Hội đồng Tiền lương quốc gia vừa thống nhất phương án điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng trong năm 2027 để trình Chính phủ, với mức tăng trung bình 7,8%, tương ứng tăng từ 340.000 - 390.000 đồng/tháng. Thời điểm tăng dự kiến từ ngày 1/1/2027.
Cùng với mức lương tối thiểu theo tháng, lương tối thiểu theo giờ cũng được điều chỉnh tăng tương ứng.
Theo phương án tăng lương tối thiểu được thống nhất, mức tăng bình quân 7,8%. Dự kiến sau điều chỉnh, lương tối thiểu tại vùng I tăng từ từ 5,31 triệu đồng/tháng lên 5,7 triệu đồng/tháng (tăng thêm 390.000 đồng); vùng II tăng từ 4,73 triệu đồng/tháng lên 5,08 triệu đồng/tháng (tăng thêm 350.000 đồng); vùng III tăng từ 4,14 triệu đồng/tháng lên 4,45 triệu đồng/tháng (tăng thêm 310.000 đồng); vùng IV tăng từ 3,7 triệu đồng/tháng lên 4,04 triệu đồng/tháng (tăng thêm 340.000 đồng).
Một điểm đáng chú ý trong phương án điều chỉnh lương tối thiểu trong năm 2027, đã được Hội đồng Tiền lương quốc gia thống nhất để trình Chính phủ là đề xuất mức tăng của vùng IV cao hơn vùng III.
Lý giải thêm, ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Phó Chủ tịch Hội đồng Tiền lương quốc gia, cho biết mức tăng cao hơn ở vùng III xuất phát từ mong muốn cải thiện điều kiện sống của những người lao động đang làm việc tại các địa bàn này. Đây cũng là yếu tố góp phần tạo điều kiện cho doanh nghiệp ở những khu vực này tiếp tục phát triển hơn.
Lương tối thiểu theo giờ cũng được điều chỉnh tăng tương ứng. Theo phương án tăng 7,8%, lương tối thiểu tại vùng I dự kiến tăng từ 25.500 đồng/giờ lên 27.400 đồng/giờ; vùng II tăng từ 22.700 đồng/giờ lên 24.400 đồng/giờ; vùng III tăng từ 20.000 đồng/giờ lên 21.400 đồng/giờ; vùng IV từ 17.800 đồng/giờ lên 19.400 đồng/giờ.
Lương tối thiểu theo giờ lần đầu tiên được quy định tại Nghị định số 38/2022/NĐ-CP của Chính phủ. Theo đó, mức lương tối thiểu theo giờ là mức lương thấp nhất làm cơ sở để thỏa thuận và trả lương đối với người lao động áp dụng hình thức trả lương theo giờ, bảo đảm mức lương theo công việc hoặc chức danh của người lao động làm việc trong một giờ và hoàn thành định mức lao động, hoặc công việc đã thỏa thuận không được thấp hơn mức lương tối thiểu theo giờ.
Đây là cơ sở thỏa thuận để các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực, ngành nghề như: nhà hàng, khách sạn, siêu thị, cà phê, thức ăn nhanh, phục vụ tiệc cưới,... làm căn cứ thực hiện trả lương theo giờ cho người lao động.
Mức lương quy đổi theo giờ bằng mức lương theo tuần, theo ngày chia cho số giờ làm việc bình thường trong tuần, trong ngày; hoặc mức lương theo sản phẩm, lương khoán chia cho số giờ làm việc trong thời giờ làm việc bình thường để sản xuất sản phẩm, thực hiện nhiệm vụ khoán.
Việc áp dụng địa bàn vùng được xác định theo nơi hoạt động của người sử dụng lao động.
Người sử dụng lao động hoạt động trên địa bàn thuộc vùng nào, thì áp dụng mức lương tối thiểu quy định đối với địa bàn đó.
Người sử dụng lao động có đơn vị, chi nhánh hoạt động trên các địa bàn có mức lương tối thiểu khác nhau, thì đơn vị, chi nhánh hoạt động ở địa bàn nào, áp dụng mức lương tối thiểu quy định đối với địa bàn đó.
Người sử dụng lao động hoạt động trong khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, khu công nghệ số tập trung, nằm trên các địa bàn có mức lương tối thiểu khác nhau, thì áp dụng theo địa bàn có mức lương tối thiểu cao nhất.
Người sử dụng lao động hoạt động trên địa bàn có sự thay đổi tên, hoặc chia tách, thì tạm thời áp dụng mức lương tối thiểu quy định đối với địa bàn trước khi thay đổi tên, hoặc chia cho đến khi Chính phủ có quy định mới.
Người sử dụng lao động hoạt động trên địa bàn được thành lập mới từ một địa bàn, hoặc nhiều địa bàn có mức lương tối thiểu khác nhau, thì áp dụng mức lương tối thiểu theo địa bàn có mức lương tối thiểu cao nhất, cho đến khi Chính phủ có quy định mới.
Lượng mưa có nơi lên tới 470 mm trong 24 giờ khiến nhiều khu vực tại Thanh Hóa đối mặt nguy cơ ngập sâu, chia cắt. Mưa lũ cũng gây sụt lún cầu Bái Sim trên tuyến quốc lộ Nghi Sơn - Bãi Trành, ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân.
Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh (UEH) đã tổ chức Ngày hội "Thực tập và việc làm Thành phố Hồ Chí Minh" đợt 2, mang đến hơn 3.000 vị trí tuyển dụng từ 40 doanh nghiệp. Sự kiện mang đến trải nghiệm tuyển dụng hiện đại, giúp sinh viên và người lao động nâng cao lợi thế cạnh tranh trên thị trường...
Tại Lễ hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam năm 2026, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Tiến Châu đề nghị các cấp, các ngành, các địa phương tiếp tục đổi mới mạnh mẽ tư duy xây dựng pháp luật, nâng cao chất lượng thể chế, lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm...
Mời quý độc giả đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 45-2026 phát hành ngày 09/11/2025 với nhiều chuyên mục hấp dẫn...
Đại hội đại biểu Phật giáo toàn quốc lần thứ X đã thống nhất 12 mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm cho nhiệm kỳ mới; kiện toàn nhân sự Hội đồng Chứng minh, Hội đồng Trị sự và thông qua Hiến chương sửa đổi lần thứ VIII. Đại hội cũng nhấn mạnh yêu cầu đổi mới tổ chức, đẩy mạnh chuyển đổi số, thích ứng với mô hình chính quyền địa phương hai cấp, tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, hòa hợp và phụng sự Đạo pháp, Dân tộc...
Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội 10 tháng đầu năm 2026 ghi nhận nhiều con số kỷ lục. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu lần đầu tiên vượt mốc 1.000 tỷ USD, vốn FDI đăng ký đạt mức cao nhất kể từ năm 2009 đến nay (54,85 tỷ USD), vốn FDI thực hiện cũng đạt mức cao nhất trong 5 năm qua (24,08 tỷ USD). Cùng với sự phục hồi mạnh mẽ của sản xuất công nghiệp, bán lẻ và du lịch, nền kinh tế Việt Nam đang chứng tỏ đà tăng trưởng vững chắc…
Kinh tế Việt Nam 10 tháng năm 2026 vẫn đối mặt với nhiều điểm nghẽn: doanh nghiệp trong nước chưa tham gia sâu vào chuỗi giá trị, xuất khẩu phụ thuộc lớn vào khu vực FDI, sức mua nội địa chưa phục hồi tương xứng, trong khi chi phí đầu vào tiếp tục gia tăng.