
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 22/10/2025
Ánh Tuyết
01/09/2022, 09:00
Gia nhập sân chơi phát hành thẻ tín dụng nội địa với chiến lược "may đo áo" vừa cỡ cho nhiều tập khách hàng mà các tổ chức tín dụng dường như bỏ quên, đã có công ty tài chính gặt hái thành công...
Nêu nguyên nhân khiến không ít người dân "cắn răng" vay "tín dụng đen" tại Đối thoại chuyên đề: "Phát triển thẻ tín dụng nội địa: Con đường tiếp cận tài chính toàn diện" do Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy tổ chức ngày 31/8, ông Hồ Minh Tâm, Tổng Giám đốc Công ty Tài chính Cổ Phần Tín Việt (VietCredit), cho hay khi khảo sát đối tượng khách hàng yếu thế, chúng tôi nhận ra rằng hầu hết các công nhân đi làm xa nhà, xa quê, đều không có người thân ở cạnh.
Người thân của họ ở quê, làm nghề nông nhiều vất vả, gian khó nên cũng khó có điều kiện để cho vay mượn khi cần thiết.
Theo Tổng Giám đốc Công ty VietCredit, những người công nhân, người yêu thế không vay mượn được người thân, lại ngại tiếp xúc với các tổ chức tín dụng nên mang nặng tâm lý mình là khách hàng không được phục vụ hoặc không được đón chào ở ngân hàng.
Họ đành lựa chọn những gì gần nhất, những gì thấy dễ nhất từ những lời mời quảng cáo dán ngay trước cửa nhà mình, nên dễ rơi vào bẫy "tín dụng đen".
Vì vậy, VietCredit lựa chọn việc đẩy mạnh chiến lược phát triển thẻ nội địa, thậm chí kèm theo tham vọng “mỗi người dân Việt Nam một thẻ tín dụng nội địa”, cùng chung tay đẩy lùi tín dụng đen.
Ông Hồ Minh Tâm cho biết thông điệp đầu tiên khi khách hàng tiếp cận dịch vụ là "an tâm như vay người thân", bởi tổ chức tín dụng không phải là điều gì xa rời, khó khăn, quan liêu hay rườm rà mà thực sự rất đơn giản, giống như khi khách hàng cần tiền, người đầu tiên luôn hỏi tới là người thân của mình, là ba mẹ, anh chị em…
Tuy nhiên, "khách hàng cần cân nhắc vay trong khả năng chi trả và sử dụng đồng tiền đúng mục đích", ông Tâm lưu ý. Bởi thực tế chỉ có những khách hàng sử dụng đồng tiền đúng mục đích chính đáng, mới những khách hàng có hành vi trả nợ tốt và ngược lại.
Do đó, công ty luôn luôn khuyến khích khách hàng hãy vay nhưng hãy vay trong một hạn mức vừa phải và sử dụng đồng tiền được vay vào những mục đích thiết thực.
Bắt tay phát triển thẻ tín dụng nội địa từ năm 2017, ngay từ đầu, VietCredit quyết tâm tập trung vào phân khúc khách hàng "blue collar" - khách hàng công nhân và dần hướng sự tập trung vào tệp khách hàng "white collar" - dân văn phòng. Với những nhân viên vừa mới ra trường, thuộc phân khúc thu nhập chưa cao, dao động 7 - 12 triệu đồng.
Tựu trung, theo ông Tâm, phân khúc khách hàng mà VietCredit nhắm tới có hai đặc điểm chung.
Thứ nhất, khách hàng có nhu cầu vay trước và trả sau; có thu nhập ổn định nhưng đồng lương hiện tại chưa đủ tích lũy để có thể mua những họ cần ngay bây giờ và cho phép trả dần sau này. Tổng Giám đốc VietCredit đánh giá đây là nhu cầu hoàn toàn thiết thực với dân số trẻ, các quốc gia phát triển khác cũng đều có nhu cầu này.
Thứ hai, nhu cầu chi tiêu cho những khoản phát sinh đột xuất, bất ngờ.
Rõ ràng, hiện nay với những cách tiếp cận từ phía các tổ chức tín dụng, đâu đó chưa có nhiều sản phẩm giải quyết nhu cầu rất lớn này, lại có những khách hàng không đáp ứng được điều kiện vay vốn tại các ngân hàng.
Vậy làm thế nào để có thể vay tiền hoặc có ngay một khoản tiền để xoay xở những khoản chi tiêu phát sinh đột xuất?
"VietCredit thấy được tiềm năng cũng như nhu cầu thực tế của thị trường nên xác định thẻ tín dụng là sản phẩm rất phù hợp với nhóm khách hàng này cũng như đáp ứng nhu cầu cấp bách của một lượng lớn người dân", ông Tâm khẳng định.
"Sau 4 năm phát triển và kinh doanh thẻ tín dụng nội địa, đến hiện tại, VietCredit tự tin chiếm thị phần lớn nhất trong mảng thẻ tín dụng nội địa, với việc phát hành được hơn 400.000 thẻ tín dụng nội địa trên toàn quốc", Tổng Giám đốc VietCredit nói.
Cũng tại buổi đối thoại chuyên đề, người đứng đầu VietCredit cũng chia sẻ cách thức để duy trì được một danh mục khách hàng có chất lượng.
Đó là, nếu chỉ áp dụng bộ chấm điểm tín dụng A-score, xét duyệt hồ sơ là chưa đủ mà phải cần sự kết hợp rất chặt chẽ giữa 3 bộ chấm điểm tín dụng, gồm cả B-score, dựa trên dữ liệu của khách hàng sau khi vay vốn, họ thanh toán ở đâu, mua gì, tần suất mua bao nhiêu…; C-score, dựa trên hành vi trả nợ của khách hàng. Cùng với những quy trình khác và việc tương tác với khách hàng, sẽ duy trì được một danh mục khách hàng có chất lượng.
Hoàn hảo hơn là sử dụng dữ liệu và những công nghệ tân tiến như trí thuệ nhân tạo (AI), học máy (Machine Learning) vào cả 3 mô hình trên sẽ chọn lọc được những khách hàng chất lượng và hạn chế rủi ro tín dụng.
Đồng thời, theo khuyến cáo của Tổng Giám đốc VietCredit, khách hàng khi gặp khó khăn gây chậm trễ thanh toán thì nên thổ lộ, chia sẻ một cách chân thành để công ty có thể áp dụng những biện pháp phù hợp như giãn nợ, giảm lãi, ân hạn gốc… khi xác thực được thông tin chính xác từ phía khách hàng.
Kết quả kinh doanh quý 3/2025 tiếp tục khẳng định vị thế của ACB là ngân hàng tư nhân có năng lực quản trị rủi ro hàng đầu và chất lượng tài sản vững chắc, với tỷ lệ nợ xấu duy trì ở mức thấp nhất ngành trong nhiều năm liên tiếp. Trên nền tảng đó, ACB vẫn đảm bảo đà tăng trưởng ổn định, hiệu quả và bền vững, hướng đến giai đoạn phát triển chiến lược mới…
Chính phủ cho biết các chỉ tiêu nợ công đến cuối năm 2025 vẫn duy trì trong ngưỡng an toàn, với tỷ lệ 35–36% GDP, thấp xa so với mức trần. Sang 2026, tổng nhu cầu vay của Chính phủ dự kiến tăng lên 970.000 tỷ đồng, chủ yếu để bù đắp bội chi và trả nợ gốc, song vẫn trong khả năng kiểm soát...
LynkiD - đối tác chính thức cung cấp dịch vụ Loyalty của VPBank - vừa công bố hợp tác với chương trình khách hàng thường xuyên Bông Sen Vàng (Lotusmiles) của Vietnam Airlines.
Tổ chức tín dụng có tỷ lệ nợ xấu trên tổng dư nợ từ 3% trở lên sẽ buộc phải bán nợ cho VAMC theo quy định tại dự thảo nghị định mới về hoạt động của định chế này. Nếu không thực hiện, tổ chức tín dụng đó có thể bị thanh tra hoạt động và cơ cấu lại…
Thuế Thanh Hóa vừa công khai danh sách 205 doanh nghiệp và người nộp thuế nợ ngân sách của hai đợt công khai trong tháng 10/2025 gần 400 tỷ đồng, tập trung ở nhóm doanh nghiệp xây dựng, bất động sản, vật liệu xây dựng và khoáng sản. Ngành thuế tỉnh đang lên kế hoạch cưỡng chế...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: