700.000 đồng/tháng, vùng II là 5.080.000 đồng/tháng,
vùng III là 4.450.000 đồng/tháng, vùng IV là 4.040.000 đồng/tháng.
Mức lương tối thiểu nêu trên tăng
từ 310.000 đồng - 390.000 đồng (tương ứng tỷ lệ bình quân 7,8%) so với mức
lương tối thiểu hiện hành.
Mức điều chỉnh lương tối thiểu nêu trên cao hơn khoảng
3,1% so với mức sống tối thiểu của người lao động đến hết năm 2027 (tính
toán trên kịch bản dự kiến CPI năm 2026 và 2027 mỗi năm tăng khoảng 4,5%).
“Mức điều chỉnh này có sự chia sẻ, hài
hòa lợi ích của người lao động và doanh nghiệp, vừa chú ý cải thiện đời sống
cho người lao động, vừa chú ý đến việc bảo đảm duy trì và phát triển sản xuất,
kinh doanh của doanh nghiệp”,
Bộ Nội vụ cho hay.
Mức lương tối thiểu dự kiến từ ngày 1/1/2027. Nguồn: Bộ Nội vụ.
Cùng với mức lương tối thiểu tháng, dự thảo quy
định các mức lương tối thiểu giờ
tăng tương ứng theo 4 vùng: vùng I là 27.400 đồng/giờ, vùng II là 24.400
đồng/giờ, vùng III là 21.400 đồng/giờ, vùng IV là 19.400 đồng/giờ.
Mức lương tối thiểu giờ tiếp tục
được xác định dựa trên phương pháp quy đổi tương đương, từ mức lương tối thiểu
tháng và thời gian làm việc tiêu chuẩn theo quy định của Bộ luật Lao động. Đây
là phương pháp được các chuyên gia Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) đã khuyến nghị Việt Nam lựa chọn. Phương pháp này đã được sử dụng khi tính mức lương tối thiểu giờ từ năm 2022 đến nay.
TĂNG LƯƠNG ĐỂ CẢI THIỆN ĐỜI SỐNG NGƯỜI LAO ĐỘNG
Theo Bộ Nội vụ, từ thực tiễn hiện nay cho thấy, việc xây dựng
Nghị định quy định mức lương tối thiểu để áp dụng cho năm 2027 là rất cần thiết,
nhằm bảo đảm mức sống tối thiểu của người lao động, tăng tiền lương của người
lao động phù hợp với năng suất lao động, tăng trưởng kinh tế, năng lực cạnh
tranh của doanh nghiệp.
Việc tăng lương góp phần cải thiện đời sống cho người lao động. Ảnh: Thu Hằng.
Lần gần nhất, Chính phủ đã ban hành Nghị
định số 293/2025/NĐ-CP quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm
việc theo hợp đồng lao động. Trong
đó, điều chỉnh mức
lương tối thiểu tăng bình quân 7,2% so với năm 2024 để thực hiện từ 1/7/2026.
Sau điều chỉnh, mức lương tối thiểu theo
tháng tại vùng I là 5.310.000 đồng, vùng II là 4.730.000 đồng, vùng III là
4.140.000 đồng, vùng IV là 3.700.000 đồng.
Mức lương tối thiểu theo giờ tại vùng I
là 25.000 đồng/giờ, vùng II là 22.700 đồng/giờ, vùng III là 20.000 đồng/giờ,
vùng IV là 17.800 đồng/giờ.
Qua đánh giá, Bộ Nội vụ cho biết các mức lương tối thiểu nêu trên đã bảo đảm mức sống tối thiểu và có cải
thiện hơn cho người lao động. Đồng
thời, có sự chia sẻ, hài hòa lợi ích của người lao động và doanh nghiệp,
vừa cải thiện đời sống cho người lao động, vừa bảo đảm duy trì, phục hồi và
phát triển sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.
Tuy nhiên, đến nay, có một số vấn đề đặt ra cần
phải xem xét điều chỉnh mức lương tối thiểu. Trong đó, các yếu tố về kinh tế - xã hội, thị trường lao động,
khả năng của doanh nghiệp có tín
hiệu tích cực. Kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, tốc độ tăng trưởng kinh tế
(GDP) quý I/2026 ước
tăng 7,83% so với cùng kỳ năm trước (quý I/2025 tăng 7,07%). Bên cạnh đó, thị trường lao động ổn định,
lực lượng lao động và số người có việc làm giảm so với quý trước và tăng so với
cùng kỳ năm trước…
Đặc biệt, giá trị thực tế của mức lương
tối thiểu hiện hành bị
suy giảm dần theo thời gian,
do chỉ số giá tiêu dùng tăng (CPI). Với dự kiến CPI năm 2026 và 2027 được Quốc
hội đặt mục tiêu mỗi năm tăng 4,5%, thì mức lương tối thiểu nêu trên sẽ không còn đảm bảo mức sống
tối thiểu của người lao động và gia đình họ đến hết năm 2027 (thấp hơn khoảng
4,1%).
Do vậy, Bộ Nội vụ cho rằng, phương án tăng lương
tối thiểu mới từ đầu năm 2027 sẽ góp phần tích cực cho việc cải thiện tiền
lương, đời sống của người lao động, thúc đẩy thị trường lao động phát triển,
duy trì quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ.
Điều 91 của Bộ luật Lao động quy định mức lương tối thiểu là mức lương thấp nhất được trả cho người lao động làm công việc giản đơn nhất trong điều kiện lao động bình thường, nhằm bảo đảm mức sống tối thiểu của người lao động và gia đình họ, phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội.
Mức lương tối thiểu được xác lập theo vùng, ấn định theo tháng, giờ và được điều chỉnh dựa trên mức sống tối thiểu của người lao động và gia đình họ; tương quan giữa mức lương tối thiểu và mức lương trên thị trường; chỉ số giá tiêu dùng, tốc độ tăng trưởng kinh tế; quan hệ cung, cầu lao động; việc làm và thất nghiệp; năng suất lao động; khả năng chi trả của doanh nghiệp.
Chính phủ quyết định và công bố mức lương tối thiểu trên cơ sở khuyến nghị của Hội đồng Tiền lương quốc gia.
Lượng mưa có nơi lên tới 470 mm trong 24 giờ khiến nhiều khu vực tại Thanh Hóa đối mặt nguy cơ ngập sâu, chia cắt. Mưa lũ cũng gây sụt lún cầu Bái Sim trên tuyến quốc lộ Nghi Sơn - Bãi Trành, ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân.
Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh (UEH) đã tổ chức Ngày hội "Thực tập và việc làm Thành phố Hồ Chí Minh" đợt 2, mang đến hơn 3.000 vị trí tuyển dụng từ 40 doanh nghiệp. Sự kiện mang đến trải nghiệm tuyển dụng hiện đại, giúp sinh viên và người lao động nâng cao lợi thế cạnh tranh trên thị trường...
Tại Lễ hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam năm 2026, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Tiến Châu đề nghị các cấp, các ngành, các địa phương tiếp tục đổi mới mạnh mẽ tư duy xây dựng pháp luật, nâng cao chất lượng thể chế, lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm...
Đại hội đại biểu Phật giáo toàn quốc lần thứ X đã thống nhất 12 mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm cho nhiệm kỳ mới; kiện toàn nhân sự Hội đồng Chứng minh, Hội đồng Trị sự và thông qua Hiến chương sửa đổi lần thứ VIII. Đại hội cũng nhấn mạnh yêu cầu đổi mới tổ chức, đẩy mạnh chuyển đổi số, thích ứng với mô hình chính quyền địa phương hai cấp, tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, hòa hợp và phụng sự Đạo pháp, Dân tộc...
Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội 10 tháng đầu năm 2026 ghi nhận nhiều con số kỷ lục. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu lần đầu tiên vượt mốc 1.000 tỷ USD, vốn FDI đăng ký đạt mức cao nhất kể từ năm 2009 đến nay (54,85 tỷ USD), vốn FDI thực hiện cũng đạt mức cao nhất trong 5 năm qua (24,08 tỷ USD). Cùng với sự phục hồi mạnh mẽ của sản xuất công nghiệp, bán lẻ và du lịch, nền kinh tế Việt Nam đang chứng tỏ đà tăng trưởng vững chắc…
Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước xác nhận sẽ điều hành thanh khoản một cách chủ động, cung ứng nguồn vốn thanh khoản cho thị trường để hỗ trợ việc giảm mặt bằng lãi suất trong thời gian tới. Động thái này được kỳ vọng giúp mặt bằng lãi suất hạ nhiệt trong thời gian tới.
Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khoá XVI dự kiến kéo dài 28 ngày bắt đầu từ 17/10/2026. Kỳ họp với khối lượng công việc lớn, dự kiến xem xét, thông qua 43 luật, nghị quyết quy phạm pháp luật và quyết định...
Yêu cầu cốt lõi mà Nghị quyết 20 đặt ra là phải biến nước ta từ một quốc gia có biển thành một quốc gia biển mạnh, với kinh tế biển phát triển hiện đại, có năng lực cạnh tranh cao, đồng thời giữ vững...
Nhìn lại di sản và thành tựu của Thời báo Kinh tế Việt Nam - Tạp chí Kinh tế Việt Nam trong 35 năm qua, giá trị lớn nhất không chỉ đo bằng lượng thông tin phục vụ bạn đọc hàng ngày, hàng giờ, cũng...
Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên...