Mỗi phút, có hơn 6.000 ứng dụng được tải xuống và 900 USD được chi tiêu tại Việt Nam
Đỗ Phong
08/05/2023, 14:47
Việt Nam trở thành quốc gia lớn thứ hai ở Đông Nam Á về lượt tải xuống ứng dụng. Các ứng dụng tài chính như Mobile Banking, ví điện tử và thanh toán, cho vay cá nhân đã chứng kiến sự tăng trưởng nhanh chóng về số lượng tải xuống...
Việt Nam trở thành quốc gia lớn thứ hai ở Đông Nam Á về lượt tải xuống ứng dụng.
Theo thông tin báo cáo nghiên cứu vừa được nền tảng cung cấp dữ liệu di động Data.ai công bố, tổng chi tiêu quảng cáo di động toàn cầu năm 2022 đạt 336 tỷ USD và được dự đoán sẽ cán mốc 362 tỷ USD trong năm 2023.
Nghiên cứu nêu rõ, người dùng đang dành thời gian cho ứng dụng di động nhiều hơn bao giờ hết, với hơn 4 nghìn tỷ giờ vào năm 2022 trên toàn thế giới (chỉ tính riêng Android) và 83 tỷ giờ ở Việt Nam.
Các ứng dụng Mobile Banking tại Việt Nam có tốc độ tăng trưởng ấn tượng về lượt tải lên đến 40% so với cùng kỳ năm trước, với số lượt tải xuống cao nhất là 18 triệu. Trong khi đó, ví điện tử tăng 7%; ứng dụng cho vay cá nhân đạt mức tăng kinh ngạc 100% về lượt tải.
Ứng dụng di động đang phát triển mạnh mẽ ở Đông Nam Á thể hiện qua tốc độ tăng trưởng hàng năm và thời gian sử dụng hàng ngày. Tại Việt Nam, cứ mỗi phút là có hơn 6.000 ứng dụng được tải xuống và hơn 900 USD được chi tiêu, góp phần đưa tăng trưởng của năm đạt 22% so với cùng kỳ năm trước.
Cũng theo kết quả khảo sát, người dùng ở Việt Nam dành trung bình 4 giờ mỗi ngày cho ứng dụng, và ở các thị trường khác trong khu vực như Philippines, Indonesia và Singapore, con số này tăng lên hơn 5 giờ mỗi ngày.
Sự gia tăng nhu cầu sử dụng ứng dụng từ phía người dùng đang thúc đẩy tăng trưởng lượt tải ứng dụng ở khắp các khu vực. Trên thực tế, số lượt tải xuống toàn cầu tăng trưởng 11% và riêng Việt Nam đã tăng 4%. Với con số này đã đưa Việt Nam trở thành quốc gia lớn thứ hai ở Đông Nam Á về lượt tải xuống ứng dụng, với tổng số 3,5 tỷ lượt tải xuống vào năm ngoái.
Trong khi chi tiêu của người tiêu dùng toàn cầu đã giảm 2% vào năm 2022 thì tại Đông Nam Á, Việt Nam và Indonesia lại nổi bật với tốc độ tăng trưởng ấn tượng lần lượt là 22% và 18%.
Các chuyên gia nghiên cứu nhìn nhận điều này tạo ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp phát triển ứng dụng ở các quốc gia này phát triển các chiến lược tiếp thị phù hợp với nhu cầu và thị hiếu của người dùng đồng thời tối đa hóa tiềm năng doanh thu.
Tốc độ tăng trưởng của việc sử dụng và lượt tải ứng dụng mang đến cơ hội đáng kể cho các doanh nghiệp trong các nhóm ngành khác nhau. Theo dữ liệu từ Data.ai, các ứng dụng tài chính như Mobile Banking, Ví điện tử và Thanh toán, Cho vay cá nhân đã chứng kiến sự tăng trưởng nhanh chóng về số lượng tải xuống, càng góp phần thúc đẩy sự chuyển dịch sang các dịch vụ trên nền tảng di động kể từ thời điểm bùng nổ đại dịch vào năm 2020.
