Một mùa hè bùng nổ doanh thu của các nền tảng đặt phòng trực tuyến
Tường Bách
08/08/2023, 10:46
Điều dễ nhận thấy nhất là giá cả mà các nền tảng cung cấp, từ các chuyến bay đến phòng khách sạn, đều cao hơn so với trước đây. Du khách cũng ưu tiên chọn các kỳ nghỉ ở châu Âu hoặc châu Á...
Ảnh: Airbnb
Báo cáo từ ResearchAndMarkets.com cho thấy, thị trường cho thuê chỗ lưu trú khi du lịch toàn cầu được dự đoán sẽ đạt 169 tỷ USD đến năm 2025, tăng trưởng với tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 7,8% từ năm 2020 đến năm 2025. Nhiều yếu tố đang thúc đẩy sự tăng trưởng này, bao gồm sự gia tăng hoạt động du lịch và lữ hành, sự phổ biến của các loại hình lưu trú thay thế và sự phổ biến của các nền tảng đặt phòng trực tuyến.
Theo Bloomberg, các nền tảng Airbnb, Expedia và Booking đều đã báo cáo kết quả kinh doanh quý 2 vào tuần trước, cho thấy những bức tranh khác nhau về mùa hè du lịch năm nay. Booking, công ty có trụ sở tại bangConnecticut (Mỹ), đồng thời sở hữu trang web đặt phòng giảm giá Priceline và nền tảng tìm vé máy bay và khách sạn Kayak, báo cáo doanh thu tăng 27% trong quý 2 với tổng số lượt đặt trước tăng 15%. Công ty cho biết giá phòng trung bình hàng ngày đã tăng khoảng 9 điểm phần trăm so với một năm trước đó, với mức tăng mạnh hơn ở châu Á và thấp hơn ở Mỹ.
Điều này đã giúp Booking, công ty tạo ra gần 90% doanh thu ở châu Âu, hưởng lợi lớn. “Về lâu dài, mọi người sẽ luôn muốn đi du lịch. Và về cơ bản, bạn có thể thấy du lịch tăng trưởng nhanh hơn GDP”, Glenn Fogel, CEO của Booking, nói và cho biết trong tháng 7, Booking chứng kiến số lượt đặt phòng ở châu Á tăng 45% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi tốc độ tăng trưởng ở Mỹ chỉ ở mức một con số.
Các nền tảng Airbnb, Expedia và Booking đều đã báo cáo kết quả kinh doanh quý 2, cho thấy những bức tranh khác nhau về mùa hè du lịch năm nay.
Dù giá vé các chặng bay quốc tế vẫn cao, du khách dường như vẫn sẵn sàng chi trả cho những trải nghiệm ở nước ngoài mà họ đã bỏ lỡ trong thời kỳ cao điểm của đại dịch Covid-19. Đối với du khách Mỹ, đồng USD mạnh giúp chi phí cho các chuyến thăm châu Âu thậm chí còn hấp dẫn hơn. Các thành phố du lịch nổi tiếng cũng đã trở lại trong danh sách những điểm đến hàng đầu, sau khi du khách dành các mùa hè trước đây cho các kỳ nghỉ ở các vùng nông thôn và trong nước. Ông Fogel kỳ vọng một mùa du lịch kỷ lục sẽ đến trong quý 3.
Mức giá cao hơn cũng được phản ánh qua nền tảng đặt phòng lưu trú Airbnb, nơi giá trung bình hàng ngày đã tăng 42% kể từ năm 2019 lên 166 USD vào cuối tháng 6 vừa qua. Tuy nhiên, giá phòng trung bình hàng ngày ở Bắc Mỹ trên Airbnb trong quý 2 giảm 1% so với một năm trước đó, trong khi tăng đến 8% ở châu Âu, Trung Đông và châu Phi.
Giá phòng cao đã không hề cản trở kế hoạch “xê dịch” du khách, những người đã đặt 115,1 triệu đêm và dịch vụ trải nghiệm trên Airbnb trong quý 2, tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây cũng là quý 2 có số lượng đặt phòng và dịch vụ trải nghiệm cao nhất từ trước đến nay của Airbnb. Giá phòng cao cũng giúp Airbnb có một quý 2 đạt mức lợi nhuận kỷ lục 650 triệu USD trên cơ sở các nguyên tắc kế toán được chấp nhận chung (GAAP).
Giá phòng trung bình hàng ngày của Airbnb đã tăng 42% kể từ năm 2019 lên 166 USD vào cuối tháng 6 vừa qua.
Dave Stephenson, Giám đốc tài chính của Airbnb, ghi nhận tổng số đêm đặt trước tăng mạnh ở Bắc Mỹ và xu hướng di chuyển quãng đường dài hơn với số đêm nghỉ ở nước ngoài tăng 16% trong quý vừa qua. Cụ thể, số đêm mà khách nước ngoài đặt trước ở châu Á-Thái Bình Dương tăng hơn 80%.
Trong khi đó, số đêm và dịch vụ trải nghiệm được đặt trước ở Bắc Mỹ bởi khách từ nước ngoài tăng khoảng 20% so với một năm trước đó. Theo Airbnb, nhiều du khách đang quay trở lại các thành phố, điểm đến truyền thống của họ, với lượng đặt phòng ở các điểm lưu trú ở khu vực đô thị tăng 13% trong quý 2.
Chỉ riêng có Expedia, nền tảng đặt chuyến bay, phòng khách sạn, thuê ô tô, nhà nghỉ dưỡng, ghi nhận doanh thu và lợi nhuận trong quý vừa qua thấp hơn ước tính của các nhà phân tích. Julie Whalen, Giám đốc tài chính của Expedia, cho biết nền tảng này kiếm phần lớn doanh thu từ thị trường trong nước và không có sự hiện diện quốc tế rộng rãi như Airbnb. Dù vậy, công ty cho biết nhu cầu du lịch trong quý vừa qua vẫn mạnh mẽ. “Với quy mô và sự tăng trưởng mạnh mẽ của hoạt động kinh doanh khách sạn của Expedia, chúng tôi rất vui vì có thể tạo ra tổng lượng đặt phòng kỷ lục”, bà Whalen nói.
Tại châu Á, báo cáo của nền tảng đặt phòng trực tuyến Agoda trong tháng 7 vừa qua cho biết, trong hai tháng gần đây, du khách Đài Loan sử dụng dịch vụ đặt phòng kèm bữa sáng cao nhất, chiếm 46% tổng lượng khách Đài Loan, tiếp theo là du khách Việt Nam (43%) và khách Ấn Độ (42%). Xét về các điểm đến cụ thể thì Việt Nam có lượng du khách chọn dịch vụ kèm bữa sáng nhiều nhất, tiếp theo là Đài Loan, Philippines.
Khi so sánh giữa du lịch nội địa và du lịch quốc tế thì du khách quốc tế thường lựa chọn đặt phòng gắn với một số tiêu chí như tiện nghi, sự yên tĩnh. Ngoài ra, khách quốc tế lựa chọn việc đặt phòng kèm phục vụ thêm bữa sáng chiếm 37% trên nền tảng Agoda, trong khi đó, con số này ở nội địa đạt mức 31%.
Các dịch vụ cho thuê nhà nghỉ truyền thống và mô hình lưu trú độc đáo hơn như du thuyền, xe RV (hay còn gọi là nhà xe)... đang bùng nổ.
Trên thực tế, dịch vụ đặt phòng trực tuyến thời gian gần đây đã thu hút đến mức Netflix vừa tung ra một serie mới có tên "Những nơi cho thuê chỗ ở tuyệt vời nhất thế giới" (The World's Most Amazing Vacation Rentals), mang lại cho người xem những nơi lưu trú cho kỳ nghỉ độc đáo nhất hành tinh.
Theo đó, một trong những xu hướng lớn nhất trong thị trường thuê chỗ ở cho kỳ nghỉ là chuyển hướng sang cho thuê ngắn hạn. Điều này bao gồm các dịch vụ cho thuê nhà nghỉ truyền thống và mô hình lưu trú độc đáo hơn như du thuyền, xe RV (hay còn gọi là nhà xe) và nhà trên cây. Những dịch vụ này mang đến cho khách du lịch trải nghiệm địa phương và chân thực hơn, đồng thời mang đến sự linh hoạt và khả năng kiểm soát chuyến đi cho du khách.
Theo các chuyên gia, để thành công trong thị trường cho thuê chỗ ở kỳ nghỉ vào năm 2023, điều quan trọng là phải đón đầu những xu hướng này và thích ứng với bối cảnh đang thay đổi. Điều này có thể bao gồm đa dạng hóa danh mục cho thuê để bao gồm nhiều mô hình lưu trú khác nhau, tận dụng công nghệ và tự động hóa để vận hành chỗ ở cho thuê một cách hợp lý.
Ngoài ra, chủ sở hữu chỗ ở cho thuê phải chú ý đến các quy định và luật pháp đang được thực hiện trong khu vực, giữa bối cảnh ngành cho thuê chỗ ở kỳ nghỉ đang phải đối mặt với ngày càng nhiều quy định của chính phủ.
Du lịch Vương quốc Anh đắt đỏ bậc nhất châu Âu
09:01, 08/08/2023
Du lịch phim ảnh đã đưa 15 triệu khách quốc tế tới Thái Lan?
10:27, 04/08/2023
Traveloka sắp xếp lại hoạt động kinh doanh theo xu hướng du lịch
09:03, 01/08/2023
Đọc thêm
Hàng hiệu đã qua sử dụng ở Trung Quốc tăng trưởng “nóng”
Thị trường bán lại đang sôi động hơn bao giờ hết khi những e ngại về hàng hiệu đã qua sử dụng của người tiêu dùng Trung Quốc dần phai nhạt. Cùng với đó là mối quan tâm đến tính bền vững và nền kinh tế đang chậm lại...
250 gian hàng sản phẩm OCOP góp mặt tại Ninh Bình
Tối 15/9, tại Trung tâm Thể thao 1, Hội chợ Công thương vùng Đồng bằng sông Hồng – Ninh Bình 2025 đã chính thức khai mạc. Sự kiện quy tụ hàng trăm doanh nghiệp, hợp tác xã trong và ngoài tỉnh, trở thành điểm hẹn xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm đặc trưng của các địa phương...
Những chiếc túi xách đến từ châu Á "đốn tim" Gen Z
Các thương hiệu túi xách “quiet luxury” và nhãn hàng ngách từ châu Á đang mang đến bản sắc và sự đổi mới với mức giá mà các đối thủ châu Âu khó lòng cạnh tranh…
Thừa cân ở trẻ em báo động xu hướng thực phẩm kém lành mạnh
Báo cáo mới đây của UNICEF cho thấy, tỷ lệ trẻ em thừa cân và béo phì ở Đông Á và Thái Bình Dương đã tăng hơn gấp đôi trong hai thập kỷ qua, với hơn 113 triệu trẻ em và thanh thiếu niên hiện đang bị ảnh hưởng…
Kích cầu thị trường trong nước bằng hàng Việt
Cùng với các giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu thì sức mua nội địa trở thành một trong những động lực then chốt giữ ổn định tăng trưởng. Chính phủ đã chỉ đạo xây dựng đề án kích cầu thị trường trong nước, trọng tâm là nâng cao tỷ trọng hàng Việt…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: