McDonald’s tăng doanh số giữa những tranh cãi về tiếp thị
Băng Hảo
14/08/2025, 10:05
Một số chiến dịch tiếp thị “thảm họa” của McDonald’s trong năm nay không chỉ là bài học về quản trị chuỗi cung ứng, mà còn phản ánh thực trạng lạm dụng tiêu dùng và khủng hoảng văn hóa thương mại trong xã hội hiện đại…
Chương trình Snack Wrap của McDonald’s sẽ kép dài đến hết năm.
Ngày 16/5 vừa qua, chuỗi cửa hàng McDonald’s tại Nhật Bản phát
hành một chương trình Happy Meal đi kèm đồ chơi đặc biệt từ thương hiệu nổi
tiếng Chiikawa. Không ngoài dự đoán, sự kiện tiếp thị này ngay lập tức tạo
nên cơn sốt khổng lồ trên toàn quốc.
Tuy nhiên, không lâu sau khi phát hành, các món đồ chơi
McDonald’s tặng kèm bữa ăn Happy Meal đã bắt đầu xuất hiện trên các nền tảng chợ trời với mức
giá bị đẩy lên gấp nhiều lần. Sức nóng từ các món đồ chơi cũng kéo theo hệ quả
đáng buồn: nhiều người chỉ lấy đồ chơi, còn phần thức ăn trong Happy Meal bị bỏ
đi không thương tiếc.
Trên mạng xã hội lan truyền những hình ảnh gây bức xúc: quầy
nhận đồ chật kín phần ăn chưa ai đụng tới, nhiều suất rơi xuống sàn hoặc bị bỏ
thẳng vào thùng rác. Trước áp lực dư luận, McDonald’s Nhật Bản phải lên tiếng kêu gọi
khách hàng “tiêu dùng hợp lý” và không “đầu cơ”, nhưng vẫn không mang lại nhiều hiệu quả. Hoạt động này buộc phải kết thúc sớm
hơn dự kiến.
Một tháng sau đó, McDonald’s Nhật Bản tiếp tục bắt tay với
“Pokémon” để phát hành thẻ bài và đồ chơi phiên bản giới hạn. Sức hút từ các
món quà này khiến giá trị chúng trên thị trường chợ đen bị đẩy lên chóng mặt. Dù McDonald’s áp dụng giới hạn
5 suất/người, các đối tượng đầu cơ vẫn dùng nhiều chiêu né luật: chia người xếp
hàng, đặt online nhiều lần, sử dụng máy tự đặt hàng...
Kết quả, cảnh tượng lãng phí đồ ăn càng nghiêm trọng hơn.
Hình ảnh những túi burger, khoai tây chiên, nước uống chưa khui bị bỏ trong cửa
hàng, vứt bên đường hay chất đống trong thùng rác khiến cộng đồng phẫn nộ. Sự việc một lần nữa buộc McDonald’s phải kết thúc chiến dịch.
Về mặt thương
mại, các hoạt động liên kết với thương hiệu nổi tiếng giúp McDonald’s tạo chủ đề
nóng, kích thích tiêu dùng trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, ở khía cạnh trách
nhiệm xã hội, khối lượng lớn thực phẩm bị bỏ đi đã khiến dư luận đặt câu hỏi về
cam kết bảo vệ môi trường của doanh nghiệp.
Thực tế, những chiến dịch tiếp thị “thất bại” như vậy không
chỉ xảy ra ở Nhật Bản. Tại Trung Quốc, đồ chơi của McDonald’s từng bị đẩy giá
lên cao. Ở Bắc Mỹ, đợt phát hành thẻ bài mới của Costco cũng tạo ra cảnh chen lấn...
Đây là lời nhắc nhở cho ngành đồ ăn nhanh toàn cầu khi tổ chức các chiến dịch tiếp thị liên kết. Cần cân bằng giữa lợi ích thương mại và trách nhiệm xã hội, đồng thời
hoàn thiện cơ chế kiểm soát để ngăn chặn lãng phí và hỗn loạn.
Dù vậy trước đó, McDonald’s cũng có những chiến dịch tiếp thị thành
công rực rỡ. Chẳng hạn năm 2018, nhằm kỷ niệm sinh nhật 50 tuổi, McDonald's quyết
định tung ra chiến dịch "Big Mac 50". Thương hiệu thức ăn nhanh này tự sản xuất hơn 6,2 triệu xu MacCoin với
5 thiết kế khác nhau, phân phối đến
chuỗi cửa hàng McDonald's trên toàn thế giới để khách hàng có thể dùng những xu
này đổi lấy Big Mac.
Nhờ ý tưởng độc đáo, chiến dịch đã đạt 3 tỷ lượt hiển thị và tiếp cận trên truyền thông,
nhiều hơn bất kỳ chiến dịch nào ở cấp độ toàn cầu. Chiến dịch đạt 85.000 lượt đề
cập và bình luận trên mạng xã hội với 95% bình luận tích cực. Và cứ mỗi
30s, McDonald's lại bán được 800 chiếc Big Mac trên toàn cầu, khiến doanh thu
toàn cầu của Big Mac tăng trưởng 6%, trong năm đó.
McDonald’s cũng có những chiến dịch tiếp thị thành công rực rỡ.
Tháng 9/2023, McDonald's Thụy Điển đã giới thiệu một tính
năng trong ứng dụng của mình nhằm khen thưởng khách hàng vì đã vứt bao bì
McDonald's vào thùng rác đúng cách. Ban đầu, ứng dụng chỉ cho phép khách hàng quét
bao bì của McDonald's trước khi vứt vào thùng rác, đổi lại họ sẽ nhận được những
ưu đãi và giảm giá đặc biệt. Đến tháng 4/2024, ứng dụng chấp nhận cả bao bì của các đối thủ cạnh tranh như Burger King và Max
Burgers.
