
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 20/11/2025
Bảo Anh
20/08/2013, 15:00
Niềm tin vào thị trường bán lẻ Việt Nam vẫn được duy trì, với các kế hoạch mở rộng của nhiều chủ đầu tư
Công ty CBRE vừa công bố báo cáo chuyên sâu về thị trường bất động sản bán lẻ, trung tâm thương mại Việt Nam với nhiều thông tin đáng chú ý.
Tại thị trường Tp.HCM, tổng nguồn cung các trung tâm thương mại đến thời điểm đầu tháng 8 đạt khoảng 400.604 m2, với tỷ lệ trống dao động từ 8 - 12,9%. Tuy nhiên, giá thuê ở một số loại mặt bằng bán lẻ vẫn còn khá cao. Cụ thể, giá chào thuê trung bình trong khu trung tâm ở thời điểm quý 2/2013 dao động từ 61 - 106,9 USD/m2/tháng.
Còn khu vực ngoài trung tâm mức chào thuê phổ biến ở mức dao động từ 20 - 48 USD/m2/tháng. Mức giá chào thuê này được CBRE ghi nhận giảm nhẹ so với quý trước đó.
Tại thị trường Hà Nội, mức chào thuê cũng tương đối cao tại khu vực trung tâm, trung bình vào khoảng 100 USD/m2/tháng, khá ổn định trong suốt 3 năm qua. Theo nghiên cứu của CBRE, giá thuê khu vực trung tâm giảm nhẹ theo năm (0,8%) còn giá thuê ở khu vực ngoài trung tâm lại giảm tương đối mạnh khoảng 13% theo năm (giá chào thuê ở mức trung bình khoảng xấp xỉ 40 USD/m2/tháng).
Trong thời gian gần đây, tỷ lệ trống có xu hướng tăng lên tại khu vực trung tâm Tp.HCM. Điển hình là một số khách thuê lớn đã rời bỏ một trung tâm thương mại lớn ở quận 1, như: Home One (1.200 m2), Gloria Jean’s (100 m2), Nike (150 m2), Banana Leaf (100 m2) và Givral (100 m2)… Giá thuê cao cùng với lượng khách mua sắm hạn chế là hai trở ngại lớn nhất hiện nay trong ngành bán lẻ.
Tuy nhiên, khảo sát của CBRE cho thấy, niềm tin vào thị trường bán lẻ Việt Nam vẫn được duy trì, với các kế hoạch mở rộng của nhiều chủ đầu tư.
Chẳng hạn tại Tp.HCM, Fairprice liên doanh với Saigon Co.op thành lập Co.opXtraplus vào tháng 5 với kế hoạch 20 trung tâm thương mại từ nay đến 2020, hay Lotte Group với kế hoạch mở 60 siêu thị và trung tâm thương mại trong vài năm tới. Ngoài ra, Saigon Co.op còn mở rộng ra Hà Nội với việc thuê 10.000 m2 sàn bán lẻ ở dự án Nam Đô trong 30 năm.
Cũng như Tp.HCM, một số doanh nghiệp lớn tại Hà Nội vẫn kỳ vọng lớn trong mảng trung tâm thương mại, như Ocean Group tiếp tục cho thấy tham vọng của mình trong lĩnh vực này cùng với Trần Anh Computer. Hai công ty này liên tục có kế hoạch mở rộng mới.
Ngoài việc sở hữu diện tích lớn ở trung tâm thương mại dưới lòng đất tại Royal City, Ocean tiếp mở rộng đầu tư trong lĩnh vực bán lẻ với dự án Star City Centre 180.000 m2, Ocean Mall tại Trung Hòa Nhân Chính rộng 18.000m2 sắp khai trương, Ocean Mall Làng Quốc tế Thăng Long 10.000m2 vừa đi vào hoạt động,…
Còn Trần Anh ngoài việc mở rộng diện tích ở Royal City, công ty này cũng sẽ chiếm phần lớn diện tích 10.300 m2 sàn bán lẻ ở Hồ Gươm Plaza.
Thống kê của CBRE cho thấy, tại Hà Nội sẽ có thêm khoảng 670.000 m2 sàn bán lẻ từ 10 dự án sắp hoàn thiện. Đây là nguồn cung rất lớn.
Theo quy hoạch của Bộ Công Thương, đến năm 2020, Việt Nam sẽ có 1.200 - 1.300 siêu thị, tăng 600 siêu thị so với năm 2011, 180 trung tâm thương mại tăng 82 điểm so với 2011 và 157 trung tâm mua sắm.
Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc không chỉ là hoạt động xúc tiến thương mại, mà còn là ngày hội văn hóa – kinh tế đặc sắc, góp phần tôn vinh bản sắc, khơi dậy sức sống mới cho sản phẩm vùng cao...
Từ ngày 15/11, TP.Hồ Chí Minh sẽ khởi động mùa mua sắm cuối năm Shopping Season đợt 2, cho phép doanh nghiệp khuyến mại vượt mức 50% theo quy định, nhằm kích cầu tiêu dùng…
Quy mô thị trường mẹ và bé Việt Nam năm 2024 đạt 1,8 tỷ USD, với nhu cầu tăng mạnh ở nhóm sản phẩm cao cấp, an toàn và hữu cơ...
Trong kỳ điều hành ngày 13/11, giá các mặt hàng xăng dầu trong nước đã được điều chỉnh tăng theo đà đi lên của thị trường thế giới. Cụ thể, xăng E5RON92 tăng 162 đồng/lít, xăng RON95-III tăng 160 đồng/lít, dầu điêzen 0.05S tăng 541 đồng/lít, dầu hỏa tăng 540 đồng/lít, riêng dầu madút 180CST 3.5S giảm 246 đồng/kg…
Tuần lễ Công nghiệp và Công nghệ Việt Nam 2025 không chỉ là triển lãm thương mại quy mô lớn, với sự hiện diện của hàng trăm doanh nghiệp trong và ngoài nước, trình diễn các giải pháp tự động hóa và sản xuất thông minh, mà còn là bước đi chiến lược nhằm hiện thực hóa khát vọng nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững cho nền công nghiệp quốc gia…
Bất động sản
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: