Loạt phi công Vietnam Airlines xin nghỉ việc, Bộ chủ quản lên tiếng
Theo nhóm phi công của Vietnam Airlines, mức mà họ đang nhận được thấp nhất trong 3 hãng hàng không tại Việt Nam
Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải vừa chính thức có phản hồi trước những kiến nghị của hàng loạt phi công thuộc Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines).
Theo đó, mới đây, cùng với đơn xin nghỉ việc, một nhóm phi công Vietnam Airlines đã gửi kiến nghị đến Phó thủ tướng Trương Hòa Bình về các nội dung của thông tư 41 và thông tư 21 của Bộ Giao thông Vận tải liên quan đến các ràng buộc và trách nhiệm khi phi công xin nghỉ việc.
Nghỉ việc phải bồi thường đến 3,5 tỷ
Trong đơn kiến nghị, nhiều phi công đã phân tích những bất cập trong Thông tư 41 của Bộ Giao thông Vận tải vi phạm Luật Lao động, gây khó dễ cho những người muốn xin thôi việc.
Cụ thể, Thông tư 41 và Thông tư 21 có nội dung quy định "nhân viên hàng không trình độ cao" muốn thôi việc phải báo trước 120 ngày; khi chuyển đổi nhà khai thác phải chấm dứt hợp đồng. Người lao động phải thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ (nếu có) đối với người khai thác tàu bay, tổ chức bảo dưỡng tàu bay hiện tại.
Trong khi đó, Bộ Luật Lao động quy định: "Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, nhưng phải báo cho người sử dụng lao động biết trước ít nhất 45 ngày".
Ngoài ra, quy định "Chi phí đào tạo bao gồm các khoản chỉ có chứng chỉ hợp lệ về chi phí trả cho người dạy, tài liệu học tập, trường lớp, máy, thiết bị, vật liệu thực hành, các chi phí khác hỗ trợ cho người học và tiền lương, tiền đóng cho người học trong thời gian đi học…".
Đơn kiến nghị nêu: "Dựa vào hai thông tư của Bộ Giao thông Vận tải, Vietnam Airlines đã đưa ra những khoản bồi hoàn vô lý và quá lớn so với người lao động từ 2 tỷ đến 3,5 tỷ đồng, nhưng không có những hóa đơn hợp lệ để chứng minh theo quy định của Bộ Luật Lao động. Cùng với đó, phi công thôi việc phải báo trước 120 ngày.
Đại diện nhóm phi công của Vietnam Airlines, dù là những người công tác lâu năm nhưng mức lương mà công ty chi trả cho chưa tương xứng. So với các hãng khác, mức này đang thấp nhất trong 3 hãng hàng không tại Việt Nam và thấp hơn nhiều so với phi công nước ngoài. Đó là lý do khiến nhiều phi công đã nộp đơn xin thôi việc.
Trước đó, vào 2015, nhiều phi công của Vietnam Airlines cũng đã cáo ốm và xin thôi việc vì chê mức lương thấp.
"Được ưu tiên áp dụng Luật Hàng không"
Tại cuộc họp báo Chính phủ chiều 2/6, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Nhật cho hay, Luật Hàng không dân dụng đã giao thẩm quyền cho Bộ trưởng Giao thông Vận tải quy định về chế độ lao động đặc thù với nhân viên hàng không.
Hai thông tư trên được Bộ ban hành nhằm điều chỉnh người lao động trong lĩnh vực hàng không; đây là lĩnh vực đặc biệt vì liên quan đến đảm bảo an toàn, an ninh hàng không...
Theo quy định của Thông tư, nhân viên hàng không trình độ cao khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động thì phải báo trước cho người sử dụng 180 ngày. Còn quy định tại Luật Lao động thì nêu, người lao động ký hợp đồng không thời hạn khi đơn phương chấm dứt hợp đồng phải báo trước cho người sử dụng lao động ít nhất 45 ngày.
Như vậy, theo ông Nhật, Luật Lao động chỉ quy định mức độ tối thiểu chứ không quy định mức độ tối đa.
"Hơn nữa, Luật Hàng không dân dụng Việt Nam quy định trường hợp có sự khác nhau giữa luật này với luật khác cùng nội dung liên quan đến hàng không thì áp dụng quy định của Luật Hàng không dân dụng Việt Nam. Nghĩa là cơ quan quản lý Nhà nước được ưu tiên sử dụng các quy định của Luật Hàng không dân dụng Việt Nam, vì sự an toàn của ngành hàng không", Thứ trưởng Nhật nói.
"Vietnam Airlines tôn trọng quyết định của phi công"
Theo một lãnh đạo Vietnam Airlines, trong tháng 5, hãng đã ghi nhận có 7 phi công nộp đơn xin thôi việc. Đây đều là những người được đào tạo theo chế độ của nhà nước, tuy nhiên mức bồi hoàn của từng người là khác nhau theo từng chương trình học ở nước ngoài. Mức thấp nhất mà phi công phải bồi hoàn là khoảng 200 triệu đồng.
Trao đổi với báo chí, Tổng giám đốc Vietnam Airlines Dương Trí Thành cho hay, việc các phi công của hãng so sánh mức lương với các đơn vị cùng ngành khác là chưa chính xác và thuyết phục. Bởi lẽ, ngoài mức lương, hãng còn có nhiều chính sách đãi ngộ đặc biệt. Thêm vào đó, hãng là doanh nghiệp Nhà nước, thuộc quản lý của Bộ Giao thông Vận tải nên điều chỉnh lương cần phải có lộ trình.
Hiện, trong quá trình xét duyệt lương, mức lương dành cho phi công đang được ưu tiên nhất và được điều chỉnh liên tục. 1/6 là đợt điều chỉnh mạnh nhất của hãng. Tất cả nhân viên đều được áp dụng chế độ lương mới, trong đó, phi công có người được tăng tới 20%, có thể tăng thêm tới 40 triệu đồng một tháng một người với cá nhân có trình độ cao.
Đối với phi công nước ngoài, sở dĩ họ có mức lương cao hơn người Việt là vì chi phí tiêu dùng, vật giá quốc gia họ ở cao, đồng thời, phát sinh nhiều chi phí khác khi làm việc xa quê hương.
Tuy nhiên, ông Thành khẳng định, Vietnam Airlines luôn tôn trọng quyết định của phi công. Họ sẽ được chấp thuận thôi việc khi hoàn thành đầy đủ nghĩa vụ theo Thông tư 21.