Đầu năm nay, McDonald's Australia hợp tác cùng Netflix trong
chiến dịch quảng bá mùa 2 của series đình đám "Squid Game" với combo
đặc biệt "Squid Game Meal". Combo này bao gồm 10 miếng Chicken McNuggets cùng sốt BBQ Hàn Quốc phiên
bản giới hạn, khoai tây chiên và nước uống. Điểm nhấn của chiến dịch là thử
thách kẹo Dalgona, nơi người chơi tách logo chữ "M" của McDonald's ra
khỏi miếng kẹo mà không làm vỡ.
Với chiến dịch sáng tạo này, McDonald's đã tận
dụng sức hút của "Squid Game" để tạo trải nghiệm đắm chìm cho người
hâm mộ. Amanda Nakad, Giám đốc Marketing của McDonald's Australia, cho biết sự
kết hợp giữa McDonald's và Netflix đã thu hút sự chú ý lớn, đồng thời giúp tăng
doanh số mạnh mẽ.
Cuối tháng 3, McDonald’s giới thiệu Happy Meal phiên bản phim Minecraft cho trẻ em với đồ chơi chủ đề Minecraft, cùng
một phần ăn dành cho người lớn gắn với thời điểm ra mắt bộ phim. Chiến dịch được triển khai tại 100 thị trường, giúp doanh số toàn cầu tại các cửa
hàng McDonald’s hoạt động ít nhất một năm tăng 3,8%. Tổng doanh thu trong quý
cũng tăng 5%, đạt 6,8 tỷ USD, theo báo cáo ngày 6/8.
Giữa những tranh cãi về phương thức tiếp thị trong bối cảnh
tiêu dùng có đạo đức lên ngôi, McDonald’s bắt đầu ghi nhận những tín hiệu tăng
trưởng tích cực. Theo WSJ, trong quý tài chính kết thúc ngày 30/6, doanh số tại các cửa
hàng McDonald’s ở Mỹ đã tăng 2,5%, chấm dứt chuỗi hai quý giảm sút liên tiếp.
Hãng cho biết thành công này đến từ “chiến dịch marketing nổi bật”, bao gồm
chương trình quảng bá phim quy mô lớn và ra mắt món gà rán giòn mới. Trong quý trước đó, CEO Chris Kempczinski từng cảnh báo rằng,
khách hàng thu nhập thấp và trung bình đang cắt giảm chi tiêu, ít lui tới
McDonald’s hơn, buộc chuỗi phải làm mới thực đơn và tung ra các chương trình
khuyến mãi hấp dẫn hơn.
Ông Kempczinski cho biết xu hướng này vẫn tiếp diễn. Lượng khách có thu nhập thấp tiếp tục giảm hai chữ số so với cùng kỳ năm trước,
nhưng nhóm thu nhập trung bình đã có dấu hiệu quay lại. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh rằng: “Thu hút lại khách hàng thu
nhập thấp là nhiệm vụ then chốt”, bởi nhóm khách này có tần suất ghé McDonald’s
nhiều hơn hẳn so với các nhóm thu nhập cao hơn.
Để làm điều đó, McDonald’s sẽ
tiếp tục cung cấp các phần ăn có giá trị hợp lý – ví dụ như tiếp tục kéo dài
chương trình Snack Wrap chỉ 2,99 USD đến hết năm. McDonald’s cũng sẽ tiếp tục đẩy mạnh marketing trong quý hiện tại. Tuần tới, hãng sẽ
ra mắt phần ăn “McDonaldland” mới dành cho người lớn hoài cổ – kèm theo một ly
shake hương vị bí ẩn.
Đồng thời, hãng cũng sẽ làm mới menu đồ uống dưới thương
hiệu CosMc’s tại 500 cửa hàng McDonald’s vào tháng 9, sau khi chấm dứt chuỗi cửa
hàng tách biệt CosMc’s.
Từng chỉ được xem là hạng mục phụ trong ngành hàng xa xỉ, kính mắt nay đang tăng trưởng nhanh hơn cả túi xách và trang phục – nhờ mức giá dễ tiếp cận, phong cách thẩm mỹ riêng biệt và sự xuất hiện của những thương hiệu ưu tiên xây dựng bản sắc…
McDonald’s tăng doanh số giữa những tranh cãi về tiếp thị
Một số chiến dịch tiếp thị “thảm họa” của McDonald’s trong năm nay không chỉ là bài học về quản trị chuỗi cung ứng, mà còn phản ánh thực trạng lạm dụng tiêu dùng và khủng hoảng văn hóa thương mại trong xã hội hiện đại…
Quảng trường Hàm Rồng (Thanh Hóa) thành đường đua quốc gia
Tiếng động cơ gầm rú, mùi cao su cháy khét và làn khói trắng bốc lên từ những cú drift dứt khoát sẽ bao trùm Quảng trường Hàm Rồng vào hai ngày 30 và 31/8.
5 năm qua, Sầm Sơn đón khoảng 34,8 triệu lượt khách, GRDP tăng trưởng bình quân 12,7%/năm, thu nhập bình quân đầu người đạt 88,5 triệu đồng, nằm trong nhóm cao nhất toàn tỉnh...
Hà Nội: Những chương trình nghệ thuật đặc biệt chào mừng Quốc khánh 2/9
Từ nay đến ngày Quốc khánh 2/9, thủ đô Hà Nội sẽ khoác lên mình sắc màu lễ hội. Các chương trình nghệ thuật và những câu chuyện lịch sử sẽ cùng hòa quyện, tạo nên một bầu không khí thấm đẫm niềm tự hào dân tộc...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: