Mai mối trực tuyến vào thời hoàng kim
Ngày càng nhiều người đăng ký sử dụng dịch vụ có trả phí trên các trang web hẹn hò trực tuyến
Khi đăng ký tham gia trang web hẹn hò trực tuyến Meetic gần 3 năm trước đây, Etienne vẫn còn là một anh sinh viên 22 tuổi nhút nhát tại một trong những trường đại học danh tiếng của Pháp.
Còn hiện nay, Etienne đã trở thành một chuyên viên tư vấn thuế ttại một công ty kiểm toán ở Luxembourg, đồng thời cũng là một anh chàng có sức hấp dẫn lớn đối với phụ nữ. Anh nhớ lại, trong vòng 2 năm là thành viên của Meetic, anh đã hẹn hò với khoảng 40 phụ nữ.
Etienne là một trong số 20 triệu người đã đăng ký để trở thành thành viên của Meetic với hy vọng tìm thấy ý trung nhân của mình. Có trụ sở tại Paris và được thành lập năm 2002, Meetic hiện là trang web “mối lái” lớn nhất ở châu Âu. Theo tính toán của công ty tư vấn thị trường JupiterResearch, trong nửa đầu năm nay, trang web này có doanh thu là 73,9 triệu USD, tăng 48,5% so với cùng kỳ năm ngoái.
Hiện Meetic có 525.000 thành viên là những người đăng ký sử dụng có trả phí thường xuyên. Những thành viên có trả phí này có thể liên lạc với các thành viên khác, trong khi những thành viên không trả phí không thể thực hiện được việc này. Hiện Meetic đang phát triển rất nhanh trên phạm vi toàn thế giới.
Tuy nhiên, Meetic vẫn còn nhỏ bé khi đứng cạnh trang web hẹn hò lớn nhất thế giới của Mỹ - trang Match.com thuộc sở hữu của tập đoàn InterActiveCorp. Hiện Match.com có 1.312.800 thành viên trả phí và đạt doanh thu 169 triệu USD trong 6 tháng đầu năm, tăng 11,5% so với cùng kỳ năm ngoái.
Mặc dù vậy, Nate Elliot, một chuyên gia phân tích tại London của JupiterResearch vẫn cho rằng, thị trường hẹn hò trực tuyến ở châu Âu vẫn tăng trưởng với tốc độ nhanh hơn. Theo chuyên gia này, trong thời gian từ năm 2006 đến năm 2011, thị trường mối lái trên Internet của châu Âu sẽ tăng trưởng gấp đôi, trong khi tại Mỹ - nơi Match.com chiếm giành thị phần áp đảo - thị trường này sẽ chỉ tăng trưởng chưa đầy 50%.
Mức phí mà các thành viên của Meetic phải trả rất linh hoạt, dao động từ mức 21 USD đến 78 USD/tháng tùy theo thời hạn đăng ký và việc sử dụng các dịch vụ tùy chọn như các bài kiểm tra tính cách.
Điều này đã giúp thúc đẩy tăng trưởng lợi nhuận của trang web. Trong nửa đầu năm nay, lợi nhuận của Meetic tăng tới 69,2% lên mức 6,1 triệu USD, so với các con số tương ứng là 20% và 28 triệu USD của Match.com. Giá cổ phiếu của Meetic đã tăng 35% kể từ khi bắt đầu được niêm yết tại sở giao dịch Euronext ở Paris vào tháng 10/2005.
Thậm chí đến Giám đốc điều hành Marc Simocini của Meetic cũng thừa nhận ông ngạc nhiên trước sự tăng trưởng nhanh chóng của trang web. Ông nói: “Trước đây, tôi không tưởng tượng ra tốc độ tăng trưởng này. Tôi chỉ dám kỳ vọng trang web của chúng tôi phát triển trong phạm vi nước Pháp và tôi sẽ chỉ làm việc 1 hoặc 2 ngày mỗi tuần mà thôi”. Năm 2000, sau khi bán lại cổng Internet iFrance cho tập đoàn truyền thông Vivendi với giá 200 triệu USD, Simocini đã thành lập Meetic.
Có nhiều tiền trong tay, Meetic tiến hành chiến dịch “thôn tính” các đối thủ khác. Tháng 1 vừa qua, Meetic đã mua lại trang web hẹn hò số 1 của Anh là DatingDirect. Năm ngoái, Meetic chi tổng số tiền 64,8 triệu USD để có được nhiều công ty “mối lái” trực tuyến của Trung Quốc, Hà Lan và Brazil. Mới gần đây, Meetic đã đạt thỏa thuận mua lại Cleargay, một trang hẹn hò của dân đồng tính nam ở Pháp.
Vì những lý do chiến lược, Meetic duy trì thương hiệu ban đầu của các trang web mà công ty này mua lại, mặc dù một số đối thủ - như trang Parship của Đức – đã lựa chọn cách làm là xây dựng những trang web của chính mình ở các quốc gia khác sau khi đưa ra kết luận rằng, việc quản lý cùng lúc nhiều thương hiệu thật phức tạp.
Các nhà phân tích cho rằng, sự kết hợp giữa chiến dịch mua lại của Meetic cùng với hoạt động quảng cáo rầm rộ của công ty này đã đè bẹp các đối thủ khác. Trong những tháng gần đây, ở đâu đâu trên khắp Paris người ta cũng nhìn thấy những tấm áp phích lớn của Meetic với hình ảnh những cô gái trẻ ăn mặc hở hang, mặt cười quyến rũ, cùng với những dòng chữ “Em đang đợi anh tới để làm em ngạc nhiên”…
Richard-Maxime Beaudoux, một nhà phân tích tại ngân hàng Natixis ở Paris, cho rằng Meetic đã cung cấp các dịch vụ rất tốt cho mọi phân khúc thị trường. Chẳng hạn, công ty này có một trang “tán tỉnh” có tên Superlov dành cho những khách hàng từ 18 đến 25 tuổi, và một trang “mai mối” có tên Ulteem dành cho những người độc thân trên 40 tuổi.
Tuy nhiên, Meetic lại rất thận trọng khi đặt chân vào thị trường Mỹ. Thay vì tấn công vào người khổng lồ Match.com tại thị trường này, Meetic chỉ xưng mình là một nơi để những thành viên người Mỹ có thể gặp gỡ những người độc thân từ các quốc gia khác. Match.com cũng có một trang quốc tế, nơi các thành viên ở Mỹ có thể gặp gỡ đối tượng ở nước ngoài, nhưng người sử dụng phải đăng ký vào trang này riêng rẽ so với Match.com.
Mức phí dịch vụ hàng tháng mà các khách hàng ở Mỹ phải trả Meetic là 40 USD, cũng ngang với mức phí của Match.com. “Chúng tôi nhiều tham vọng nhưng không ngốc. Nếu có vài triệu người Mỹ đăng ký để gặp gỡ người châu Âu qua trang web của chúng tôi thì cũng là quá đủ rồi”, Giám đốc điều hành Simoncini nói.
Những hình ảnh quảng cáo đầy “khiêu khích” của Meetic đã làm không ít người chỉ trích rằng, trang này chỉ khuyến khích những cuộc hẹn hò chớp nhoáng thay vì những mối quan hệ lâu bền.
Joelle, một nhân viên bưu điện ở Pháp cho biết, cô nhận được nhiều lời mời chào thô lỗ khi đăng ký tham gia trang web này vào năm 2004, khi cô 32 tuổi. Cô đã lờ đi nhưng 3 tháng sau đó, cô nhận được email từ một người đàn ông có vẻ khá thú vị. Sau đó, hai người thường xuyên trò chuyện trên mạng rồi hẹn nhau đi ăn tối. Kết quả là mới đây, họ đã trở thành vợ chồng.
Nhưng tất nhiên, không có gì để đảm bảo là ai tham gia vào các trang web hẹn hò cũng đi đến được một kết thúc có hậu như thế. “Chúng tôi hứa giúp bạn gặp gỡ với những người khác chứ không phải giúp bạn ngay lập tức có người yêu”, Simoncini nói. Bản thân Simoncini lần đầu gặp gỡ với người hiện nay là vợ ông tại một hộp đêm ở Paris.
Nhưng dù sao đi chăng nữa, Meetic vẫn có triển vọng phát triển vô cùng sáng sủa, vì ai mà chẳng hạnh phúc khi “đầu tư” vào tình yêu.
(Theo BusinessWeek)
Còn hiện nay, Etienne đã trở thành một chuyên viên tư vấn thuế ttại một công ty kiểm toán ở Luxembourg, đồng thời cũng là một anh chàng có sức hấp dẫn lớn đối với phụ nữ. Anh nhớ lại, trong vòng 2 năm là thành viên của Meetic, anh đã hẹn hò với khoảng 40 phụ nữ.
Etienne là một trong số 20 triệu người đã đăng ký để trở thành thành viên của Meetic với hy vọng tìm thấy ý trung nhân của mình. Có trụ sở tại Paris và được thành lập năm 2002, Meetic hiện là trang web “mối lái” lớn nhất ở châu Âu. Theo tính toán của công ty tư vấn thị trường JupiterResearch, trong nửa đầu năm nay, trang web này có doanh thu là 73,9 triệu USD, tăng 48,5% so với cùng kỳ năm ngoái.
Hiện Meetic có 525.000 thành viên là những người đăng ký sử dụng có trả phí thường xuyên. Những thành viên có trả phí này có thể liên lạc với các thành viên khác, trong khi những thành viên không trả phí không thể thực hiện được việc này. Hiện Meetic đang phát triển rất nhanh trên phạm vi toàn thế giới.
Tuy nhiên, Meetic vẫn còn nhỏ bé khi đứng cạnh trang web hẹn hò lớn nhất thế giới của Mỹ - trang Match.com thuộc sở hữu của tập đoàn InterActiveCorp. Hiện Match.com có 1.312.800 thành viên trả phí và đạt doanh thu 169 triệu USD trong 6 tháng đầu năm, tăng 11,5% so với cùng kỳ năm ngoái.
Mặc dù vậy, Nate Elliot, một chuyên gia phân tích tại London của JupiterResearch vẫn cho rằng, thị trường hẹn hò trực tuyến ở châu Âu vẫn tăng trưởng với tốc độ nhanh hơn. Theo chuyên gia này, trong thời gian từ năm 2006 đến năm 2011, thị trường mối lái trên Internet của châu Âu sẽ tăng trưởng gấp đôi, trong khi tại Mỹ - nơi Match.com chiếm giành thị phần áp đảo - thị trường này sẽ chỉ tăng trưởng chưa đầy 50%.
Mức phí mà các thành viên của Meetic phải trả rất linh hoạt, dao động từ mức 21 USD đến 78 USD/tháng tùy theo thời hạn đăng ký và việc sử dụng các dịch vụ tùy chọn như các bài kiểm tra tính cách.
Điều này đã giúp thúc đẩy tăng trưởng lợi nhuận của trang web. Trong nửa đầu năm nay, lợi nhuận của Meetic tăng tới 69,2% lên mức 6,1 triệu USD, so với các con số tương ứng là 20% và 28 triệu USD của Match.com. Giá cổ phiếu của Meetic đã tăng 35% kể từ khi bắt đầu được niêm yết tại sở giao dịch Euronext ở Paris vào tháng 10/2005.
Thậm chí đến Giám đốc điều hành Marc Simocini của Meetic cũng thừa nhận ông ngạc nhiên trước sự tăng trưởng nhanh chóng của trang web. Ông nói: “Trước đây, tôi không tưởng tượng ra tốc độ tăng trưởng này. Tôi chỉ dám kỳ vọng trang web của chúng tôi phát triển trong phạm vi nước Pháp và tôi sẽ chỉ làm việc 1 hoặc 2 ngày mỗi tuần mà thôi”. Năm 2000, sau khi bán lại cổng Internet iFrance cho tập đoàn truyền thông Vivendi với giá 200 triệu USD, Simocini đã thành lập Meetic.
Có nhiều tiền trong tay, Meetic tiến hành chiến dịch “thôn tính” các đối thủ khác. Tháng 1 vừa qua, Meetic đã mua lại trang web hẹn hò số 1 của Anh là DatingDirect. Năm ngoái, Meetic chi tổng số tiền 64,8 triệu USD để có được nhiều công ty “mối lái” trực tuyến của Trung Quốc, Hà Lan và Brazil. Mới gần đây, Meetic đã đạt thỏa thuận mua lại Cleargay, một trang hẹn hò của dân đồng tính nam ở Pháp.
Vì những lý do chiến lược, Meetic duy trì thương hiệu ban đầu của các trang web mà công ty này mua lại, mặc dù một số đối thủ - như trang Parship của Đức – đã lựa chọn cách làm là xây dựng những trang web của chính mình ở các quốc gia khác sau khi đưa ra kết luận rằng, việc quản lý cùng lúc nhiều thương hiệu thật phức tạp.
Các nhà phân tích cho rằng, sự kết hợp giữa chiến dịch mua lại của Meetic cùng với hoạt động quảng cáo rầm rộ của công ty này đã đè bẹp các đối thủ khác. Trong những tháng gần đây, ở đâu đâu trên khắp Paris người ta cũng nhìn thấy những tấm áp phích lớn của Meetic với hình ảnh những cô gái trẻ ăn mặc hở hang, mặt cười quyến rũ, cùng với những dòng chữ “Em đang đợi anh tới để làm em ngạc nhiên”…
Richard-Maxime Beaudoux, một nhà phân tích tại ngân hàng Natixis ở Paris, cho rằng Meetic đã cung cấp các dịch vụ rất tốt cho mọi phân khúc thị trường. Chẳng hạn, công ty này có một trang “tán tỉnh” có tên Superlov dành cho những khách hàng từ 18 đến 25 tuổi, và một trang “mai mối” có tên Ulteem dành cho những người độc thân trên 40 tuổi.
Tuy nhiên, Meetic lại rất thận trọng khi đặt chân vào thị trường Mỹ. Thay vì tấn công vào người khổng lồ Match.com tại thị trường này, Meetic chỉ xưng mình là một nơi để những thành viên người Mỹ có thể gặp gỡ những người độc thân từ các quốc gia khác. Match.com cũng có một trang quốc tế, nơi các thành viên ở Mỹ có thể gặp gỡ đối tượng ở nước ngoài, nhưng người sử dụng phải đăng ký vào trang này riêng rẽ so với Match.com.
Mức phí dịch vụ hàng tháng mà các khách hàng ở Mỹ phải trả Meetic là 40 USD, cũng ngang với mức phí của Match.com. “Chúng tôi nhiều tham vọng nhưng không ngốc. Nếu có vài triệu người Mỹ đăng ký để gặp gỡ người châu Âu qua trang web của chúng tôi thì cũng là quá đủ rồi”, Giám đốc điều hành Simoncini nói.
Những hình ảnh quảng cáo đầy “khiêu khích” của Meetic đã làm không ít người chỉ trích rằng, trang này chỉ khuyến khích những cuộc hẹn hò chớp nhoáng thay vì những mối quan hệ lâu bền.
Joelle, một nhân viên bưu điện ở Pháp cho biết, cô nhận được nhiều lời mời chào thô lỗ khi đăng ký tham gia trang web này vào năm 2004, khi cô 32 tuổi. Cô đã lờ đi nhưng 3 tháng sau đó, cô nhận được email từ một người đàn ông có vẻ khá thú vị. Sau đó, hai người thường xuyên trò chuyện trên mạng rồi hẹn nhau đi ăn tối. Kết quả là mới đây, họ đã trở thành vợ chồng.
Nhưng tất nhiên, không có gì để đảm bảo là ai tham gia vào các trang web hẹn hò cũng đi đến được một kết thúc có hậu như thế. “Chúng tôi hứa giúp bạn gặp gỡ với những người khác chứ không phải giúp bạn ngay lập tức có người yêu”, Simoncini nói. Bản thân Simoncini lần đầu gặp gỡ với người hiện nay là vợ ông tại một hộp đêm ở Paris.
Nhưng dù sao đi chăng nữa, Meetic vẫn có triển vọng phát triển vô cùng sáng sủa, vì ai mà chẳng hạnh phúc khi “đầu tư” vào tình yêu.
(Theo BusinessWeek)