Malaysia Airlines thừa nhận hộp đen MH370 hết pin
Malaysia Airlines thừa nhận không thay pin đã quá hạn cho bộ định vị của hộp đen chuyến bay xấu số MH370
Theo tờ Wall Street Journal, hãng hàng không Malaysia Airlines hôm qua (9/3) đã lên tiếng thừa nhận không thay pin đã quá hạn cho bộ định vị của hộp đen chuyến bay xấu số MH370. Trước đó, thiếu sót này đã được nêu trong báo cáo tạm thời về sự mất tích của chuyến bay này công bố cuối tuần vừa rồi.
Bản báo cáo điều tra về vụ biến mất bí ẩn của chiếc Boeing 777 mang theo 239 người đã được công bố vào ngày Chủ nhật vừa qua, đúng một năm sau ngày xảy ra thảm họa. Đây là bản báo cáo được thực hiện bởi 19 nhà điều tra đến từ Malaysia và 7 quốc gia khác bao gồm Mỹ, Australia, và Trung Quốc. Theo báo cáo, pin của bộ định vị gắn trong thiết bị ghi dữ liệu chuyến bay trên MH370 đã hết hạn từ tháng 12/2012 và không có dữ liệu nào cho thấy pin đã được thay.
Tuy vậy, pin của thiết bị ghi âm buồng lái vẫn còn. Thiết bị ghi dữ liệu chuyến bay và thiết bị ghi âm buồng lái hợp thành hộp đen của máy bay. Hai thiết bị này đều được gắn bộ định vị nhằm giúp định vị chúng khi ở dưới nước. Pin của bộ định vị có khả năng phát tín hiệu trong ít nhất 30 ngày.
MH370 biến mất khỏi màn hình radar chưa đầy 1 giờ sau khi cất cánh từ Kuala Lumpur để lên đường tới Bắc Kinh hôm 8/3/2014, đến nay vẫn chưa có dấu hiệu nào được phát hiện, bất chấp một chiến dịch tìm kiếm với quy mô khổng lồ và tốn kém chưa từng có trong lịch sử.
“Như đã nêu trong bản báo cáo, hệ thống bảo trì kỹ thuật không được cập nhật chính xác về thời điểm khi nào pin của ULB (bộ định vị dưới nước) được thay thế. Đây là một thiếu sót về bảo dưỡng”, Malaysia Airlines nói trong một tuyên bố.
Vào những ngày cuối của giai đoạn 30 ngày đầu tiên, cuộc tìm kiếm MH370 ở khu vực miền Nam Ấn Độ Dương đã có lúc bắt được tín hiệu yếu ớt được cho là có thể phát ra từ hộp đen của máy bay, nhưng những tín hiệu này bị mất ngay sau đó. Đến nay, các nhà điều tra vẫn chưa khẳng định đó có phải là tín hiệu từ MH370 hay không.
Bản báo cáo sơ bộ công bố hôm 8/3 vừa qua nói rằng, hiệu quả của bộ định vị có thể giảm khi cạn pin. Cũng theo báo cáo này, các nhà điều tra không phát hiện thấy điều gì bất thường ở phi công và phi hành đoàn. Báo cáo nói, trên chuyến bay xấu số không có điều gì có thể giải thích được sự biến mất đầy bí ẩn.
“Đây là một vấn đề quan trọng và chúng tôi sẽ có hành động phù hợp sau khi đã phân tích xong các thông tin thực tế, nhất là trên phương diện các quy định và thủ tục liên quan tới hàng không dân sự”, Bộ trưởng Bộ Giao thông Malaysia Liow Tiong Lai nói về việc Malaysia Airlines không thay pin hộp đen.
Malaysia Airlines cho biết hãng đã có nhiều bước đi quan trọng để nâng cao an toàn sau khi MH370 mất tích. Từ tháng 12 năm ngoái, những chiếc Boeing 777 của hãng phải báo cáo về vị trí 15 phút một lần, so với 30 phút một lần trước kia. Các loại máy bay khác như Boeing 737-800, Airbus A380, và Airbus A330 phải báo cáo vị trí 10 phút một lần.
Bản báo cáo điều tra về vụ biến mất bí ẩn của chiếc Boeing 777 mang theo 239 người đã được công bố vào ngày Chủ nhật vừa qua, đúng một năm sau ngày xảy ra thảm họa. Đây là bản báo cáo được thực hiện bởi 19 nhà điều tra đến từ Malaysia và 7 quốc gia khác bao gồm Mỹ, Australia, và Trung Quốc. Theo báo cáo, pin của bộ định vị gắn trong thiết bị ghi dữ liệu chuyến bay trên MH370 đã hết hạn từ tháng 12/2012 và không có dữ liệu nào cho thấy pin đã được thay.
Tuy vậy, pin của thiết bị ghi âm buồng lái vẫn còn. Thiết bị ghi dữ liệu chuyến bay và thiết bị ghi âm buồng lái hợp thành hộp đen của máy bay. Hai thiết bị này đều được gắn bộ định vị nhằm giúp định vị chúng khi ở dưới nước. Pin của bộ định vị có khả năng phát tín hiệu trong ít nhất 30 ngày.
MH370 biến mất khỏi màn hình radar chưa đầy 1 giờ sau khi cất cánh từ Kuala Lumpur để lên đường tới Bắc Kinh hôm 8/3/2014, đến nay vẫn chưa có dấu hiệu nào được phát hiện, bất chấp một chiến dịch tìm kiếm với quy mô khổng lồ và tốn kém chưa từng có trong lịch sử.
“Như đã nêu trong bản báo cáo, hệ thống bảo trì kỹ thuật không được cập nhật chính xác về thời điểm khi nào pin của ULB (bộ định vị dưới nước) được thay thế. Đây là một thiếu sót về bảo dưỡng”, Malaysia Airlines nói trong một tuyên bố.
Vào những ngày cuối của giai đoạn 30 ngày đầu tiên, cuộc tìm kiếm MH370 ở khu vực miền Nam Ấn Độ Dương đã có lúc bắt được tín hiệu yếu ớt được cho là có thể phát ra từ hộp đen của máy bay, nhưng những tín hiệu này bị mất ngay sau đó. Đến nay, các nhà điều tra vẫn chưa khẳng định đó có phải là tín hiệu từ MH370 hay không.
Bản báo cáo sơ bộ công bố hôm 8/3 vừa qua nói rằng, hiệu quả của bộ định vị có thể giảm khi cạn pin. Cũng theo báo cáo này, các nhà điều tra không phát hiện thấy điều gì bất thường ở phi công và phi hành đoàn. Báo cáo nói, trên chuyến bay xấu số không có điều gì có thể giải thích được sự biến mất đầy bí ẩn.
“Đây là một vấn đề quan trọng và chúng tôi sẽ có hành động phù hợp sau khi đã phân tích xong các thông tin thực tế, nhất là trên phương diện các quy định và thủ tục liên quan tới hàng không dân sự”, Bộ trưởng Bộ Giao thông Malaysia Liow Tiong Lai nói về việc Malaysia Airlines không thay pin hộp đen.
Malaysia Airlines cho biết hãng đã có nhiều bước đi quan trọng để nâng cao an toàn sau khi MH370 mất tích. Từ tháng 12 năm ngoái, những chiếc Boeing 777 của hãng phải báo cáo về vị trí 15 phút một lần, so với 30 phút một lần trước kia. Các loại máy bay khác như Boeing 737-800, Airbus A380, và Airbus A330 phải báo cáo vị trí 10 phút một lần.