Tuy nhiên, một trong những lo ngại là việc người dùng ngừng sử dụng ứng dụng di động. Theo Adjust, có tới 78% người dùng gỡ bỏ ứng dụng di động trong 1 ngày sau khi tải xuống, và sau 1 tuần chỉ còn 10% người sử dụng.
Xu hướng này đặc biệt rõ ràng trong ngành tài chính của Việt Nam. Trong năm, các ứng dụng Mobile Banking tại Việt Nam có tốc độ tăng trưởng ấn tượng về lượt tải lên đến 40% so với cùng kỳ năm trước, với số lượt tải xuống cao nhất là 18 triệu lượt tải ứng dụng. Trong khi đó, Ví điện tử tăng 7% và Ứng dụng cho vay cá nhân đạt mức tăng trưởng đáng kinh ngạc 100% về lượt tải ứng dụng.
Sự gia tăng trong việc sử dụng ứng dụng dành cho thiết bị di động đang thúc đẩy các ngân hàng tại Việt Nam tăng gấp đôi nỗ lực chuyển đổi số và thực hiện các chiến lược ưu tiên các dịch vụ di động để đáp ứng nhu cầu thay đổi của người dùng.
Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng một trong những lo ngại hàng đầu là việc người dùng ngừng sử dụng ứng dụng. Theo dữ liệu từ Adjust- đơn vị đo lường và phân tích ứng dụng, đối với các nhà phát triển ứng dụng, có tới 78% người dùng gỡ bỏ ứng dụng trong vòng một ngày sau khi tải xuống, và sau một tuần chỉ còn 10% người sử dụng.
Do đó, các ứng dụng cần có những phương thức duy trì tương tác hiệu quả với người dùng. Bằng cách tập trung tăng cường mức độ tương tác và giữ chân người dùng, các ứng dụng có thể xây dựng mối quan hệ lâu dài với người dùng và xác lập vị thế của mình trong thị trường ứng dụng cạnh tranh.
Việt Nam, Thái Lan, Nhật Bản bị chê tụt hậu trong ứng dụng thanh toán không tiền mặt
13:13, 15/04/2023
Hàng loạt website ví điện tử, ngân hàng, sàn thương mại điện tử lớn bị giả mạo
14:16, 15/02/2023
Người dùng cảnh giác trước những tấn công lừa đảo giả mạo ví điện tử, website ngân hàng
13:21, 21/11/2022
Đọc thêm
Cắt giảm, đơn giản hóa hàng loạt thủ tục hành chính trong lĩnh vực khoa học, công nghệ
Thủ tướng Chính phủ phê duyệt cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh trong 7 lĩnh vực gồm hoạt động khoa học và công nghệ, tiêu chuẩn đo lường chất lượng, viễn thông và Internet, công nghệ thông tin - điện tử, an toàn bức xạ và hạt nhân, sở hữu trí tuệ, tần số vô tuyến điện…
Chỉ 2 đại diện công nghệ góp mặt top 10 thương hiệu được định giá cao nhất Việt Nam
Viettel và FPT là hai doanh nghiệp công nghệ duy nhất có định giá thương lọt top 10 trong Vietnam 100. Giá trị thương hiệu của Viettel ước đạt 7.36 tỷ USD, trong khi FPT đạt 1,2 tỷ USD…
Khởi nghiệp sáng tạo trong kỷ nguyên số: Cơ hội và thách thức với Việt Nam
Ngày 10/9/2025 tại Quảng Ninh, Diễn đàn Khởi nghiệp sáng tạo Quốc gia lần thứ 7 đã diễn ra với chủ đề “Hội tụ nguồn lực toàn cầu phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp sáng tạo địa phương trong kỷ nguyên kinh tế số”.
SoftBank và GIC sắp thoái vốn khỏi VNLife?
Quỹ đầu tư GIC (Singapore) và SoftBank Vision Fund (Nhật Bản) được cho là đã trao đổi với một số nhà đầu tư trong bước tính toán thoái vốn khỏi VNLife...
Kazakhstan lập quỹ dự trữ tiền điện tử quốc gia
Tổng thống Kazakhstan khẳng định nước này cần sớm xây dựng một hệ sinh thái tiền điện tử hoàn chỉnh, đồng thời nới lỏng quy định lưu thông và mở cửa thị trường để thu hút thêm nhà đầu tư...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: